Chiều ngày 2/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã giao ban trực tuyến với lãnh đạo TPHCM, Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể đảm đương khi ca nguy kịch và nặng tăng lên

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, đến nay đã có 37.486 bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi, trong đó có 35 bệnh nhân rất nặng. TP đang điều trị cho 33.599 bệnh nhân.

Bộ Y tế nhận định, việc áp dụng Chỉ thị 16 của TP đã đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân.

“Công tác điều trị tương đối ổn, chúng ta cũng có thể đảm đương được trong những tình hình khi số lượng những trường hợp nguy kịch và nặng tăng lên”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Song theo Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi, các ca tử vong ở TP không chỉ ở tầng 5 (hồi sức chuyên sâu cho các trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch) mà còn ở tầng thứ 4 (tiếp nhận các ca nặng có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm; hồi sức cấp cứu (thở máy, lọc máu liên tục) các trường hợp nặng), thậm chí có ca ở tầng 3 (điều trị ở mức cơ bản đối với các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng trung bình và nặng, có hoặc không kèm nhiều bệnh lý nền; hồi sức cấp cứu (thở máy) một số trường hợp chuyển biến nặng).

TP mong muốn Bộ Y tế tập huấn, chuyển giao, kết nối giữa các tầng để hạn chế cao nhất số ca tử vong.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo yêu cầu TP HCM phải có kết nối, phối hợp nhuần nhuyễn trong điều chuyển bệnh nhân giữa các tầng điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Cạnh đó, tiếp tục tăng cường tổ chức hệ thống giám sát y tế cộng đồng đến từng khu, cụm dân cư, kết hợp với mạng lưới “thầy thuốc đồng hành” do Hội Thầy thuốc trẻ và Tổ Thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo đang tổ chức và vận hành ở TP HCM.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh Ban Chỉ đạo cho biết, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phối hợp với Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, TP HCM triển khai mạng lưới thầy thuốc đồng hành để cùng phối hợp các quận, huyện sàng lọc bệnh nhân.

“Thông qua đầu số 1022, khoảng 3.000 thầy thuốc tình nguyện tham gia tư vấn trực tiếp F0 đang cách ly tại nhà, F1 có nguy cơ cao, tiếp nhận tất cả các thông tin, đặc biệt hỗ trợ điều chuyển ca F0 có nguy cơ đến các cơ sở y tế cấp cứu phù hợp”, ông Duy nhấn mạnh. 

Tăng tốc tiêm vaccine trong thời gian giãn cách

TP HCM đang tận dụng thời điểm giãn cách xã hội để tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 cho người dân với 821.000 liều, từ ngày 22/7-1/8.

TP đã đơn giản hóa quy trình và đội hình, huy động lực lượng y tế tư nhân, mở rộng 1.200 điểm để tiêm cho nhiều người, phấn đấu trong tháng 8/2021 sẽ đẩy nhanh tiến độ, tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số trên địa bàn TP.

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP sẽ phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác để tiếp tục tăng số lượng người tiêm mỗi ngày.

Để bảo đảm tiến độ và kế hoạch tiêm chủng, TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phân bổ vaccine liên tục cho TP.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã giao ban trực tuyến với lãnh đạo TPHCM và Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ. Ảnh: Đình Nam

Ban Chỉ đạo đánh giá TP đã thực hiện giãn cách nghiêm, chặt hơn và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế cấp tối thiểu 4 triệu liều vaccine trong tháng 8/2021. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo yêu cầu TP phải có kế hoạch cụ thể đến từng ngày với phương án cao nhất và phương án bình thường để Bộ Y tế chủ động cân đối nguồn vaccine.

TP HCM cũng cần tích cực tuyên truyền mạnh mẽ với người dân về tác dụng bảo vệ của vaccine. Theo đó, người đã tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm COVID-19 với triệu chứng nhẹ hơn nhưng có thể lây cho người khác do vậy không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm 5K.

Theo quy định của pháp luật, việc tiêm vaccine không bắt buộc nhưng là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người đối với sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Với những kết quả đạt được trong việc chuyển từ vùng nguy cơ (vùng vàng) thành vùng an toàn, giữ vùng an toàn (vùng xanh), Ban Chỉ đạo đề nghị TP có những biện pháp làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn để giữ vững vùng xanh, chuyển nhanh vùng vàng ở tất cả các quận, huyện.

Cũng từ kinh nghiệm của TP HCM và một số tỉnh khác, để sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng hơn, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế hướng dẫn các tỉnh, TP còn ít ca nhiễm tiếp tục kiện toàn hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng ngoài việc giám sát thực hiện phòng, chống dịch ở khu dân cư, phát hiện người từ nơi khác về… và sẵn sàng có trợ giúp y tế ban đầu.

Các tỉnh còn ít ca nhiễm cần thực hiện ngay việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm; tập huấn, thí điểm cách ly tại nhà đối với F1; chuẩn bị trung tâm thu dung F0 không triệu chứng; thành lập các cơ sở điều trị có triệu chứng nhẹ phải có hệ thống ô xy tập trung, máy thở ô xy dòng cao…

Hương Giang