Tổ Công tác 1374 đã tiếp nhận 433 thông tin phản ánh từ cử tri, cơ quan dân cử cấp TP, cán bộ, đảng viên, nhân dân và báo chí.  

Ông Dương Ngọc Hải, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP. HCM thông tin tại Hội nghị lần thứ 42 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM khóa X về kết quả thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy ngày 7/7.

Trong đó, hơn 71% là phản ánh hành vi chức trách, công vụ; hơn 20% về công tác khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hơn 3% về công tác tổ chức, cán bộ; hơn 2,5% về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và hơn 2% về hành vi phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đối với các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở và cấp cơ sở trực thuộc, cũng đã nhận được hơn 3.200 thông tin phản ánh.

Từ các thông tin phản ánh, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với 6 tổ chức Đảng và 288 đảng viên. Trong đó, khiển trách một tổ chức Đảng và giải tán một tổ chức Đảng; khiển trách 171 đảng viên, cảnh cáo 91 đảng viên, cách chức 17 đảng viên và khai trừ 9 đảng viên.

Về mặt chính quyền, đã xử lý kỷ luật 352 trường hợp, trong đó có khiển trách 150 trường hợp, cảnh cáo 78 trường hợp, cách chức 20 trường hợp, buộc thôi việc, sa thải 25 trường hợp và 79 trường hợp khác bị giáng cấp, chuyển công tác...

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng chuyển cơ quan pháp luật xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự 4 trường hợp.

Đánh giá về việc thực hiện Quy định 1374, ông Dương Ngọc Hải cho rằng, việc giải quyết thông tin phản ánh của từng cấp đã được phát huy, tạo được sức lan tỏa cho toàn hệ thống chính trị của TP, góp phần đấu tranh ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, củng cố niềm tin của người dân.

Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị lúng túng trong việc giải quyết thông tin phản ánh, chưa công khai kịp thời kết quả. Thông tin phản ánh từ các cơ quan dân cư, Mặt trận Tổ quốc còn ít. Một số đầu mối tiếp nhận thông tin chưa chủ động và chậm xử lý...

Ông Hải cho rằng, việc thực hiện Quy định 1374 vẫn còn nhiều hạn chế, trong thời gian tới, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết thông tin phản ánh. Tích cực rà soát xử lý các phản ánh tồn đọng, kéo dài, kịp thời công khai kết quả xử lý, giải quyết đến đối tượng phản ánh...

Trước đó, ngày 27/2 tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy định 1374, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. HCM đã phát biểu, một số cơ quan báo chí đã phát hiện, phản ánh những thông tin về những sai phạm, tiêu cực trong các lĩnh vực như công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, tài chính, tài sản công, công tác cán bộ, cải cách hành chính... Qua đó, giúp các địa phương, đơn vị chủ động xử lý các vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Nghiêm Lan