Ngày 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị Bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 56 điểm cầu trên địa bàn 3 quận để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và trả lời các ý kiến của cử tri.

“Nếu không có giám sát thì rất dễ hư”

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri đánh giá Kỳ họp thứ 2 diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt, có nhiều đổi mới trong hoạt động của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội làm việc với tinh thần trách nhiệm, tranh luận rất thẳng thắn, nghiêm túc, tập trung vào những vấn đề nóng, cử tri quan tâm.

Cử tri đề nghị, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm toán để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách... kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Với phòng, chống dịch bệnh COVID -19, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và y tế dự phòng; tiếp tục quan tâm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm, đời sống của nhân dân.

Nhất là, kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm và định giá vật tư chống dịch, đưa trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm vào danh mục hàng hóa Nhà nước quản lý bình ổn giá….

Thay mặt các đại biểu Quốc hội Đơn vị Bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu những ý kiến tâm huyết xác đáng, sát với thực tế của cử tri.

Theo Tổng Bí thư, góp ý của cử tri về việc phải quan tâm hơn nữa công tác giám sát “rất là đúng”. Bởi nhiều việc chưa giám sát hết, trong khi, “nếu không có giám sát thì rất dễ hư”.

Ông cũng cho biết, các cơ quan của Đảng không chỉ có vi phạm mới đi kiểm tra, mà thấy có dấu hiệu vi phạm đã kiểm tra rồi. “Mỗi lần kiểm tra, giám sát đều quyết định kỷ luật và phòng chống tiêu cực, tham nhũng”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư dành thời gian nói về Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã được tổ chức ngày 24/11 vừa qua.

“Văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì mất cả dân tộc. Hôm đó, tôi có nói thẳng, các văn nghệ sĩ có giận nhưng tôi vẫn cứ nói. Trước có bao bài hát hay, bao vở kịch hay, bao tác phẩm nghệ thuật hay nhưng từ sau đổi mới có bài gì không? Vở kịch nào hay, bộ phim nào hay không? Có nghệ sĩ nào nổi tiếng. Bây giờ toàn hát bài cũ. Rồi chỉ kinh tế thị trường, chỉ tiền thôi”, ông chia sẻ. 

Tập trung hết vào chống dịch mà kinh tế trì trệ thì không được

Về công tác phòng, chống tham nhũng, người đứng đầu Đảng nói điểm mới giờ không chỉ chống tham nhũng, lãng phí, mà còn chống cả tiêu cực.

Theo ông, tiêu cực có nhiều mặt nhưng trọng tâm là chống suy thoái về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống.

“Anh đứng đắn, có đạo đức tốt, có tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân, vì Đảng, thì làm sao phải đi ăn cắp, tham nhũng. Tư tưởng anh xuống cấp, nói ngược, nói trái đường lối, đạo đức không tốt thì mới đi ăn cắp, tham nhũng chứ. Trị từ gốc là cái này, nên thêm chống tiêu cực có ý nghĩa là như vậy”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và cho hay, lần này Nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.

Khẳng định chống tham nhũng “không ngừng, không nghỉ”, Tổng Bí thư điểm lại việc kỷ luật các tướng lĩnh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, hay mới đây quyết liệt xử vụ án, vụ việc trong lĩnh vực y tế.

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý, "chống dịch tuyệt đối không chủ quan". Ảnh: TTXVN 

“Có ý kiến cho rằng, đang dịch bệnh thế này mà xử lý cán bộ y tế thì có nên không? Nhưng việc nào đi việc ấy!”, Tổng Bí thư nói và cho rằng, khóa này chúng ta đang làm rất tốt trong chống dịch bệnh, vụ án, vụ việc này là của khóa trước khi có các hành vi tham ô, tham nhũng trong lĩnh vực y tế.

Còn về phòng chống dịch, đây là vấn đề thời sự. Theo ông, Việt Nam đã chiến đấu quyết liệt với dịch bệnh 2 năm, mới đầu có hơi chủ quan nên có nơi bùng phát. Nhưng, chúng ta đã kịp thời sửa chữa, có giải pháp ngay nên giờ cơ bản kiểm soát tốt rồi. 

“Tập trung hết vào chống dịch mà kinh tế trì trệ, các mặt khác xuống cấp thì cũng không được. Cho nên, vừa làm sao chống được dịch, nhưng phát triển được kinh tế, giữ được ổn định chính trị, xã hội, tất cả các mặt hoạt động bình thường thế mới là giỏi. Dồn sức đi chống dịch không thôi thì không đúng, nhưng chủ quan để rất nhiều người mất thì còn đau nữa”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và đặc biệt lưu ý, “chống dịch tuyệt đối không chủ quan được”. 

Đề cập đến hoạt động đối ngoại, Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế. “Cây tre là biểu tượng của dân tộc mình, chúng ta phải mềm dẻo như cây tre, nhưng rất kiên cường, gió bão không bao giờ đổ”, Tổng Bí thư ví von.

Về Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp diễn ra trong 16 ngày, hoàn thành đúng dự kiến toàn bộ chương trình đề ra trên cả 3 lĩnh vực: Công tác lập pháp; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước theo thẩm quyền của Quốc hội mà luật pháp quy định và giám sát tối cao.

Hương Giang