Thêm một bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở máy

Báo cáo tại buổi hội chẩn, Cục Quản lý, Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong số 148 ca đang điều trị tại các cơ sở, phần lớn đều được kiểm soát tốt tình trạng lâm sàng; 4 nhân viên y tế mắc COVID-19 cũng có diễn biến tích cực.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, Khoa Hồi sức tích cực đang điều trị 5 bệnh nhân nặng (4 ca cũ, 1 ca mới).

Trong đó, 3 ca đã có những tiến triển tích cực, được rút máy thở. Nữ bệnh nhân 64 tuổi người Việt Nam vẫn phải chạy ECMO (tim, phổi nhân tạo) và hai nam bệnh nhân người Anh đã âm tính SARS-CoV-2 từ 2-3 lần. Người còn lại là nam bệnh nhân số 50, người Việt Nam, đã cắt sốt, dễ chịu hơn, ăn ngon hơn.

Ngoài ra, thêm một bệnh nhân mới có diễn biến nặng, đó là bệnh nhân 161, người mắc Covid-19 sau thời gian điều trị xuất huyết não tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 25/3, bệnh nhân 161 (88 tuổi, quê ở Hưng Yên), được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai sang Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) với chẩn đoán chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái.

3 ngày sau khi nhập viện, tới ngày 28/3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn. Tới ngày 2/4, nữ bệnh nhân này phải thở ô xy, sau đó mở nội khí quản và chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực.

Hiện nay, bệnh nhân đang được duy trì thuốc an thần, giãn cơ, thở máy. Xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn dương tính. Men gan của bệnh nhân tăng nhẹ, X-quang phổi cho hình ảnh xấu hơn ngày 1/4.

Nỗ lực để số người mắc, ca bệnh nặng ít nhất có thể

Phát biểu tại buổi hội chẩn trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho biết, Việt Nam đã kiên trì các bước mang tính nguyên tắc, làm tốt việc ngăn chặn, phát hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Vì vậy, dù xuất hiện các ổ dịch mới, chúng ta vẫn được kiểm soát được tình hình.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đội ngũ y bác sĩ đã làm tốt nhiệm vụ, và cần được nhân dân ủng hộ cả về vật chất và tinh thần (Ảnh minh họa: Internet)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia vùng lãnh thổ có cùng số ca mắc COVID-19 (trên 200 ca) chưa có bệnh nhân tử vong. Đây là niềm tự hào của cả dân tộc, là vinh dự nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm đòi hòi các y bác sỹ tiếp tục nỗ lực hơn trong cuộc chiến điều trị với bệnh COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đối với dự phòng Việt Nam đặt mục tiêu làm sao để bệnh nhân mắc thấp nhất. Đối với điều trị thì phải làm sao để ít có bệnh nhân nặng nhất và đặc biệt là làm sao để trong số các ca bệnh nặng, giảm ít nhất xảy ra tình huống ca bệnh tử vong.

Đối với "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định cách ly, sắp xếp các cơ sở lưu trú làm nơi nghỉ ngơi, cách ly cho các bác sĩ. Đội ngũ y bác sĩ đã làm tốt nhiệm vụ, và cần được nhân dân ủng hộ cả về vật chất và tinh thần.

Tại buổi hội chẩn trực tuyến với một số cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và bày tỏ cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ các bệnh viện đã, đang điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 với tất cả trí tuệ, sức lực. 

Phó Thủ tướng khẳng định đối với chữa trị bệnh nhân mắc COVID-19, điều quan trọng là có phác đồ điều trị thích hợp, để giảm số bệnh nhân nặng nhiều nhất có thể. 

“Hiện trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cũng như phác đồ điều trị COVID-19. Vì vậy đội ngũ y bác sỹ Việt Nam cũng đang nỗ lực tìm ra phác đồ điều trị phù hợp. Với sự tự hào đã chiến thắng dịch SARS năm 2003, niềm tin chiến thắng dịch COVID-19 tiếp tục được Đảng, Nhà nước, nhân dân cũng như gia đình các bệnh nhân đặt vào các y, bác sỹ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phương Anh