Chiều ngày 1/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng, chống.

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, thời gian qua, chúng ta đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, đề cao cảnh giác, chứ không phải “mất bò mới lo làm chuồng”.

Tuy nhiên, hôm qua, đã có ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận.

Thủ tướng cho biết, ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn.

“Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ và đề nghị thảo luận thêm một số biện pháp mạnh mẽ hơn.

Thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người như tổng kết năm của các bộ, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII…

“Vậy chúng ta có biện pháp nào để không ảnh hưởng đến sự kiện chính trị lớn nhất của nước ta và các đại hội quy mô quốc gia khác”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng cũng đề nghị báo cáo về tình hình vaccine ngừa  Covid -19 hiện nay như thế nào, biện pháp hợp tác như thế nào trong vấn đề này.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 10h ngày 1/12/2020), sau 88 ngày không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, ngày 30/11/2020, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp bệnh nhân Covid -19 (BN1347 - giáo viên tiếng Anh) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN1342 - tiếp viên hàng không).

Bộ Y tế cho hay, đây là trường hợp Covid -19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành Y tế TP Hồ Chí Minh điều tra và xử lý kịp thời.

Về lịch sử dịch tễ, BN 1342  lây nhiễm trong khu cách ly, là bệnh nhân đầu tiên lây trong khu cách ly và về nhà làm lây ra cho BN 1347. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, nếu khoanh vùng nhanh thì số phát hiện nhiễm bệnh chỉ dưới 10, còn nếu không làm nhanh triệt để thì con số này có thể tăng theo cấp số nhân.

"Phải triển khai quyết liệt các biện pháp để tăng tốc truy vết, rà soát lại tất cả các vấn đề cách ly và các địa điểm. Bộ đã khởi động đội truy vết của Trung ương để hỗ trợ TP Hồ Chí Minh không để lây nhiễm sang chu kỳ thứ ba", ông Long nói.

Ông Long nhận định BN 1342 vi phạm nghiêm trọng về cách ly tập trung và vi phạm cách ly tại nhà, đã tiếp xúc người khác. Người đứng đầu khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý làm không đúng quy định về cách ly, khi cho về và không kêu gọi cách ly tập trung. Không thực hiện quy định quản lý, thực hiện giám sát y tế của tổ bay; chủ cơ sở lưu trú nhà trọ không thực hiện nghiêm về cách ly.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ lây nhiễm Covid -19 vào Việt Nam là hiện hữu.

“Bộ Y tế đã cảnh báo, việc rò rỉ lây nhiễm ra cộng đồng là có và TP Hồ Chí Minh là điển hình, nên cần phải nêu cao tinh thần không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và không tự mãn kết quả. Do đó, cần tăng cường tất cả các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt thời gian tới có nhiều sự kiện chính trị quan trọng", ông Long nói.

Bộ trưởng Long đề nghị, dừng tổ chức các chuyến bay thương mại, vì số ca lây nhiễm ngày càng tăng. Đồng thời đề nghị, địa phương cần tăng cường kiểm tra kiểm soát nhập cảnh từ đường bộ vào Việt Nam, vì còn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính của BN1342, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức điều tra ổ dịch, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân, kết quả ngày 30/11/2020 có một mẫu dương tính là bạn nam (BN1347).

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của BN1347 cho thấy, trong thời gian từ ngày 18 đến ngày 25/11, BN1347 đã đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10; tới quán cà phê và quán karaoke.

Một trường hợp lây nhiễm từ người cách ly (BN 1347) là bệnh nhi nam, 1 tuổi, ở quận 6, TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhi có tiền sử tiếp xúc gần với BN1347 ngày 22, 23, 25, 27/11 (bố mẹ bệnh nhi có gửi bé qua nhờ BN1347 trông hộ).

Ngày 30/11/2020, sau khi biết thông tin BN1347 dương tính với Covid-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã điều tra và đưa bé cùng mẹ bé đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, bố bé và các thành viên trong gia đình được cách ly tại nhà. Bé được lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đêm ngày 30/11.

Tổng số tiếp xúc đang được điều tra là 513 người, trong đó tiếp xúc gần (F1) theo điều tra ban đầu là 99 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, có 81 trường hợp âm tính, 18 trường hợp đang chờ kết quả); trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 414 (cách ly tại nhà, đã lấy mẫu xét nghiệm 337 trường hợp, 123 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm).

Đến 6h00 ngày 1/12/2020, số trường hợp xác định liên quan đến ổ dịch nêu trên là 2 trường hợp, 204 trường hợp tiếp xúc có kết quả âm tính, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 506 trường hợp, trong đó cách ly tập trung 111 trường hợp, cách ly tại nhà 395 trường hợp; đồng thời phong tỏa các địa điểm mà 2 trường hợp này từng đến.

Hương Giang