Chiều 17/2 - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về tình hình Tết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”  

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần phải có quyết tâm cao hơn ngay từ đầu năm, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, bởi thời gian không chờ đợi ai.

“Hôm nay, chúng ta họp giao ban đầu năm kiểm điểm tình hình công tác chỉ đạo phục vụ Tết cho nhân dân, và những vấn đề đặt ra, cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn”, Thủ tướng nói.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, trong dịp Tết với bối cảnh bình thường mới, nhiều biện pháp đồng bộ đã được triển khai để phòng, chống dịch COVID-19, nhân dân cả nước đã đón Tết trong không khí sum vầy, vui tươi, an toàn...

Thị trường hàng hóa phong phú, giá cả ổn định, cung ứng đầy đủ nhu cầu thực phẩm, phục vụ nhân dân trong dịp Tết, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa.

Sản xuất nông nghiệp tại các địa phương diễn ra theo kế hoạch; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên cả nước trong 7 ngày nghỉ Tết ổn định, không có diễn biến bất thường, không xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng.

Về tình hình dịch COVID-19, Bộ Y tế cho biết, trên thế giới, dịch bệnh có xu hướng giảm ở một số quốc gia do đã áp dụng quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch, đồng thời với việc triển khai tiêm chủng vaccine đã có những kết quả bước đầu trong kiểm soát dịch COVID-19.

Tại Việt Nam, hiện dịch COVID-19 về cơ bản đã được kiểm soát tại 12/13 tỉnh, TP (trừ tỉnh Hải Dương dịch vẫn đang diễn biến phức tạp), các ổ dịch trong cộng đồng đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày. Các ổ dịch tại các TP lớn như tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã được nhanh chóng kiểm soát với các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực do đã có các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc….

Đánh giá cao, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng lớn lao của các bộ, ngành, địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là lo Tết cho dân, Thủ tướng đề nghị, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trở lại làm việc bình thường, không tổ chức liên hoan, đi chúc Tết, cần tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, nhất là xử lý xong công việc tồn đọng do nghỉ Tết.

Cùng với đó, bám sát tình hình để tham mưu cho Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia các giải pháp ứng phó hiệu quả, phù hợp với diễn biến dịch bệnh, cũng như tham mưu các giải pháp để chỉ đạo điều hành thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh ngay sau Tết trở lại nhịp điệu bình thường trong bối cảnh có dịch COVID-19.

Phát triển bền vững đất nước, không để “nóng đâu phủi đấy”

“Chúng ta cần có đầy đủ quyết tâm, tinh thần hành động và ý chí lớn mạnh hơn bao giờ hết, ngay từ quý I này, phải quyết tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII ở bộ mình, ở địa phương mình”, Thủ tướng nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ. Ảnh: Quang Hiếu

Từ đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, tập trung chỉ đạo, xử lý 5 cân đối lớn trong phát triển đất nước, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2021 và cả năm 2021.

Đầu tiên, là cân đối giữa việc mở cửa, đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội với việc củng cố nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng.

Thứ hai là cân đối giữa phát triển kinh tế nhanh với việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội, trong đó có vấn đề gìn giữ môi trường, bảo vệ bản sắc văn hóa của dân tộc, ví dụ như trong phòng dịch phải gắn với đời sống và giải phóng hàng hóa.

“Phải phát triển cân bằng, hài hòa, bao trùm không ai bỏ lại phía sau, không để địa phương nào bị tụt lại, đánh mất cơ hội phát triển, nhất là địa phương có điều kiện phát triển”, Thủ tướng nói.

Thứ ba, cân đối giữa nội lực và ngoại lực, giữa kinh tế trong nước với kinh tế nước ngoài, giữa nội thương với ngoại thương, giữa xây dựng một nền kinh tế độc lập tự chủ với mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực cũng như toàn cầu.

Cân đối thứ 4 là giữa ưu tiên ngắn hạn với những mục tiêu dài hạn. “Chúng ta không được chủ quan, tránh chạy theo mục tiêu ngắn hạn thiếu tính bền vững, bỏ mục tiêu dài hạn, có tính xuyên suốt”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các bộ, cơ quan giữ vững, kiên định niềm tin vào lý tưởng và những nguyên tắc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hộ chủ nghĩa.

Cuối cùng là cân đối nguồn lực tài chính quốc gia, cán cân ngân sách, nợ công, cán cân thanh toán quốc tế và nhiều cân đối vĩ mô khác.

“Bây giờ chúng ta đang có một hệ thống chỉ tiêu vĩ mô tốt nhưng phải bảo đảm ngày càng vững chắc hơn, thậm chí năm sau phải tốt hơn năm trước”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh và lưu ý, phải phát triển bền vững đất nước, không để “nóng đâu phủi đấy”.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chuẩn bị một chỉ thị của Thủ tướng về các nhiệm vụ sau Tết để các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt hơn ngay từ ngày đầu, tháng đầu, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà tháng Giêng là tháng làm việc cật lực để bắt tay ngay vào nhiệm vụ năm 2021.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị việc vận động người dân cài đặt phần mềm Bluezone, thực hiện Thông điệp 5K của ngành y tế, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ở các khu vực như trường học, khu chợ, siêu thị, bệnh viện… Các cơ sở kinh doanh, nhất là cơ sở có đông người, đều phải có phương án cụ thể phòng chống dịch bệnh.

Hương Giang