Hội nghị đối thoại lần này có chủ đề: "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại", với sự tham dự của hơn 300 nông dân xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hơn 14 triệu hộ nông dân của cả nước.

Đây là cuộc đối thoại thứ 3 của Thủ tướng với nông dân sau 2 lần đối thoại với nông dân tại miền Nam và miền Bắc.

Mở đầu cuộc đối thoại, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi cuộc đối thoại hôm nay có sự tham dự của 15 cơ quan liên quan đến các vấn đề nông dân quan tâm, bao gồm các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. “Rất mong 350 đại biểu nông dân hôm nay đặt câu hỏi cho sát vấn đề để giải quyết không chỉ vấn đề kinh tế mà cả xã hội ở nông thôn, đặc biệt là khu vực miền Trung-Tây Nguyên”, Thủ tướng phát biểu và khẳng định, Đảng, Nhà nước muốn nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, “có kiến nghị, khó khăn gì để cùng tháo gỡ, giải quyết”, để làm sao nông nghiệp, nông thôn tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của mình.

Qua thực tiễn cuộc sống, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam luôn là trụ đỡ của nền kinh tế qua các thời kỳ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến toàn cầu. Việt Nam giữ được tăng trưởng dương là nhờ có trụ đỡ là nông nghiệp, nông thôn. Dự kiến năm nay, ngành nông nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu 42 tỷ USD, là một trong những nước dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu nông sản.

Theo Thủ tướng, ngành nông nghiệp, giai cấp nông dân đã phát triển ở giai đoạn cao, rất đáng mừng. Cơ bản trong năm nay, nông nghiệp được mùa, trúng giá, cả lúa gạo, thủy sản, trái cây, gỗ rừng trồng…, “có thể nói một nền nông nghiệp thắng lợi toàn diện”.

Tuy vậy, Thủ tướng nêu rõ, còn nhiều trăn trở, khó khăn về nông nghiệp, nông thôn, người nông dân cần phải tháo gỡ mà cuộc đối thoại hôm nay góp phần vào việc tháo gỡ đó.

Về khó khăn cụ thể, Thủ tướng cho rằng, trước hết là thị trường. Thứ hai là công nghiệp chế biến, tỷ lệ còn thấp. Thứ ba là vấn đề vốn. Vấn đề nữa là đầu vào nông nghiệp, gồm giống, phân bón…, làm sao có giống tốt, không còn tình trạng sản xuất, phân phối giống giả, phân bón giả…

Cũng tại đối thoại, Thủ tướng đặt ra 2 vấn đề lớn là làm sao hình thành lớp nông dân mới với tư duy mới, đổi mới, “chứ không mãi “con trâu đi trước, cái cày theo sau”" và tinh thần tự lực tự cường của người nông dân Việt Nam.

Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân, Thủ tướng mong muốn, “bà con suy nghĩ phải làm gì để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững”. 

Do đó, cuộc đối thoại phải thiết thực, không hình thức.

 
 
 
CTV Hoàng Yến