Ngày 3/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7/2020, thảo luận về việc thực hiện mục tiêu kép, nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bước sang giai đoạn 2.

“Dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”

Trong tháng 7, sau 99 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng thì đến nay đã phát hiện ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và một số địa phương.

Thường trực Chính phủ đã có 3 phiên họp chỉ đạo công tác chống dịch trên tinh thần “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, dịch lần 2 phức tạp, cần tiếp tục coi “chống dịch như chống giặc”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Chúng ta đã tăng cường lực lượng cần thiết cho Đà Nẵng với hàng nghìn cán bộ y tế từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương có dịch cũng đã có các biện pháp cương quyết để ngăn ngừa dịch.

Đánh giá cao ngành Y tế, Quân đội, Công an đã có các biện pháp mạnh mẽ, biểu dương các chiến sĩ áo trắng, nhiều địa phương có các biện pháp sáng tạo, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại, chúng ta không được chủ quan, không được để dịch bùng phát trên quy mô lớn.

Bên cạnh đó dồn nguồn lực để xử lý các ổ dịch, người đứng đầu Chính phủ lưu lý, không để đứt gãy nền kinh tế.

“Chúng ta sẽ phân tích thêm sau khi nghe báo cáo”, Thủ tướng nói và đề nghị, Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công; thu hút đầu tư FDI…

Không để đổ gãy các loại hình doanh nghiệp

Hiện tình hình thế giới diễn biến rất phức tạp do COVID-19 gây ra. Kinh tế Mỹ trong quý II đã giảm sâu đến 33%, EU giảm đến 12,1%.

Thủ tướng nhấn mạnh, những đối tác chiến lược lớn của chúng ta đều suy giảm rất nghiêm trọng. Các nước đều tung ra các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho trường học, cho bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy vậy, các tổ chức quốc tế, những định chế tài chính lớn đều đánh giá khá lạc quan về Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới nhận định, kinh tế Việt Nam dù ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19 nhưng vẫn chịu đựng tốt và sẽ là quốc gia có tăng trưởng đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020 với mức tăng 2,8% và lên 6,8% trong năm 2021…

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận thêm các biện pháp như làm sao giữ được số doanh nghiệp đăng ký mới, không đổ gãy các loại hình doanh nghiệp.

Một vấn đề nữa, trong quý II và 6 tháng đầu năm 2020, đã có 30,8 triệu người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, trong đó 2,4 triệu lao động mất việc, tỉ lệ thất nghiệp trên cả nước tăng 2,73%; khu vực thành thị tăng 4,46%; có khoảng 17,6 triệu người giảm thu nhập do dịch COVID-19.

“Nếu chúng ta không quan tâm những vấn đề lao động xã hội thì tình hình sẽ phức tạp”, Thủ tướng nói và đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận thêm vấn đề này.

Ngoài ra, xã hội đang rất quan tâm là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiện vấn đề này còn có nhiều ý kiến.

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo thêm với Chính phủ về phương án tổ chức để có một kỳ thi tốt đẹp, an toàn, để người dân yên tâm.

Hương Giang