Chiều 9/12, tại phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh, TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

TP Thủ Đức có cả HĐND và UBND TP

Theo tờ trình của Chính phủ, khu vực quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ như: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, đường Phạm Văn Đồng - quốc lộ 1K, quốc lộ 52...

“Việc sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TP Thủ Đức là cần thiết, tạo tiền đề pháp lý tổ chức mô hình chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn”, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết.

Việc này cũng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng về tinh gọn bộ máy hành chính Nhà nước, giảm biên chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của chính quyền các cấp.

Từ đó, TP Hồ Chí Minh có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước và có điều kiện hỗ trợ phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, xứng tầm là một TP lớn trong khu vực và quốc tế.

Chính phủ cho biết, dân số TP Thủ Đức hơn 1 triệu người, đáp ứng quy định quy mô dân số của TP thuộc TP trực thuộc Trung ương từ 150.000 người trở lên. TP Thủ Đức có diện tích hơn 211 km2, đạt yêu cầu theo quy định từ 150 km2 trở lên.

Sau khi thành lập, TP Thủ Đức có 34 phường trên tổng số 34 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỉ lệ 100% và đã được công nhận là đô thị loại I.

Về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, TP Thủ Đức đảm bảo đạt theo đúng quy định.

Mô hình chính quyền địa phương ở TP Thủ Đức có cả HĐND và UBND TP; tuy nhiên các phường thuộc Thủ Đức sẽ không tổ chức HĐND.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị hành chính cấp huyện như đề nghị của Chính phủ là “thực sự cần thiết, bảo đảm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn”.

Sau khi thảo luận, 100% các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh.

Phú Quốc trở thành TP đảo đầu tiên

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc và thành lập các phường thuộc TP Phú Quốc, Kiên Giang.

TP Phú Quốc được thành lập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc, giáp TP Hà Tiên (huyện Kiên Lương) và các nước Campuchia, Thái Lan.

Với nghị quyết trên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành lập phường Dương Đông, trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông.

Thành lập phường An Thới trên cơ sở nhập nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 37.485 người của thị trấn An Thới thuộc TP Phú Quốc.

Như vậy, sau khi thành lập các phường này, TP Phú Quốc gồm 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm phường Dương Đông, phường An Thới và 7 xã Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu.

Đi liền với việc thành lập TP Phú Quốc, các cơ quan như TAND, Viện KSND của TP này cũng được thành lập.

Khi nghị quyết này có hiệu lực thi hành (1/3/2021), tỉnh Kiên Giang sẽ có 15 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, trong đó có 3 TP (TP Hà Tiên, TP Rạch Giá, TP Phú Quốc), 12 huyện với 144 đơn vị hành chính cấp xã (116 xã, 18 phường, 10 thị trấn).

Theo tờ trình của Chính phủ, Phú Quốc được bao phủ bởi bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp và còn nguyên sơ, các ngư trường giàu tiềm năng và vùng nước biển sâu tạo điều kiện phát triển du lịch, đánh bắt hải sản và phát triển hệ thống cảng biển.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, kinh tế của Phú Quốc luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao và duy trì ổn định. Cùng với phát triển kinh tế, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư với quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, từng bước hình thành không gian đô thị trên địa bàn.

Cũng trong chiều nay, theo chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định việc thành lập thị trấn Tân Bình thuộc huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; các phường thuộc TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; thị trấn Vĩnh Thạch Trung thuộc huyện Châu Phú, thị trấn Cô Tô thuộc huyện Tri Tôn và thị trấn Vĩnh Bình thuộc huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.
Hương Giang