Sáng ngày 14/7, tiếp tục chương trình làm việc, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động biểu diễn.

Không thiếu hoạt động biểu diễn phản ánh méo mó cuộc sống

Cho ý kiến, theo nhận định của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, đây là lĩnh vực khó, phức tạp.

“Hoạt động nghệ thuật thời gian qua mang lại rất nhiều trái ngọt nhưng cũng không thiếu trái đắng. Chúng ta cần nhìn nhận thấu đáo và có cách quản lý thế nào để đảm bảo định hướng phát triển văn hoá của ta”, ông Hiển đặt vấn đề.

Ông Hiển nhấn mạnh, nghệ thuật phản ánh thời cuộc, vị nhân sinh, nhưng rõ ràng thời gian qua, không thiếu hoạt động biểu diễn lệch lạc, chạy theo cơ chế thị trường, phản ánh méo mó cuộc sống, làm cho những người thụ hưởng, những người có nhận thức tốt cảm thấy đau lòng.

Cho nên, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ quan điểm đồng tình ban hành nghị định. Tuy nhiên, theo ông Hiển, cần phải rà soát dự thảo để bảo đảm không có điểm nào “xung đột” hoặc không phù hợp với quy định hệ thống pháp luật của ta.

“Dự thảo nghị định quy định nguyên tắc hoạt động nghệ thuật biểu diễn nhưng có nhiều điều không phải là nguyên tắc mà là cấm. Ví dụ, biểu diễn chống chế độ là cấm chứ không phải nguyên tắc…”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ và cho rằng, ai vi phạm phải có chế tài xử lý.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Hải Ninh

Nhấn mạnh quản lý biểu diễn nghệ thuật rất cần thiết, theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, hiện quản lý việc người Việt Nam đi biểu diễn ở nước ngoài và người nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn còn “rất mờ”. Ông Phúc đề nghị cần phải có chế tài chặt chẽ hơn.

“Nghệ thuật biểu diễn trên đường phố xin phép thế nào hay có phải quản lý không”, ông Phúc nêu và cho rằng, phải có quy định thống nhất. 

Đa số thành viên Chính phủ đồng ý với phương án, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định điều kiện để UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn nhằm cắt giảm thủ tục hành chính.

Theo đó, Dự thảo Nghị định quản lý theo hình thức hạn chế số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong một năm. 

Gần như cuộc thi người đẹp, người mẫu nào cùng có “lùm xùm”

Một vấn đề nữa, các cuộc thi người đẹp, người mẫu để tôn vinh người đẹp là xu thế văn hóa tốt.

Nhưng ông Hiển thấy, “vừa qua loạn quá, không cẩn thận trở thành ngành kinh doanh béo bở vì mục tiêu lợi nhuận, không chính đáng, làm méo mó hoạt động thi người đẹp, người mẫu”.

“Các đồng chí ngẫm mà xem, gần như không có cuộc thi người đẹp, người mẫu nào mà không có lùm xùm, rất tốn giấy mực trên báo chí”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói tiếp và nhấn mạnh quan điểm đề nghị kiểm soát số lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, yêu cầu quản lý về biểu diễn, các cuộc thi người đẹp, người mẫu… là rất cần thiết.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng. Ảnh: Hải Ninh

“Đây là lĩnh vực văn hóa có tác động lớn đến người dân nên cần có những quy định rõ ràng, tạo sự thống nhất trong quản lý, cũng như tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư kinh doanh ở lĩnh vực này”, bà Phóng phát biểu.

Từ đó, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, phải quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; hoạt động ra nước ngoài biểu diễn, tổ chức các cuộc thi cũng phải quản lý chặt chẽ…

Còn vấn đề hậu kiểm, bà Phóng cho rằng là khó. “Mấy chục năm làm luật, tham gia Quốc hội, tôi thấy hậu kiểm chỉ dùng trong hoạt động hải quan thông quan, kiểm toán. Còn lĩnh vực biểu diễn là về tư tưởng, văn hóa mà chúng ta quản lý theo phương thức hậu kiểm thì cần nghiên cứu thêm”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Dự thảo Nghị định quy định điều kiện về nội dung hoạt động nghệ thuật biểu diễn làm cơ sở quản lý chặt chẽ hơn theo hình thức hậu kiểm. Theo đó, tất cả các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; gây thiệt hại tới quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan và vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam sẽ không được lưu hành, biểu diễn trước công chúng, tại những nơi công cộng và dưới tất cả các hình thức khác nhau.

Hương Giang