Ngày 18/6, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID -19 họp để nghe báo cáo, rà soát chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm; những vấn đề tìm kiếm, tiếp cận, đàm phán các nguồn vaccine trên thế giới; các dự án nghiên cứu, đầu tư sản xuất vaccine trong nước.

Tuyệt đối không để có vaccine phòng COVID -19 mà tiêm chậm

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo họp bàn, thống nhất các chỉ đạo cụ thể nhằm tạo điều kiện tối đa cho chính quyền địa phương, doanh nghiệp có đầu mối tiếp cận, mua được vaccine phòng COVID-19, khẩn trương đưa về Việt Nam.

Theo nhận định của Thường trực Ban Chỉ đạo, từ nay đến cuối năm 2021, trên thế giới vẫn còn tình trạng “tranh mua vaccine”, đặc biệt vào khoảng thời gian trước tháng 10/2021.

Do đó, các địa phương, doanh nghiệp phải cân nhắc khi tiếp cận thông tin về vaccine, tránh tình trạng nhà sản xuất cam kết bán nhưng giao vào năm 2022, không giao ngay trong năm 2021. Trong khi, năm 2022, dự kiến thị trường vaccine sẽ có thay đổi.

Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất yêu cầu Bộ Y tế có văn bản sớm để bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm chủng theo Nghị quyết 21/NQ-CP gồm những người làm việc trong cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ… nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kép.

Bộ Y tế chuẩn bị cho giai đoạn sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 xong cho đối tượng ưu tiên và đạt đến miễn dịch cộng đồng, sẽ khởi động cơ chế tiêm chủng mở rộng (miễn phí) và tiêm dịch vụ.

Thường trực Ban Chỉ đạo đặc biệt lưu ý, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 phải theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không để có vaccine mà tiêm chậm.

Cố gắng chậm nhất đầu năm 2022 có 1 nhà máy sản xuất vaccine

Liên quan đến việc nghiên cứu, đầu tư, thử nghiệm vaccine “made in Vietnam”, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu, tạo điều kiện tối đa. Nếu thử nghiệm đạt kết quả tốt, trong tình trạng khan hiếm vaccine, Bộ Y tế sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền để thông qua sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy, tìm kiếm công nghệ sản xuất vaccine trong nước và quốc tế, cố gắng cuối năm 2021, chậm nhất đầu 2022 sẽ có 1 nhà máy sản xuất vaccine quy mô lớn đi vào hoạt động.

Bộ Y tế đang thúc đẩy việc Công ty TNHH Một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) tiến hành nhận chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V của Nga theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ nhập khẩu nguyên liệu của Nga để đóng ống, dự kiến trong tháng 7 sẽ đưa vào sản xuất.

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành sớm trình Chính phủ thống nhất chủ trương, một mặt tận dụng, tiếp cận tất cả nguồn cung vaccine trên thế giới, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2021 đạt miễn dịch cộng đồng.

Cạnh đó, cần sớm hoàn thiện các cơ chế tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sản xuất vaccine trong nước không chỉ phục vụ nhiệm vụ chống dịch COVID-19, mà còn phát triển công nghiệp vaccine, hướng tới đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu vaccine.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang tranh thủ tiếp cận tất cả các nguồn vaccine trên thế giới.

Ngoài hai nguồn chính thức mua của Hãng Astra Zeneca và nguồn tài trợ vaccine Sputnik V của Nga, sắp tới là vaccine của ãng Pfizer, Việt Nam dự kiến tiếp nhận thêm một số loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép lưu hành khẩn cấp (gồm: 3 loại vaccine Astra Zeneca (sản xuất tại Hàn Quốc, Ấn Độ và châu Âu); Johnson & Johnson; Moderna; SinoPharm; SinoVac; Pfizer) qua Chương trình COVAX Facility…

Việt Nam cũng tiếp tục nhận viện trợ song phương của các nước. Vừa qua, Bộ Y tế tiếp nhận 1 triệu liều vaccine Astra Zeneca từ Chính phủ Nhật Bản và dự kiến những ngày tới, sẽ tiếp nhận vaccine cho Chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tài trợ. 

Hương Giang