Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp trực tuyến toàn quốc, quán triệt các nội dung trước những diễn biến mới của dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Hà Nội có phương án ứng phó cho tất cả các tình huống

Báo cáo từ đầu cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho hay, đến thời điểm này, Hà Nội đã kiểm soát cơ bản được 3 chùm ca bệnh liên quan đến Hà Nam, Vĩnh Phúc và ở Times City mà Bộ Y tế ghi nhận là ca nhập cảnh ở Hải Phòng.

Hà Nội đang tập trung cao độ để dập ổ dịch của tuyến đầu là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ngoài ra, còn chùm ca bệnh ở Thường Tín liên quan đến Đà Nẵng.

“Trên địa bàn Thủ đô toàn bộ hệ thống đã có phương án ứng phó cho tất cả các tình huống”, ông Chu Ngọc Anh nói và nhấn mạnh, Hà Nội nâng số lượng, lực lượng lấy mẫu, cũng như năng lực xét nghiệm, cách ly, xử lý, điều trị.

Với ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội đã rà soát trên 2.600 trường hợp.

Còn Bệnh viện K cơ sở Tân Triều có trên 1.700 cán bộ, nhân viên y tế, trên 1.600 bệnh nhân và mỗi bệnh nhân có 1 người nhà thì tổng rà soát phải khoảng trên 5.000 người. Chưa kể, xung quanh bệnh viện này có 235 cơ sở lưu trú, hơn 60 ki-ốt, tạp hóa... TP đang lấy mẫu để sàng lọc.

Ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Hà Nội đang quyết liệt để đảm bảo giữ an toàn cho các bệnh viện trên tuyến đầu. Theo đó, TP đã phân luồng y tế, xét nghiệm cho hơn 26.000 nhân viên y tế, trên 10.000 bệnh nhân lưu trú và tất cả đều âm tính. Ngoài ra, Hà Nội đã tiêm vaccine cho 58.000 người.

“Tuy nhiên, trên địa bàn Thủ đô vẫn hiện hữu nguy cơ từ những người nhập cảnh trái phép, từ nhân dân sau kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là từ các ổ dịch, chùm ca bệnh tại các ổ dịch hiện tại”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Các điểm phong tỏa bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”

Nhấn mạnh TP sẽ chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt theo các phương án để đảm bảo khống chế dịch bệnh trên địa bàn, ông Chu Ngọc Anh kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo tổng rà soát các bệnh viện Trung ương trên địa bàn TP Hà Nội, chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ đầu.

“Đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các địa phương, khuyến cáo người dân hạn chế khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến Trung ương”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Ông cũng kiến nghị, Ban Chỉ đạo quốc quốc gia chỉ đạo các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K thông tin ngay các trường hợp F0 để địa phương truy vết sớm, hiệu quả; cung cấp danh sách bệnh nhân chuyển viện từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 và các cơ sở của Bệnh viện K từ ngày 14/4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn để các lực lượng chức năng địa phương truy vết.

Cùng với đó, chỉ đạo các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có phương án tiếp nhận bệnh nhân nặng nhưng có bảo bảo đảm phòng chống dịch, công bố để người dân yên tâm.

Các địa điểm phong tỏa bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hà Nội có trách nhiệm bảo đảm các nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị, xét nghiệm từ vòng ngoài...

Ngoài ra, ông Chu Ngọc Anh đề nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các địa phương, khi bàn giao người sau cách ly tập trung giữa các địa phương phải có thông tin kịp thời để các địa phương chủ động.

“Chúng tôi nhận thức rằng, bất cứ địa phương nào có dịch cũng là nguy cơ đối với Hà Nội, đó cũng là trách nhiệm của Hà Nội đối với Trung ương và các địa phương”, Chủ tịch UBND TP nêu.

Sau báo cáo của Chủ tịch Chu Ngọc Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Một số địa phương của Hà Nội đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, đề nghị UBND TP có hình thức khen thưởng người làm tốt. Tất nhiên, nếu ai làm không tốt cũng phải xử lý nghiêm”.

Ổ dịch liên quan đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 7/5, đã ghi nhận 42 trường hợp dương tính, gồm 3 nhân viên y tế, 39 người bệnh nhân và người nhà.

Tại các tỉnh, thành khác đã ghi nhận 27 trường hợp tại 5 địa phương gồm Thái Bình (5), Hưng Yên (2), Bắc Ninh (15); Hà Nội (3); Lạng Sơn (1) và Nghệ An (01). Những trường hợp này là người nhà đến chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện trong khoảng thời gian từ 20/4/2021 - 5/5/2021 và đã trở về địa phương.

Bộ Y tế đã tổ chức cách ly y tế toàn bộ bệnh viện từ 8 giờ ngày 5/5/2021, đồng thời lập danh sách 685 người nhập viện từ ngày 20/4 tới 5/5/2021 và đang phối hợp với các địa phương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện đã xét nghiệm 1.435 mẫu của nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở Đông Anh (835 mẫu) và Giải Phóng (600).

Nguồn lây của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có thể do có lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế đặc biệt là giữa người nhà bệnh nhân với nhau khi các trường hợp này thường xuyên có giao lưu đồng thời chủ quan lơ là trong việc phòng chống dịch đồng thời cũng có thể có nguồn lây từ bên ngoài vào trong cơ sở y tế.

Ổ dịch liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều, đến tối ngày 6/5, có 10 mẫu xét nghiệm dương tính bao gồm 6 bệnh nhân và 4 người nhà, các mẫu của nhân viên y tế và người lao động đều âm tính.

Ổ dịch tại B Bệnh viện K Tân Triều có thể có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới do có bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trước khi chuyển nhập Bệnh viện K.

Bộ Y tế đã cho tạm dừng công tác tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh cả ở 3 cơ sở của Bệnh viện K; cách ly toàn bộ bệnh nhân/người nhà bệnh nhân theo từng khoa, phòng và theo từng tầng và sẽ xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, người lao động, người bệnh và người nhà bệnh nhân. 

Hương Giang