Chiều ngày 3/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên về công tác phòng, chống dịch.

Đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, chú trọng khu tiếp nhận ca F0 không triệu chứng

Qua báo cáo về công tác xét nghiệm cho thấy, tỉnh Phú Yên chưa sử dụng hết công suất xét nghiệm, trong khi Khánh Hòa chủ yếu sử dụng xét nghiệm nhanh.

Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo, 2 địa phương cần rà soát lại công tác này, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, kết hợp nhuần nhuyễn giữa xét nghiệm nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR, phát huy những cách làm sáng tạo, hiệu quả, tiết kiệm để vừa đánh giá nhanh nhất tình hình khu phong tỏa đồng thời có thể bóc ngay F0.

“Không chỉ vây các vùng đỏ mà phải khoanh, giữ bằng được vùng xanh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và yêu cầu, 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa mở “chiến dịch” thật mạnh, tập trung dập dịch dứt điểm, không để dịch bệnh “tiếp tục dây dưa, kéo dài”.

Ban Chỉ đạo cũng lưu ý, Phú Yên, Khánh Hòa phải chú trọng đến các khu tiếp nhận ca F0 không triệu chứng, bố trí tại địa điểm thông thoáng, chăm lo đầy đủ sức khỏe và tinh thần, cấp phát thuốc đông y, tây y để tăng cường thể trạng, giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng.

Các cơ sở điều trị F0 có triệu chứng và có dấu hiệu chuyển nặng phải có hệ thống oxy tập trung, máy thở oxy dòng cao… để giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang nặng, rất nặng, nguy kịch.

Liên quan đến việc đóng cửa các chợ để chống dịch tại Khánh Hòa, Ban Chỉ đạo nêu rõ, chuỗi lây nhiễm qua chợ, các cảng cá ở đây rất rõ.

Trong thời gian đóng cửa, Khánh Hòa cần tổ chức lại hệ thống phân phối hàng hóa, không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống siêu thị. Các chợ đã đóng phải được khử khuẩn, trước khi mở lại phải xét nghiệm cho tiểu thương; quy định số người mua/bán theo ngày; mở các chợ ngoài trời cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân…

Quản chặt người về từ TP HCM và một số tỉnh phía Nam

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, từ ngày 23/6 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.498 ca mắc COVID-19, trong đó chủ yếu phát hiện trong các khu cách ly tập trung, 25% số ca ghi nhận trong cộng đồng và các khu phong tỏa, số ca còn lại chủ yếu từ TP HCM trở về.

leftcenterrightdel
Ban Chỉ đạo cũng lưu ý, Phú Yên, Khánh Hòa phải chú trọng đến các khu tiếp nhận ca F0 không triệu chứng, giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng. Ảnh: Đ.N

Đáng lưu ý, số lượng người từ TP HCM về Phú Yên khoảng 20.000 người, nhưng hiện mới kiểm soát được hơn 10.000 người, số còn lại chưa xét nghiệm hết. “Nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng còn nhiều tiềm ẩn”, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết.

Ông Thế cũng cho biết, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng trên thực tế một số nơi “ngoài chặt, trong lỏng”, còn hiện tượng từ nhà này sang nhà kia…

Với tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cho biết, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 2.640 ca mắc COVID-19, trong đó có 92% số ca không triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Thị xã Ninh Hòa đã khoanh chặt, số ca mắc có chiều hướng giảm rất nhanh. TP Nha Trang đã bắt đầu kiểm soát được tình hình.

Các lực lượng của tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực quản lý người dân từ TP HCM và các địa phương khu vực phía Nam về (trước ngày 1/8 với khoảng 3.000 người).

Trước thực trạng người từ TP HCM và một số địa phương phía Nam trở về, Ban Chỉ đạo yêu cầu, Phú Yên, Khánh Hòa phải thực hiện triệt để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, không để sót người trở về mà không phát hiện được.

Liên quan đến đề nghị hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị điều trị như máy lọc máu, máy thở… của Phú Yên, Khánh Hoà, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ xem xét và cân đối nhưng hiện nay trang thiết bị y tế đang tập trung chi viện tối đa cho TP HCM và một số tỉnh phía nam.

Đại diện Bộ Y tế đề nghị tỉnh Khánh Hoà có điều kiện cơ sở điều trị tốt hơn thì cần có phương án hỗ trợ cho Phú Yên.

Hương Giang