Tính đến ngày 16/9, Đồng Tháp ghi nhận 8.051 ca mắc Covid-19, trong đó số bệnh nhân đang điều trị là 1.062 ca. Toàn tỉnh có 6.793 ca xuất viện và 191 ca tử vong có liên quan Covid-19.

Với nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác phòng, chống dịch, đến nay, số ca mắc Covid-19 ở Đồng Tháp đã giảm mạnh, nhất là ca phát hiện trong cộng đồng.

Hiện, 8/12 huyện, thành phố của tỉnh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ở mức cao; 4 địa phương còn lại thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ 500.000 liều vắc xin phòng Covid-19 trong tháng 9/2021 để kiểm soát dịch và phục hồi kinh tế.

Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể các tiêu chí theo Quyết định 3989/QĐ-BYT, đặc biệt là các tiêu chí xác định chuỗi, chùm ca mắc ngoài cộng đồng, đánh giá nhóm tiêu chí nguy cơ; hướng dẫn về việc quản lý các trường hợp F0 xuất viện tái dương tính được phát hiện khi tầm soát trong cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng số ca mắc trong khu cách ly, khu phong tỏa chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ tử vong có liên quan Covid-19 còn khá cao. Đây là những hạn chế mà Đồng Tháp cần sớm khắc phục để kiểm soát tình hình.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là ở cấp xã; phát huy hiệu quả thật sự của các tổ Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly y tế tập trung…

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: dongthap.gov.vn

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với sự quyết liệt và nghiêm túc trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, đến nay tình hình đang dần tốt lên. Số ca mắc Covid-19 tại Đồng Tháp có xu hướng giảm dần, cả trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và trong cộng đồng.

Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới phải tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch, tận dụng thời gian giãn cách xã hội để tầm soát và tách F0, Phó Thủ tướng yêu cầu, phải kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch. Tất cả người về từ vùng dịch phải khai báo, tuyệt đối không để phát sinh ổ dịch mới.

Địa phương cần quán triệt tinh thần sẵn sàng chống dịch. Luôn luôn tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, dù ở khu vực “vùng xanh” nhưng vẫn phải tuân thủ 5K. Sẵn sàng năng lực xét nghiệm tầm soát định kỳ trong cộng đồng, nhất là tại các nhà máy, xí nghiệp, công sở, khu vực chợ, khu đông dân cư và những nơi có nguy cơ với tần suất hợp lý...

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong nhấn mạnh, tỉnh sẽ rà soát, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế trong thời gian qua, đồng thời có sự chuẩn bị tốt cho việc thích ứng dần với điều kiện diễn biến dịch để khôi phục sản xuất; tiếp tục nỗ lực để sau ngày 30/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Cảnh Nhật