Ngày 20/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến “tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp”. 

Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ngành, 28 tỉnh, TP và các doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có số vốn đầu tư lớn, đông công nhân.

Dịch COVID -19 tác động nghiêm trọng đến 50% doanh nghiệp

Báo cáo tình hình các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, qua điều tra, khảo sát 500 tập đoàn, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam thấy, gần 50% doanh nghiệp bị tác động nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, số còn lại bị ảnh hưởng lớn. 

Theo bà Ngọc, có 7 nhóm vấn đề khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt như chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao. Các doanh nghiệp còn phải chịu các chi phí liên quan đến phòng, chống COVID -19 như: Xét nghiệm; duy trì hoạt động sản xuất “3 tại chỗ”…

Là doanh nghiệp có hơn 6.300 lao động tại khu công nghệ cao của TP HCM, đại diện Công ty Nidec Việt Nam kiến nghị, khi hoạt động trở lại, nếu có F0 tại dây chuyền sản xuất thì chỉ cách ly hoặc đóng cửa phần sản xuất liên quan, không đóng toàn bộ doanh nghiệp. 

Cùng quan điểm, đại diện Công ty Nike Việt Nam, đơn vị có kim ngạch xuất khẩu hơn 7 tỷ USD, bày tỏ băn khoăn về việc phục hồi sản xuất nhưng phải bảo đảm “tuyệt đối an toàn”. 

Công ty này cũng mong muốn không đóng cửa toàn bộ nhà máy khi phát hiện 1 ca F0 mà chỉ cần nhanh chóng tách F0 và cách ly người tiếp xúc F0 trong nhà máy. Nhân viên đã tiêm đủ liều vaccine và có xét nghiệm âm tính thì được đi làm hằng ngày.

Giải đáp ngay, Phó Thủ tướng nêu rõ, “tuyệt đối an toàn” ở đây nghĩa là tuyệt đối không để xảy ra ổ dịch lớn trong doanh nghiệp; tránh tình trạng sản xuất trở lại mà không có kiểm soát.

“Tổ chức sản xuất trở lại thì phải tầm soát được dịch, như xét nghiệm hằng tuần”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, các bộ, ngành sẽ có hướng dẫn cụ thể việc xét nghiệm.

Cho rằng một khu công nghiệp có tới 20.000 công nhân mà trở thành ổ dịch thì rất nguy hiểm, lãnh đạo Chính phủ đồng ý, “không cứng nhắc khi có F0 thì đóng cửa nhà máy với hàng nghìn công nhân”. Theo ông, F0 ở xưởng nào thì dừng xưởng đó và cách ly ngay trong xưởng. Nếu xác định F0 chỉ liên quan đến một số F1 thì cách ly F1, thậm chí xưởng vẫn có thể hoạt động.

Thủ tục nhập cảnh của chuyên gia sẽ linh hoạt, nhanh hơn

Bày tỏ vui mừng trước giải đáp của Phó Thủ tướng, Công ty Unilever Việt Nam kiến nghị đẩy nhanh tiêm vaccine cho lực lượng sản xuất trọng điểm. 

Đại diện Samsung Thái Nguyên thì đề nghị cho phép công nhân viên đã tiêm 2 mũi vaccine được di chuyển đi làm hằng ngày từ nhà (vùng xanh) tới công ty bằng hệ thống xe buýt do công ty bố trí.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho nhập cảnh của chuyên gia, lao động tay nghề cao; di chuyển của lao động giữa các địa phương.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khẳng định tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị “tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp”. Ảnh: Đ.T

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong điều kiện bình thường, Bộ đang dự kiến phải bảo đảm “5 xanh” gồm: Nhà máy xanh; công nhân; di chuyển; nơi ở công nhân và y tế tại chỗ của doanh nghiệp.

Thủ tục nhập cảnh với chuyên gia cũng ngày càng nhanh hơn, linh hoạt, rút gọn thông thoáng hơn như giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 7 ngày. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, Việt Nam đã công nhận tạm thời giấy chứng nhận tiêm vaccine của trên 60 quốc gia. Hiện các bộ, ngành đang tính toán mở rộng đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Cho hay lưu thông hàng hóa hiện không có vướng mắc lớn, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, mỗi tuần Bộ giao ban 2 buổi với các địa phương, giao trách nhiệm cho các sở giao thông vận tải nắm chắc tình hình trên địa bàn để tháo gỡ kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cũng cho biết, bên cạnh có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch, TP đã làm việc với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... để thống nhất các giải pháp liên kết vùng; kết hợp với các cơ quan về vấn đề về lưu thông, chuyển vật tư vật liệu, lao động, chuyên gia.

Ưu tiên vaccine cho người lao động sản xuất công nghiệp

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, phục hồi sản xuất kinh doanh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, ổn định đời sống nhân dân là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Song dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Việc vừa phục hồi sản xuất kinh doanh vừa bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng cho công nhân lao động là vấn đề khó

“Sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường còn gặp khó khăn, sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch và an toàn cho công nhân còn khó khăn hơn nhiều lần”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho rằng, để chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, điều quan trọng là phải phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, trách nhiệm cao và tổ chức thực hiện hiệu quả. Nếu không phối hợp tốt thì khó có thể thành công.

Trong mối quan hệ chặt chẽ đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò chủ thể của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo ông, tùy theo tình hình của từng địa phương, địa bàn, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng phương án phục hồi sản xuất, bao gồm các giải pháp về kiểm soát F0; tránh tình trạng khi có F0 trong một phân xưởng mà phải dừng toàn bộ nhà máy với hàng chục phân xưởng.

Còn các tỉnh, TP, chính quyền sở tại đóng vai trò trung tâm, đầu mối để xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

“Các địa phương cần sớm tổ chức các hội nghị, cuộc gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với doanh nghiệp để quán triệt, triển khai tinh thần phục hồi sản xuất trong bối cảnh hiện nay, hướng dẫn doanh nghiệp có phương án tái sản xuất”, Phó Thủ tướng đề nghị. 

Với các bộ, ngành, Phó Thủ tướng nêu rõ vai trò điều tiết tổng thể, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cũng như tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách.

“Doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm; đầu mối giải quyết là các địa phương. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sẽ sát cánh cùng các địa phương, doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp về vaccine, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần có kế hoạch phân bổ về các địa phương có các khu, cụm công nghiệp, hướng dẫn các giải pháp phòng chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động. Các tỉnh, TP chỉ đạo sở y tế phối hợp để làm sao ưu tiên vaccine cho người lao động sản xuất công nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Y tế, địa phương có hướng dẫn để công nhân có thể đi lại từ tỉnh này sang tỉnh kia.

Lãnh đạo Chính phủ đặc biệt lưu ý, không được ban hành các “giấy phép con” gây cản trở lưu thông. Bộ Giao thông Vận tải phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng văn bản cấp trên tạo điều kiện thông suốt nhưng cấp dưới lại gây ách tắc…

Một lần nữa, ông Lê Văn Thành khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đồng hành lâu dài, chặt chẽ cùng với các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục và ổn định sản xuất.

Hương Giang