Chiều ngày 14/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, có 2 vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án là thiếu vật liệu đất đắp nền và giải phóng mặt bằng. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, hiện vẫn còn khoảng 10,50km chưa bàn giao mặt bằng và dự án thiếu hụt khoảng 23 triệu m3 đất đắp.

Đảm bảo đủ vật liệu xây dựng

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận, các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã duy trì tiến độ bình thường trong bối cảnh dịch bệnh.

“Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chúng ta không thể chậm tiến độ, phải có các giải pháp bù tiến độ đã chậm để đảm bảo tiến độ tổng thể theo cam kết”, Phó Thủ tướng nói.

Vì vậy, ông đề nghị, xác định rõ trách nhiệm trong giải quyết thủ tục liên quan đến vật liệu xây dựng cho nhà thầu. Bản thân ban quản lý dự án, các nhà thầu cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này, chứ không chỉ “phản ánh là thiếu”.

Bởi trong quá trình lập hồ sơ tham gia dự thầu, nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư về các điều kiện bảo đảm tiến độ, chất lượng, trong đó có vấn đề vật liệu xây dựng.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch, lựa chọn nhà thầu; đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của địa phương trong vấn đề này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao tăng cường kiểm tra, phối hợp với địa phương trong công tác cấp phép khoáng sản vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. 

Trên cơ sở tham mưu của các sở liên quan đến vật liệu xây dựng, lãnh đạo các địa phương tạo điều kiện tối đa, rút ngắn được thời gian cấp phép.

3 bộ (Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Xây dựng) tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi tăng công suất cho các mỏ, trên nguyên tắc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về an toàn lao động, về môi trường, không được vượt trữ lượng đã phê duyệt.

Thiết lập “công trường xanh” để thi công

Phó Thủ tướng ghi nhận cam kết của các địa phương phấn đấu trong tháng 10, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. 

Ông cũng yêu cầu ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng thi công trên công trường, chú ý thiết lập “công trường xanh” để tổ chức thi công bình thường tại địa bàn có dịch, bảo đảm giãn cách xã hội, thực hiện xét nghiệm hàng tuần.

Khẳng định tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến cao tốc, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, ban quản lý dự án, các nhà thầu lập đường găng tiến độ, bảo đảm không được lùi tiến độ, có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực.

Tại hội nghị, ông Dương Văn Mậu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex (đơn vị thi công một số gói thầu tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông) cho hay, nhà thầu đã huy động hàng trăm đầu thiết bị, hàng trăm cán bộ kỹ sư để phục vụ thi công các dự án. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền đang phải nằm chờ. 

Vì vậy, nhà thầu kiến nghị các địa phương xem xét rút ngắn các thủ tục cấp phép cho các mỏ đất để sớm có vật liệu.

Để đảm bảo nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng, cần tiếp tục nâng công suất khai thác các mỏ đất đắp theo nhu cầu của dự án thành phần trên địa bàn địa phương đảm bảo về môi trường, an toàn, vệ sinh lao động; không giới hạn về công suất nâng so với công suất ghi trong giấy phép khai thác.

Còn về giá vật liệu xây dựng, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện có xu hướng giảm so với tháng 6. Ông góp ý, với cao tốc là công trình trọng điểm quốc gia nên cho phép xây dựng trong bối cảnh dịch bệnh vì thi công theo tuyến, công trường xa khu dân cư.

Ý kiến một số địa phương khẳng định quyết tâm hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng; phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án, nhà thầu để giải quyết ngay các vướng mắc.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần được bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đạt 98,4%. Hiện đã khởi công xây dựng 10/11 dự án thành phần, đã triển khai thi công 25,09% tổng giá trị các hợp đồng; 1 dự án thành phần còn lại đang chuẩn bị khởi công xây dựng.

Hương Giang