Tại Đại hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, 5 năm qua, TAND Tối cao đã phát động phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống tòa án như: Phong trào “2 tăng, 2 giảm, 3 không trong công tác nghiệp vụ”; “làm hết việc, không làm hết giờ”; “cấp trên nêu gương, đơn vị kỷ cương, cấp dưới tự giác, công tác hiệu quả”; “đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”…

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, được Nhà nước, Chính phủ và TAND Tối cao phong tặng các danh hiệu cao quý. 63 tập thể và 96 cá nhân điển hình tiên tiến được suy tôn; 19 thẩm phán mẫu mực, 56 thẩm phán tiêu biểu và 281 thẩm phán giỏi được vinh danh…

Phát huy thành tích đã đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn 5 năm qua, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trong thời gian tới, lãnh đạo TAND Tối cao phát động phong trào “thi đua vì công lý”.

Chánh án tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết và tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ, nhất định phong trào “thi đua vì công lý” của TAND sẽ thành công, giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển hệ thống tòa án trong giai đoạn mới; bền bỉ thắp sáng tinh thần “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ sau.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho TAND Tối cao. Ảnh: PV 

Chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, thành tích đóng góp của các thế hệcán bộ, công chức, viên chức tòa án các cấp đã đạt được trong 75 năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước đã được phát động thường xuyên liên tục và là sự tiếp nối truyền thống quý báu được vun đắp bởi các thế hệtòa án qua các giai đoạn phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tòa án các cấp với trọng trách cao cả là bảo vệcông lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độXHCN, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường lành mạnh, phục vụ thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của đất nước.

Với vị trí là trung tâm của hệ thống tư pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hệthống tòa án trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử không để xảy ra xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội

 “Giá trị cốt lõi của tòa án là mang lại lẽ phải, sự công bằng cho xã hội và tạo dựng niềm tin của người dân vào công lý. Do vậy, bản án nghiêm minh của tòa án chính là sức mạnh của quyền tư pháp; khôi phục các giá trị bị xâm phạm; xử lý và phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm và các tranh chấp”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Để làm được điều này, các tòa án cần bảo đảm sự bình đẳng, tính công khai, minh bạch, vô tư, độc lập trong việc ra phán quyết; tăng cường hòa giải đối thoại trong các vụ viêc dân sự, hành chính; tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua, gắn với nâng cao chất lượng xét xử.

Cùng với đó, cần xây dựng và rèn luyện đôi ngũ cán bộthẩm phán vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sạch về phẩm chất, lối sống, dũng cảm đấu tranh để bảo vệcông lý, tinh thông về pháp luật, đủ phẩm chất, năng lực uy tín để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Khẩn trương hoàn thành tốt các nhiệm vụ về cải cách tư pháp đặt ra để hướng tới xây dựng nền công lý tiến bộ; tăng cường nghiên cứu hoàn thiện chính sách pháp luật về tư pháp. Phải xác định cải cách tư pháp là động lực để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tòa án. Đồng thời tòa án cũng cần phát huy vai trò đối với các kênh giải quyết tranh chấp ngoài tòa án như trọng tài, thương lượng… để đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “xét xử đúng là tốt, nhưng không phải xét xử thì càng tốt hơn”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tăng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tòa án Quân sự Trung ương. Ảnh: PV 

Phát động phong trào thi đua trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự tâm đắc và ủng hộ phong trào “thi đua vì công lý” mà Chánh án TAND vừa phát động. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống Toà án phải phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua, trong đó cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở, để lan tỏa hơn nữa hiệu ứng của các phong trào thi đua. Quan tâm, chú ý đến việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho TAND Tối cao; phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tòa án Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng; tặng thưởng Huân chương Đôc lập hạng Nhì cho TAND TP Hà Nội và TAND tỉnh Quảng Nam, Huân chương Đôc lâp hạng Ba cho ông Bùi Việt Hòa, nguyên Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao.

Ngoài ra, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho 9 tập thể, cá nhân.

leftcenterrightdel
Chánh án Nguyễn Hòa Bình trao tặng Huân chương Độc lập cho tập thể và cá nhân các đơn vị. Ảnh: PV

Thái Hải