Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì họp trực tuyến với các xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, TP, các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kiên Giang, Tiền Giang là 2 địa phương có ca mắc mới trong cộng đồng gia tăng, nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trở lại.

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”; người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.  

Theo Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19 trên phạm vi cả nước, công tác phòng chống dịch đã có chuyển biến tích cực, tình hình dịch cơ bản đang từng bước kiểm soát.

Riêng hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang tình hình dịch diễn biến vẫn còn phức tạp; nhiều đơn vị xã, phường, thị trấn “đang xanh, đang cam trở thành đỏ”, đây là điều rất đáng lo ngại.

Do đó, Thủ tướng muốn nghe 2 địa phương này trình bày về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch, trên cơ sở đó, phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó, điều chỉnh các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, các biện pháp chống dịch cho hiệu quả.

Báo cáo cho thấy, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ghi nhận gia tăng các ca mắc mới cộng đồng, các ổ dịch sẽ tiếp tục xuất hiện và có nguy cơ lây lan, bùng phát cao.

Trong 7 ngày qua, Kiên Giang ghi nhận 1.217 ca, trong đó có 776 ca ghi nhận tại cộng đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc tăng 559, số ca tại cộng đồng tăng 203 ca.

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang hiện có 7 huyện có nguy cơ rất cao, 3 huyện có nguy cơ cao và 5 huyện đang ở trạng thái bình thường mới. Tại cấp xã, có 20/144 xã có nguy cơ rất cao, 32/144 xã có nguy cơ cao, 1/144 xã có nguy cơ và 91/144 xã ở trạng thái bình thường mới.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, trong đợt dịch thứ 4 đến nay, ghi nhận tích lũy 12.205 ca mắc, 299 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, Tiền Giang ghi nhận 1.139 ca, trong đó có 138 ca ghi nhận tại cộng đồng.

Nghe báo cáo, Thủ tướng đánh giá, công tác xét nghiệm tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang vẫn còn chậm hơn tốc độ lây lan và không đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Công tác kiểm soát phòng chống dịch, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chống dịch ở một số nơi chưa tốt, chưa đạt yêu cầu đề ra; một số nơi còn chưa quản lý chặt chẽ người về vùng dịch.

Trong khi đó, lực lượng hỗ trợ tại chốt chặn, khu cách ly chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; còn tình trạng chủ quan, lơ là để lây nhiễm từ trong khu cách ly, điều trị ra ngoài cộng đồng.

Đánh giá, nhận định chung về tình hình dịch trên cả nước, theo Bộ Y tế, tại một số địa phương có số mắc cao trong cộng đồng, tỷ lệ mắc mới, số tử vong trong tuần đã giảm nhiều so với tuần trước đó. Đặc biệt, TP HCM, Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Việc xét nghiệm toàn dân trên diện rộng đã bóc tách được các ca nhiễm ra khỏi cộng đồng đồng thời phát hiện sớm nguồn lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời; không để tiếp tục lây lan trong cộng đồng; tránh việc giãn cách kéo dài trên phạm vi rộng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trong đó, một số địa phương triển khai xét nghiệm cơ bản đạt tiến độ theo yêu cầu, TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai các vùng đỏ đã được quét xét nghiệm đến lần thứ 3 và tỷ lệ hiện nhiễm qua 3 vòng xét nghiệm đã giảm rõ rệt. 

Hương Giang