Chiều 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Không phải tất cả khu vực trên cả nước đều giãn cách xã hội

Phát biểu khai mạc, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại trường hợp ca nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng và cho biết đến nay, đã có 7 tỉnh, thành có người dương tính với Covid-19, 5 người tử vong.

Theo Thủ tướng, nguy cơ dịch đang diễn ra ở nhiều nơi, không chỉ là Quảng Nam, Đà Nẵng mà ở cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong đó, hai địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao ngành Y tế, các chiến sĩ mặc áo trắng và chính quyền Đà Nẵng, Quảng Nam với tinh thần kiên quyết ngăn chặn dịch lây lan.

Ông đặc biệt ghi nhận việc chúng ta đã kịp thời điều động, tăng cường các chuyên gia giỏi của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào hỗ trợ Đà Nẵng.

Nhấn mạnh tinh thần kiên quyết khoanh vùng dập dịch, giãn cách xã hội ở khu vực có dịch trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu phải làm sao có thể thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu đang khó khăn.

Nhắc đến việc TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều làm kiên quyết, xét nghiệm diện rộng và truy vết bằng công nghệ thông tin nên kiểm soát cơ bản tình hình, Thủ tướng cho rằng, không phải tất cả các khu vực ở nước ta đều phải giãn cách xã hội, mà chỉ thực hiện ở các khu vực nhất định.

“Một vài địa phương quá nóng ruột, quá lo lắng mà cho giãn cách xã hội. Chúng ta phải thực hiện mục tiêu kép để vừa chống dịch, vừa không làm đứt gãy nền kinh tế”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã dừng lại một số ngành nghề nhạy cảm, không cần thiết nhưng vẫn duy trì các ngành nghề khác hoạt động để đảm bảo hoạt động kinh tế được duy trì.

Bảo vệ sức khoẻ nhân dân nhưng không để đứt gãy kinh tế

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó cũng tiếp tục thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, không tụ tập đông người, không ra ngoài khi không có việc cần thiết, tiếp tục truy vết xét nghiệm người từ vùng dịch về.

Về kỳ thi THPT sắp tới, Thủ tướng muốn tiếp tục lắng nghe vì hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

“Đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị dừng hẳn để phòng chống dịch Covid-19. Có ý kiến đánh giá việc dừng kỳ thi trên cả nước có đúng không trong khi có một vài tỉnh bị. Có ý kiến thì đề nghị tổ chức kỳ thi PTTH làm nhiều lần…”, Thủ tướng nói và đề nghị các địa biểu thảo luận dân chủ để Chính phủ ra quyết định

Ông một lần nữa nhấn mạnh tinh thần phải bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng không để đứt gãy kinh tế.

“Ta phải có nghệ thuật lãnh đạo để cân bằng, làm cho thật tốt, để nhân dân ủng hộ chúng ta. Chỉ có nhân dân ủng hộ mới thành công”, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ.

Theo người đứng đầu Chính phủ, trước đây, chúng ta nói chống dịch như chống giặc, nhưng nay mỗi gia đình trong vùng dịch cần là một pháo đài, mỗi người dân trong vùng dịch là một chiến sĩ trong pháo đài ấy để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, tốc độ dịch lây lan trong đợt này cao hơn nhiều so với đợt dịch hồi tháng 4.

Trong đó, nguồn lây nhiễm chính ở Bệnh viện Đà Nẵng với hệ số lây nhiễm từ 6-10. Trong khi đó, trước kia hệ số lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ có 1,8 - 2.

Vấn đề đáng lo ngại hơn được ông Long đề cập là việc dịch Covid-19 tấn công vào 3 khoa nhiều bệnh nhân yếu nhất của Bệnh viện Đà Nẵng. Vì vậy, dù Bộ Y tế đã điều động lực lượng tinh nhuệ nhất, gồm các giáo sư, bác sĩ đầu ngành giỏi nhất vào Đà Nẵng cũng không thể cứu chữa cho một số bệnh nhân.

“Dịch ở Đà Nẵng hết sức phức tạp, chúng tôi đã tung một lực lượng lớn chưa từng có trong tiền lệ, chỉ đạo làm sao dập tắt dịch sớm ở Đà Nẵng”, ông Long nói.

Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế cho biết, tính đến 9h00 ngày 2/8 (theo thống kê của worldometers.info) trên thế giới có  17.999.262 người mắc; 687.807 người tử vong. Dịch bệnh lan ra 215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Việt Nam đứng thứ 159/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

Hiện Việt Nam đã ghi nhận 590 ca mắc COVID-19; 5 ca tử vong; số ca điều trị khỏi là 373 ca còn 217 ca bệnh đang được điều trị.

Theo Bộ Y tế, dịch COVID-19 trên thế giới trong 24h qua vẫn diễn biến phức tạp. Thế giới đã đạt ngưỡng 18 triệu người mắc với gần 690 nghìn người tử vong. Diễn biến dịch bệnh rất đáng lo ngại một số khu vực trên thế giới xuất hiện các đợt bùng phát dịch thứ hai, thứ ba.

Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, tiếp đó là Brazil, Ấn Độ, Nga, Nam Phi.... Châu Á có một số nước đã phải tái áp đặt các biện pháp phòng dịch do số ca dương tính với virus SARS-C0V-2 tăng trở lại, Ấn Độ hiện đã đứng thứ ba thế giới và dẫn đầu châu Á về tổng số ca mắc bệnh COVID-19. Tại Đông Nam Á, Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực, tiếp đó là Philippines, Singapore...

Hương Giang