Bão số 9 rất mạnh, nguy cơ gây rủi ro thiên tai gần tới mức thảm hoạ

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia cho biết, bão số 9 (bão Molave) lúc 9 giờ sáng nay (26/10), Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát đi tin bão khẩn cấp ngay khi bão vừa di chuyển vào Biển Đông.

Theo ông Khiêm, thông thường cơ quan khí tượng chỉ phát tin bão khẩn khi bão chuẩn bị vào đất liền. Nhưng bão số 9 đang di chuyển nhanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong 36-48 giờ tới nên Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phải phát tin bão khẩn cấp để nâng cấp độ dự báo cho các tỉnh.

Phân tích các đặc điểm của bão Molave, chuyên gia KTTV cho biết các yếu tố tương tác đến cơn bão này khác hoàn toàn với bão số 8. Bão có nhiều điều kiện thuận lợi để mạnh lên trên Biển Đông và giữ sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14 khi vào ven bờ các tỉnh, thành Đà Nẵng - Phú Yên.

Trước đó, bão số 8 dù cũng có cường độ mạnh nhất lên đến cấp 13, giật cấp 15 nhưng phía trước bão là không khí khô và lạnh khiến bão suy yếu nhanh khi di chuyển gần về phía đất liền. Tuy nhiên, khối không khí phía trước bão số 9 đã ẩm và ấm lên, trong khi áp cao cận nhiệt đới lấn sâu vào phía tây nên bão có xu hướng đi thấp xuống phía dưới. Không khí lạnh không đủ điều kiện để hạ thấp của cường độ bão khi vào gần bờ.

leftcenterrightdel
Bão số 9 rất mạnh, nguy cơ gây mức độ rủi ro thiên tai gần tới mức thảm hoạ 

Ông Mai Văn Khiêm cho biết phải đặc biệt lưu ý về cường độ của bão số 9. Dự kiến từ chiều mai 27/10 trên vùng biển ven bờ đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ gió mạnh. Từ đếm 27 đến rạng 28/10 ven biển đất liền sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoàn lưu bão. Trọng tâm ảnh hưởng sẽ từ nam Nghệ An đến Phú Yên. Khi bão vào vùng biển Đà Nẵng đến Phú Yên vẫn khả năng mạnh cấp 12-13, giật cấp 15.

Cơ quan KTTV cũng nhận định bão số 9 đi vào các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, còn phạm vi ảnh hưởng kéo dài gần như cả dải miền Trung.

Cơ quan dự báo nhận định, bão sẽ gây sóng biển 8-10 mét, vùng ven bờ từ Quảng Bình đến Phú Yên 6-8m đặc biệt là nước biển khả năng dâng cao 1m, gây nguy cơ ngập lụt vùng ven biển, gây nguy hiểm cho tuyến đê biển.  Về lượng mưa, phạm vi sẽ rất rộng, vời khoảng từ 200-400 mm.

"Với tình toán, lượng mưa từ 27 đến 31/10, ở khu vực này lượng mưa có thể lên đến 500-700 mm/ đợt; trên nhiều sông, lũ sẽ vượt báo động 2, báo động 3. Nguy cơ rất cao sạt lở đất, lũ quét khu vực từ Nghệ An - Phú Yên" - ông Khiêm cảnh báo. 

Giám đốc Cơ quan Dự báo KTTV quốc gia cũng cho biết, cơn bão số 9 mạnh, lại đi vào khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, nên nguy cơ gây mức độ rủi ro thiên tai cấp 4, là cấp gần tới mức thảm hoạ.  

Các địa phương tuyệt đối không tổ chức các cuộc họp không cần thiết để ứng phó bão số 9

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, với kịch bản của cơ quan dự báo bão đưa ra, khả năng Việt Nam sẽ phải di dời gần 1,3 triệu dân tại 7 tỉnh miền Trung để ứng phó với bão.

Số lượng tàu thuyền đang hoạt động cần kêu gọi, thông báo rất lớn. Hiện có 65 ngàn tàu tuyền hoạt động nhưng mới chỉ thông báo được 45 ngàn. Cùng với đó, khu vực bị ảnh hưởng có tới 14 ngàn ha nuôi trồng thủy sản với hơn 20 ngàn lồng bè. Với số lượng rất lớn này, cần hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Hoài đề nghị trong tối 27/10 phải xong kiểm đếm kêu gọi tàu tuyền, đặc biệt là tàu vận tải. Phải cương quyết cấm biển bởi rất lo sức mạnh của cơn bão.

"Cương quyết không cho người dân quay lại lồng bè khi chính quyền chưa cho phép"- ông Hoài nhấn mạnh.

Ông Hoài cũng kiến nghị ngoài tình hình di dân theo kịch bản, các địa phương cũng lên phương án cho học sinh nghỉ học. 

 “Chúng ta cần kiên quyết yêu cầu, di dời người dân ở các lồng bè, chòi canh, trên tàu thuyền lên bờ trước khi bão vào và chưa để người dân quay lại lồng bè khi có lệnh của chính quyền. Cùng đó, chúng ta đảm bảo an toàn người dân trên đảo và ven biển, chuẩn bị các phương tiện cứu hộ cứu nạn, kể tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải, tàu hải quân, kiểm ngư…”, ông Hoài nói.

Ngoài ra, hiện các hồ thuỷ lợi, thuỷ điện cũng đã xả để sẵn sàng đón bão.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Bão cấp 12 nếu đổ bộ là thiệt hại vô cùng lớn. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu, các địa phương đầu tiên là cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung đang bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. Đừng để nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ từ các cơn bão số 6,7,8 bị đói rét, màn trời chiếu đất.

Đồng thời, phải đảm bảo an toàn cho người, cả trên đất liền và trên biển. Phải kêu gọi tàu bè, di dời dân, kiên quyết yêu cầu ngư dân rời tàu, rời khỏi lồng bè, phải lên bờ trước khi bão đổ bộ. "Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, Phải hết sức kiên quyết" - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không tổ chức các cuộc họp không cần thiết, phải dành thời gian tập trung họp và chỉ đạo ứng phó bão số 9.

 

Thái Hải