Diễn đàn Cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0 với chủ đề “Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số” là sự kiện lớn do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 6/12.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, vững chắc

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, khó lường, Việt Nam chọn cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể; chiến thắng đại dịch là chiến thắng của toàn dân nên đã mang lại hiệu quả.

“Khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời, nền kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, vững chắc, niềm tin người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là bạn bè quốc tế tiếp tục được giữ vững, tăng cường và củng cố”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chỉ ra những thách thức khác như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường… theo Thủ tướng, cùng với dịch bệnh COVID-19, đây là những vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi quốc gia và mọi người dân.

Do đó, cần phải có tư duy và cách tiếp cận toàn cầu, mang tính bao trùm, tổng thể, phù hợp với bối cảnh và yêu cầu phát triển mới. “Trong bối cảnh đặc biệt, chúng ta cần có tầm nhìn, hành động và cách làm đặc biệt, phù hợp, linh hoạt”, Thủ tướng nói.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng tham dự Diễn đàn Cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0. Ảnh: N.Bắc

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng dành thời gian nói về những định hướng của Việt Nam trong thời gian tới. Đó là, đang tập trung xây dựng Chương trình Tổng thể phòng, chống đại dịch COVID-19 và Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.  

“Hai chương trình này song song, hỗ trợ, tác động lẫn nhau, làm tốt cái này, mới làm tốt cái kia”, Thủ tướng nêu.

Về Chương trình Tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng nêu một số định hướng lớn như tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở và đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất; có kế hoạch bảo đảm vaccine và thuốc điều trị.

Việt Nam đặt mục tiêu chậm nhất trong tháng 12 phải cơ bản hoàn thành việc tiêm vaccine mũi 2 cho người trên 18 tuổi, tích cực tiêm mũi 3 và tiêm cho người từ 12 tuổi, đồng thời nghiên cứu, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi.

Còn Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho biết một số trụ cột như tập trung nâng cao năng lực y tế; bảo đảm an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; xây dựng hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng và hoàn thiện thể chế; phát huy tối đa nguồn lực con người là trung tâm, chủ thể, là động lực và mục tiêu của sự phát triển…

Không hy sinh an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng

“Trong quá trình hồi phục hay phát triển thì nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài có tính chất quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng nói rõ, nội lực gồm 3 trụ cột chính là con người, thiên thiên, và truyền thống văn hóa - lịch sử với tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, thống nhất của dân tộc. Còn ngoại lực gồm công nghệ, vốn, năng lực quản trị và đào tạo nguồn nhân lực…

leftcenterrightdel
“Không hy sinh an sinh xã hội, môi trường, tiến bộ và công bằng để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần", Thủ tướng nhấn mạnh. Ảnh: N.Bắc

Với quan điểm lấy con người là trung tâm, chủ thể, động lực cho mục tiêu sự phát triển, theo người đứng đầu Chính phủ, cần phát huy hài hòa kinh tế, văn hóa với tinh thần muốn phát triển chuyển đổi số, công nghệ số thì phải có xã hội số, công dân số.

Do vậy, sẽ tập trung tháo gỡ những nút thắt; hoàn thiện thể chế, những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng giao thông, viễn thông…

“Bảo đảm điện và sóng cho các vùng sâu, vùng xa dù khó mấy cũng phải làm. Trách nhiệm không chỉ Chính phủ mà còn cần sự vào cuộc của các cơ quan, địa phương, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế. Không có điện và sóng thì không có chuyển đổi số, xã hội số, kinh tế số, công dân số…”, Thủ tướng nói.

Nhiệm vụ quan trọng nữa được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước.

“Không hy sinh an sinh xã hội, môi trường, tiến bộ và công bằng để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; lo cho gần 100 triệu dân ấm no và hạnh phúc, dân chủ, có cuộc sống bình yên, an ninh, an toàn, an dân, đó là điều quan trọng nhất”, Thủ tướng phát biểu.

Công nghệ sản xuất kỹ thuật số tiên tiến có thể thúc đẩy phát triển bao trùm

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, do dịch bệnh COVID-19, lần đầu tiên, tăng trưởng quý III năm 2021 giảm sâu (- 6,17%). “Đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay, ước tính GDP của Việt Nam năm 2021 chỉ ước đạt 2-2,5%”, ông Tuấn Anh nói.

Dự báo dịch COVID-19 còn tiếp tục kéo dài, khó lường; nền kinh tế đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ vượt quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Ảnh: Đ.X 

Do đó, nhu cầu cấp bách, khẩn trương hiện nay là tìm kiếm những giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19, đồng thời tạo nền tảng, hỗ trợ các động lực tăng trưởng trong dài hạn thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa phù hợp với bối cảnh và yêu cầu phát triển triển mới.

Vẫn theo ông Trần Tuấn Anh, thực tiễn 35 năm qua tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn về công nghiệp hóa, hiện đại hóa. “Yêu cầu cấp bách đặt ra là phải xác định rõ triết lý phát triển, mô hình và chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với bối cảnh và yêu cầu phát triển mới của giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thêm, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn biến rất nhanh, đột phá, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu, làm thay đổi căn bản tư duy về công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Công nghệ sản xuất kỹ thuật số tiên tiến có thể thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững trong tất cả các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ”, ông Trần Tuấn Anh nhìn nhận.

Xu thế mới sau đại dịch COVID-19

Diễn đàn với sự tham gia của 200 đại biểu trực tiếp ở điểm cầu Hà Nội cùng hơn 2.000 đại biểu ở các điểm cầu trong và ngoài nước.

Trong phiên toàn thể, các đại biểu trong và ngoài nước đã thảo luận, góp ý đối với khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam gắn với phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2021-2023.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: N.Bắc 

Chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc, ông Yong Hongtaek, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin truyền thông Hàn Quốc nêu ba điều cần thiết để phục hồi, tăng trưởng kinh tế sau COVID-19.

Đầu tiên là tăng cường đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ. Thứ hai, là chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi số, đặc biệt mô hình làm việc từ xa, làm tiền đề cho sự phát triển của sáng tạo, đổi mới công nghệ, AI, dữ liệu lớn. Thứ 3 là, xây dựng các cụm đổi mới sáng tạo - nơi quy tụ hàng trăm trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, 5.000 công ty và 60.000 nhà khoa học với quy mô vốn hỗ trợ lên tới 1.000 tỉ won.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng ba chính sách trên gắn bó hữu cơ và cần được kết nối với nhau trong mối quan hệ tương hỗ”, ông Yong Hongtaek nói. 

Hương Giang