Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, thời gian qua việc tiếp cận vaccine không chỉ Việt Nam mà cả trên toàn cầu rất khó khăn do biến chủng Delta phức tạp, nguồn cung trên toàn cầu chưa đáp ứng yêu cầu.

6 tháng đầu năm 2021, thế giới cần 11 tỷ liều vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng thì mới sản xuất được 4,5 tỷ liều. “Tình trạng khan hiếm vaccine đặt ra với tất cả các nước, trong đó có Việt Nam”, ông Vũ nói.

Thứ trưởng Ngoại giao cho biết, có 3 mũi tiếp cận ngoại giao vaccine. Đầu tiên là đẩy mạnh đôn đốc triển khai cam kết theo các hợp đồng cung ứng vaccine mà Chính phủ đã ký với các hãng lớn như AstraZeneca, Pfizer...

Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine sẽ tranh thủ mối quan hệ với các đối tác song phương, đa phương cũng như đối tác quan trọng, hữu nghị của Việt Nam để tiếp cận vaccine từ các nước này bằng nhiều hình thức khác nhau như viện trợ, thương mại, vay.

Mũi thứ ba là thúc đẩy ký kết hợp đồng mua vaccine mới với các hãng lớn, đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác về sản xuất vaccine ở trong nước, để có nguồn ổn định, lâu dài.

Ông Vũ thông tin, đầu tháng 8, chúng ta huy động được 16,6 triệu liều vaccine, thì đến cuối tháng 8 có 33 triệu liều; trong tháng 9, 10 có thể có hơn 30 triệu liều về Việt Nam.

“Tiếp cận vaccine là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, để phục hồi sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng cho nền kinh tế, doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài", Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nói.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: Đ.X

Tại họp báo, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, kịch bản chung sống an toàn với dịch khi tiêm đủ 2 mũi vaccine đã được Chính phủ chỉ đạo.

Bộ Y tế sẽ sớm bàn trong nội bộ với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Chính phủ xem xét.

“Việt Nam đã có chính sách cho người tiêm đủ liều vaccine nhập cảnh được cách ly tập trung 7 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày. Người tiêm đủ liều vaccine ở các nước trên thế giới cũng được ưu tiên”, Thứ trưởng Thuấn nêu dẫn chứng.

Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, còn một số tồn tại mà hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyt với mong muốn sớm có vaccine trong nước.

Theo đó, trước hết về tính an toàn, cần cập nhật dữ liệu tính an toàn cho các đối tượng đã tiêm 1 liều và giải thích rõ các sự cố. Về tính sinh miễn dịch, cần cập nhật tính sinh miễn dịch theo các biến chủng mới, cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu. Về tính bảo vệ, hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, vaccine là sản phẩm đặc biệt, không những ảnh hưởng đến 1 người mà còn liên quan cả cộng đồng và nhiều thế hệ nên chủ trương Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

Hương Giang