Cấp chỗ bán hàng miễn phí để “kích cầu” tiêu dùng nội địa

Từ điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu “kép”vừa kiểm soát, khống chế dịch Covid -19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Theo ông Chung, TP Hà Nội đã xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành, phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng của cả nước; thu đủ ngân sách theo dự toán Chính phủ giao.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, Hà Nội đề xuất, Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ để phát triển kinh tế xã hội hậu Covid-19; cho phép TP khai thác lựa chọn, xây dựng các khu đô thị mới, lựa chọn các nhà đầu tư để đầu tư phát triển hạ tầng cũng như phát triển các khu đô thị, tăng tỷ lệ đô thị của TP, phấn đấu đến năm 2025 là đạt 60%.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: HG

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho hay, TP sẽ chuẩn bị từ 10 đến 15 các khu vực để bố trí tất cả các khu bán hàng để mời các tỉnh đưa doanh nghiệp có hàng hóa nông, lâm thủy, hải sản bán hàng.

“Toàn bộ chỗ bán hàng sẽ được miễn phí nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt kích cầu tiêu thụ các mặt hàng nông, lâm thủy, hải sản và rau củ, quả của các tỉnh, TP trên địa bàn TP Hà Nội”, ông Chung nói.

Thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm

Nhấn mạnh đại dịch Covid -19 đã tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống xã hội, Chủ tịch UBND TP  Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định , TP sẽ vào cuộc với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, quyết liệt, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm để làm tốt hơn.

“Là một đô thị đặc biệt, trung tâm nhiều mặt của cả nước, TP xác định phải nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm nhiều hơn, bởi sự chậm lại của TP sẽ tác động trực tiếp đến kết quả tăng trưởng chung của cả nước”, ông Phong nói.

Chủ tịch TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị, Thủ tướng xem xét tháo gỡ khó khăn về thực hiện đầu tư công.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP  Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong. Ảnh: HG

Theo ông Phong, Điều 89 Luật Đầu tư công quy định tổng số vốn đầu tư còn lại của các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 2016-2020 chuyển tiếp qua giai đoạn 2021-2025 không vượt quá 20%.

“Quy định này gây rất nhiều khó khăn cho các địa phương”, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh nói và đề nghị, quy định theo Điều 89 bắt đầu áp dụng đối với kỳ trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Cạnh đó, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm có thông báo tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để TP cùng các địa phương có thể triển khai thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tháo gỡ khó khăn ở các dự án “hậu” thanh tra

Là một trong 12 địa phương tăng trưởng âm, từ điểm cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay, TP đã tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong bối cảnh bất động sản “đóng băng”, cũng như kích cầu du lịch nội địa…

“Đến nay cơ bản phục hồi”, ông Thơ báo cáo và nhấn mạnh, phấn đấu đến hết năm 2020, cơ bản cân đối ngân sách b ảo đảm không xin trợ cấp từ ngân sách trung ương.

Từ thực tế của địa phương, Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị, Chính phủ, các cơ quan trung ương tiếp tục quan tâm có chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý rất nhiều dự án trước đây của TP liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: HG

“Chúng tôi xem các dự án này là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển TP. Nếu thủ tục không được tháo gỡ, không giải quyết thì là điểm nghẽn triển khai các dự án lớn tạo ra nguồn thu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP”, ông Thơ nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện một số kết luận của thanh tra, một số phán quyết của các vụ án đang rất khó khăn trong thi hành án như sân vận động Chi Lăng đã có phán quyết của toà từ rất lâu nhưng thi hành chưa được do vướng nhiều thủ tục pháp lý, rất nhiều điều kiện thi hành án chưa thể triển khai được.

“Đà Nẵng đã kiến nghị, cơ quan tư pháp đã có kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan quyết liệt để Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn ở các dự án này, xem như nguồn lực để tạo động lực cho TP phát triển”, ông Thơ cho hay.

Nghe vậy, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nói, Chính phủ sẽ sắp xếp làm việc với Đà Nẵng về các đề xuất của TP.

Hương Giang