Chiều 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19. 
Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID -19 là tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4 đối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 10 tỉnh thành có nguy cơ cao.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý chia làm 3 nhóm tỉnh có nguy cơ cao, có nguy cơ và có nguy cơ thấp và thống nhất các nhóm này không phải là bất biến mà có thể được xem xét, đánh giá lại.
“2 đô thị trung tâm lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 10 tỉnh, TP sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình cụ thể”, Thủ tướng nói. 

Ông đề nghị, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cùng 10 tỉnh khác (thuộc nhóm nguy cơ cao) là Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh dù tiếp tục cách ly xã hội vẫn phải quan tâm sản xuất, xây dựng hạ tầng.   

Các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp cần có lộ trình thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 căn cứ tình hình thực tiễn đến ngày 22/4.

Nhóm nguy cơ thấp gồm các địa phương còn lại tuy có nguy cơ thấp nhưng khả năng lây nhiễm còn rất cao do đó cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID đã kiến nghị chia các tỉnh - thành thành 3 nhóm: nguy cơ cao, có nguy cơ và có nguy cơ thấp để có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với 2 nhóm “có nguy cơ” và “nguy cơ thấp”, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, không cần tiếp tục cách ly xã hội, nhưng cần có quy định cụ thể về hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo yêu cầu chống dịch; thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm: hạn chế ra khỏi nhà, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 m; cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng cảm ơn người dân đã ủng hộ Chính phủ, các địa phương thực hiện nghiêm cách ly xã hội. Đến nay, Việt Nam chưa có trường hợp tử vong. Đồng thời,  tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, giữ khoảng cách xã hội.

Hương Giang