Chiều 16/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, tổng số ứng cử viên đại biểu Quốc hội của TP Hà Nội cần chuẩn bị là 36 người.

Trong tổng số 72 người ứng cử đại biểu Quốc hội có 21 người nộp đơn xin rút, 11 người có tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đạt dưới 50%, 1 người bị cơ quan an ninh điều tra bắt.

Số còn lại 39 người được tiến hành hiệp thương để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, trong số 39 người này có 1 người có tỷ lệ tín nhiệm nơi công tác dưới 50%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất số lượng người để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 36 người.

Hội nghị cũng biểu quyết 100% đại biểu nhất trí để 21 người có đơn xin rút ra khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV; không đưa vào danh sách 1 người có tín nhiệm nơi công tác dưới 50%.

"Trong số 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có 33 người được giới thiệu, 3 người tự ứng cử", ông Huân nói.

Đồng thời cho biết, những người có tỷ lệ tín nhiệm nơi công tác dưới 50% đều là những người tự ứng cử.

Liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, cơ quan công an có văn bản yêu cầu Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp cung cấp thông tin về việc đấu thầu thiết bị y tế thời điểm ông Tuấn là Giám đốc liệu có ảnh hưởng đến việc ứng cử đại biểu Quốc hội?

Về việc này, ông Đàm Văn Huân cho biết, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội cũng đã xem xét về nội dung này, tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, chưa có quyết định khởi tố vụ án, hay khởi tố bị can liên quan đến ông Tuấn nên ông Tuấn vẫn nằm trong danh sách giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

“Tại hội nghị hiệp thương chiều nay, ông Tuấn đạt 100% ý kiến đồng ý giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, từ nay đến 2 ngày trước khi niêm yết danh sách (28/4), nếu có vấn đề về nhân thân, đặc biệt, liên quan đến vi phạm về mặt hình sự, các cấp có thẩm quyền có khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì sẽ có ứng cử viên thay thế theo đúng quy định” - ông Huân nói.

Thông tin về 1 trường hợp bị cơ quan an ninh điều tra bắt, ông Huân cho biết, đây là trường hợp tự ứng cử đại biểu Quốc hội, tên là L.T.H. (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng).

Người này bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm, nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Hải Hà