Sáng nay 28/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt huấn luyện viên (HLV) đội tuyển bóng đá nam Park Hang-seo và HLV đội tuyển bóng đá nữ Mai Đức Chung, cùng lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao, sau khi 2 đội bóng đã vừa đoạt huy chương vàng tại Sea Games 31 vừa qua.

"2 HLV có công lao rất lớn đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao mới"

Chủ tịch nước chúc mừng 2 HLV và 2 đội tuyển bóng đá nữ và nam đã mang lại vinh quang cho đất nước trong dịp Sea Games 31.

Với sự quyết tâm, quyết liệt, dồn mọi tâm trí và nghệ thuật chỉ đạo, huấn luyện của 2 vị HLV đã đem lại thành công cho 2 đội tuyển trong suốt thời gian dài vừa qua.

Qua đây, Chủ tịch nước xin chuyển lời biểu dương, đánh giá cao và cảm ơn toàn bộ ban huấn luyện, các vận động viên tất cả các môn thi đấu của thể thao nước nhà tại kỳ Sea Games vừa qua.

“Thay mặt Nhà nước, nhân dân Việt Nam xin gửi lời cảm ơn chân thành đến 2 HLV đã có công lao rất lớn đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao mới. Với hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay trên nhiều đấu trường góp phần quảng bá đất nước, con người và nền thể thao Việt Nam. Chiến thắng vang dội trong thời gian đã mang lại nguồn cảm hứng rất lớn lao cho nhân dân Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam. Xin cảm ơn 2 vị HLV rất nhiều” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt HLV đội tuyển bóng đá nam Park Hang-seo và HLV đội tuyển bóng đá nữ Mai Đức Chung. Ảnh: Đ.X 

Bên cạnh đánh giá cao Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh công sức lớn lao của 2 HLV Park Hang Seo và Mai Đức Chung.

“Tình cảm của nhân dân Việt Nam, các lãnh đạo Việt Nam dành cho bóng đá, dành cho 2 HLV rất nhiều, rất lớn. Tôi mong quý vị hiểu điều đó”, Chủ tịch nước nói.

Riêng với HLV Park Hang-seo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá sự cống hiến của HLV còn đóng góp vào quan hệ hữu nghị đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Ông cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-ryul và trước đây là cựu Tổng thống Moon Jae-in thì hai Tổng thống đều đánh giá cao những đóng góp của HLV Park Hang Seo trong quan hệ 2 nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước tặng tranh chân dung cho HLV Mai Đức Chung 

Tuy đạt kết quả cao trong kỳ Sea Games và các giải đấu khác nhưng Chủ tịch nước nói, phía trước bóng đá Việt Nam còn nhiều khó khăn, thách thức, nên ông muốn lắng nghe trực tiếp ý kiến từ 2 HLV tài năng của bóng đá Việt Nam.

"Tài năng của Hoàng Đức không chỉ là vấn đề riêng của Viettel"

Tại buổi gặp, HLV Park Hang-seo bày tỏ sự cảm ơn trân trọng đến Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc khi đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Ông Park Hang-seo cho biết tới đây, sau các giải đấu khu vực Đông Nam Á thì đội tuyển bóng đá nam sẽ tham gia các giải đấu lớn khác như Asian Cup, vòng loại World Cup…

“Chúng tôi thấy rõ ràng rất nhiều giải vô địch các nước rất quan tâm đến các cầu thủ Việt Nam. Ngoài cầu thủ Quang Hải sắp ra nước ngoài thi đấu thì cầu thủ Hoàng Đức cũng đang được rất nhiều câu lạc bộ Nhật Bàn, Hàn Quốc quan tâm”, ông Park Hang-seo nói và cho biết hiện Hoàng Đức còn hợp đồng rất dài với Câu lạc bộ Viettel (còn 3 năm mới hết hạn hợp đồng) nên không thể sang thi đấu nước ngoài.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước gửi lời chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn đến mẹ của HLV Park Hang-seo khi biết bà đã trường thọ trên 100 tuổi. Ảnh: Đ.X 

Theo HLV người Hàn Quốc này, nếu đợi hết hợp đồng với Viettel thì sẽ hết thời điểm vàng để Hoàng Đức có thể nhận lời mời từ các câu lạc bộ lớn ở châu Á.

Ông Park chia sẻ việc không thể cắt ngang hợp đồng với Viettel được nhưng rất mong câu lạc bộ cho các câu lạc bộ hàng đầu Hàn Quốc, Nhật Bản mượn Hoàng Đức 1 năm để cầu thủ này được tiếp cận, học tập, rèn luyện trong hệ thống bóng đá tiên tiến của khu vực. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của Hoàng Đức để nâng cao trình độ.

“Tôi nghĩ tài năng của Hoàng Đức không chỉ là vấn đề riêng của Viettel mà là vấn đề của cá nhân cầu thủ, năng lực của đội tuyển, của toàn đất nước, việc Hoàng đức đi ra nước ngoài sẽ giúp ích nhiều cho đội tuyển quốc gia”, ông Park nêu mong mỏi.

leftcenterrightdel

HLV Park Hang-seo và HLV Mai Đức Chung tặng Chủ tịch nước quả bóng đá có chữ ký. Ảnh Đ.X 

HLV đội tuyển bóng đá nam chia sẻ việc Viettel vắng Hoàng Đức cũng gây thiệt hại nhưng đây cũng là cơ hội để cầu thủ trẻ khác kế thừa lấp vào khoảng trống Hoàng Đức để lại.

Cũng tại buổi gặp, HLV Mai Đức Chung bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước đã rất quan tâm chỉ đạo sát sao đến đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam từ việc đào tạo, đến chăm lo đời sống của các cầu thủ khi còn thi đấu và sau khi giải nghệ.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà ông Park Hang-seo và Mai Đức Chung bức tranh chân dung 2 vị HLV huyền thoại của nền bóng đá Việt Nam, cùng với tặng phẩm và một số món quà khác. Đặc biệt, Chủ tịch nước gửi lời chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn đến mẹ của HLV Park Hang-seo khi biết bà đã trường thọ trên 100 tuổi.

Chủ tịch nước chúc đội tuyển bóng đá nam, nữ cùng ban huấn luyện hai đội “chân cứng, đá mềm”, vượt qua khó khăn, thử thách, đem lại nhiều thành tích cao hơn cho thể thao Việt Nam.

Ông cũng lưu ý đến ngành Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải chú ý đến phát hiện, đào tạo bóng đá trẻ, đặc biệt phát hiện các tài năng ở địa phương. Cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các lứa cầu thủ có điều kiện tập luyện, để phát huy năng lực tham gia vào đội tuyển quốc gia, các câu lạc bộ; đặc biệt cần quan tâm đến đội ngũ HLV.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được yêu cầu phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sớm hoàn thiện Đề án Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam trên tinh thần phát triển bền vững lâu dài, tiên tiến và hội nhập quốc tế, nâng cao tính chuyên nghiệp cho bóng đá từ việc đào tạo, huấn luyện, thi đấu đến chính sách đãi ngộ, việc làm… 

Hương Giang