Ngày 4/8, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt các y, bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện Trung ương tăng cường cho các tỉnh, thành phía Nam phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, trong đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y, bác sỹ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ.

Chia sẻ với đại diện các y, bác sĩ tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, phía sau gần 3.000 y, bác sĩ chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ lần này là cha mẹ già yếu, vợ, chồng, con và những người thân trong gia đình đang phải cách ly, giãn cách xã hội với không ít khó khăn trong đời sống.

“Nhưng tất cả đều sẵn sàng lên đường, không chỉ là chấp hành quyết định của cấp trên mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người thầy thuốc”, ông Chiến nói.

Nhất định sẽ chiến thắng đại dịch COVID -19

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các cán bộ, thầy thuốc, y bác sỹ và nhân viên ngành Y tế không chỉ là những người cứu chữa người bệnh mà còn là những chiến sỹ, những người anh hùng không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông trân trọng ghi nhận, cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những hy sinh, cống hiến thầm lặng, nhưng vô cùng to lớn của toàn thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ, tình nguyện viên, người lao động ngành y tế.

“Thực tế đã có những bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu phơi nhiễm dịch COVID -19”, Chủ tịch Quốc hội nói, dịch bệnh không trừ một ai.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiện nay phòng, chống dịch ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng rất cần, rất cấp bách, nhưng TP HCM và các tỉnh phía Nam còn cần hơn, cấp bách hơn.

Từ đó, ông đề nghị, TP HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục thực hiện triệt để giãn cách xã hội, kiểm soát các “vùng đỏ” và mở rộng “vùng xanh”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X 

Cùng với đó, củng cố hệ thống điều trị, tập trung cứu chữa các ca bệnh nặng để giảm nhanh số bệnh nhân bị tử vong; nỗ lực bao phủ vaccine sớm nhất, nhanh nhất có thể; đẩy mạnh hỗ trợ, chăm lo cuộc sống cho người dân, bảo đảm nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho nhân dân…

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, hiện, Chính phủ đã xây dựng dự thảo nghị quyết mới quy định các biện pháp đặc biệt, đặc thù.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang gấp rút thẩm định để Chính phủ có thể quyết đáp được ngay”, Chủ tịch Quốc hội nói; đồng thời đặc biệt yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục đề xuất để có bổ sung các chế độ chính sách đối với lực lượng y tế tuyến đầu.

“Chúng ta nhất định sẽ chiến thắng đại dịch COVID -19 và phải chiến thắng cho bằng được như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ông chúc toàn thể cán bộ y bác sĩ nhân viên y tế nhiều sức khỏe, tiếp tục lan tỏa tinh thần lương y như từ mẫu, phát huy tài năng, trình độ chuyên môn để chăm sóc, chữa trị tốt nhất cho người bệnh, góp phần cùng các tỉnh, thành phía Nam đẩy lùi, khống chế và dập tắt dịch bệnh, sớm trở về với gia đình.

Đất nước đang đứng trước thử thách cam go và ác liệt

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, “đất nước ta đang đứng trước một thử thách lớn lao, cam go và ác liệt, “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, trong đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y, bác sỹ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ. Ảnh: Đ.X 

Cạnh đó, MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm ở nơi cách ly, giãn cách xã hội…

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ trong chuyến công tác cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây ông tận mắt chứng kiến những chiến sỹ quân đội, công an, nhà báo, đội tình nguyện viên… đặc biệt là các y, bác sỹ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng cao độ.

“Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ngay ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức. Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: Các anh, các chị là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; sự níu kéo cuối cùng của ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết”, ông Chiến nói.

Thay mặt các y, bác sỹ, TS Đỗ Văn Lợi, Bệnh viện Phụ sản Trung ương hứa sẽ không ngại nguy hiểm, gian khó quyết tâm lên đường vào tâm dịch, góp sức cùng các đồng nghiệp, nỗ lực ngày đêm, sớm đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc ta.

“Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch, vận dụng hết các kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc và điều trị người bệnh để có hiệu quả cao nhất”, TS Đỗ Văn Lợi nói.

Tại buổi gặp mặt, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ số tiền 8,547 tỷ đồng từ nguồn vận động phòng, chống dịch COVID -19 để hỗ trợ cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh, thành phía Nam để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID -19.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến 31/7/2021, riêng TP HCM đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ của 44 bệnh viện thuộc các bộ, ngành, các tỉnh, thành trên cả nước, với 2.521 người.

Trong đó, có 750 bác sỹ, 1662 điều dưỡng viên, 135 kỹ thuật viên, ngoài ra còn hơn 5.050 tình nguyện viên ở các hội đoàn thể, tôn giáo của cả nước chi viện cho Thành phố.

Rất nhiều người đang trực tiếp vào các bệnh viện dã chiến và bệnh viện điều trị COVID-19; ngoài ra còn tham gia tiếp đón, khám chữa các bệnh nhân mắc các loại bệnh khác… 

Hương Giang