Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối ngày 3/8, báo chí nêu, tại họp Chính phủ với các địa phương ngày 2/8, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề xuất cách ly Đà Nẵng như kinh nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. “Đề nghị Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ cho biết quan điểm về việc này?”, báo chí hỏi.

"Không đưa ra trạng thái cứng quá”

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, ở dịch ở 3 bệnh viên đã được khoanh vùng ngay. Thủ tướng đã họp và chỉ đạo rất quyết liệt, đưa ra các giải pháp đồng bộ.

“Ổ dịch ở Đà Nẵng là tổ hợp bệnh viện và dân cư sống gần khu vực đó đã được khoanh vùng và kiểm soát rất chặt chẽ”, ông Dũng nói.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngành Giao thông vận tải cũng khuyến cáo người dân không có việc thì không nên đến vùng dịch.

 “Quan điểm chung, các vùng dịch chúng ta phải khoanh, dập. Đám lửa to khoanh to, đám lửa nhỏ khoanh nhỏ và dập tắt”, Người phát ngôn của Chính phủ nhấn mạnh, những vùng khác không phải ổ dịch vì vẫn kinh doanh, thông thương kinh tế.

Theo Bộ trưởng, kinh nghiệm các nước đều thực hiện chiến lược “mục tiêu kép” như chỉ đạo của Thủ tướng đã chỉ đạo ở Việt Nam.

“Chúng ta phải tính toán làm sao vừa đủ chứ không đưa ra trạng thái cứng quá”, ông Dũng nói và nhắc đến bài học của Singapore là khi dịch bùng phát ở khu công nhân thì đã đóng cửa toàn quốc dẫn đến nền kinh tế nước này phải chi trả hơn 100 tỉ đô la Singapore để giải cứu nền kinh tế.

“Nhiều chuyên gia của Singapore cho rằng chỉ cần cách ly khu ký túc xá của công nhân là giải quyết được vấn đề, không cần đóng cửa toàn quốc vì nó gây ra hậu quả vô cùng lớn”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, về ý kiến của Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu, để làm sao hợp lý, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” là phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội trong thời điểm hiện nay.

Liên quan đến chỉ thị mới, theo Bộ trưởng, Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế đang xây dựng. “Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng tại các cuộc họp, chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng, Bộ Y tế sẽ sớm soạn thảo chỉ thị mới của Thủ tướng. Tinh thần là chúng ta sẽ đưa ra giải pháp mạnh nhất, tốt nhất, kịp thời để chủ động ứng phó và dập tắt dịch”, ông Dũng thông tin. 

“Một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phản ứng rất nhanh, tạm thời dừng những hoạt động tụ tập đông người và những hoạt động chưa phải thiết yếu. Đây là những biện pháp rất tích cực của các TP”, ông Dũng nói tiếp.

Dịch ở Đà Nẵng "đang trong tầm kiểm soát tốt"

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường thông tin thêm, Bí thư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng dịch ở Đà Nẵng đã âm thầm lây nhiễm trong vòng 1 tháng và đã diễn ra 2 - 2,5 chu kỳ rồi nên phải chuẩn bị tinh thần áp dụng biện pháp cao nhất.

“Tức là yêu cầu tất cả người dân ở trong nhà và hàng tuần cử 1 người đại diện gia đình ra ngoài mua đồ ăn…”, ông Cường nói và cho biết, Bộ đã tiếp thu, nghiên cứu phương án của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đưa ra để áp dụng phù hợp với tình hình dịch bệnh của chúng ta.

Về việc khống chế dịch ở Đà Nẵng, theo ông Cường, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác nhiều kinh nghiệm nhất do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn và sẽ ở Đà Nẵng đến khi nào hết dịch thì thôi.

“Đoàn có Đội Điều trị rất kinh nghiệm, Đội Dập dịch cũng rất nhiều kinh nghiệm, trong đó có các bác sỹ từng tham gia dập dịch ở Bạch Mai, ngay Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng trực tiếp vào Đà Nẵng”, Thứ trưởng Cường nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tất cả đội quân có kinh nghiệm nhất ở đợt phòng chống dịch đợt 1 đều được đưa vào chiến dịch này; đồng thời triển khai truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh để tiến hành cách ly tập trung, lấy mẫu và giám sát tình hình sức khỏe.

"Hiện chúng tôi huy động hơn 1.000 người gồm sinh viên trường y, quân đội để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Đà Nẵng với tinh thần hết sức quyết liệt. Hiện tình hình đang trong tầm kiểm soát tốt, truy vết rất quyết liệt để dịch không lây lan trên diện rộng. Hy vọng thời gian tháo gỡ tình hình này sớm”, ông Cường nhấn mạnh

Hương Giang