Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại Quảng Nam đạt được tiến độ theo kế hoạch đề ra. Từ ngày 13/4, UBND cấp xã đã tiến hành xong việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định tại trụ sở UBND cấp xã và tại nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu để cử tri kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót, kịp thời bổ sung, điều chỉnh; đồng thời, viết thẻ cử tri để phát cho cử tri tham gia bỏ phiếu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, để đảm bảo tiến độ và các yêu cầu, quy trình bầu cử theo luật định, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ thiết lập đường dây nóng, đặt tại Văn phòng Ủy ban Bầu cử tỉnh (trụ sở Sở Nội vụ) nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh trong ngày bầu cử. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thành lập đường dây nóng để giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở và có trách nhiệm báo cáo tình hình trước, trong và sau ngày bầu cử.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, xuất phát từ thực tế và yêu cầu đặt ra, Ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia cho ý kiến đối với việc tổ chức bầu cử sớm tại 6 xã biên giới thuộc huyện Nam Giang; hướng dẫn công tác tổ chức bầu cử đối với công dân Việt Nam đang làm việc tại Lào. Cụ thể là trường hợp các công nhân Việt Nam, trong đó có nhiều người có hộ khẩu thường trú tại xã La Dêê, huyện Nam Giang (Quảng Nam) đang làm việc tại Công ty Thủy điện Xê Ka Man đóng trên lãnh thổ Lào, gần Cửa khẩu Nam Giang. Theo quy định, số công nhân này đã được lập danh sách cử tri, sẽ bỏ phiếu bầu tại khu vực bầu cử thuộc xã La Dêê và bỏ phiếu cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Dêê tại Cửa khẩu Nam Giang.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, số công nhân này không được ra khỏi công ty vì phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Do đó, họ không thể đến bỏ phiếu tại Cửa khẩu Nam Giang.

Ngày 22/4, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bến Tre tổ chức kỳ họp thứ 5, báo cáo kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 3; thông qua dự kiến phân bổ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND theo các đơn vị bầu cử; dự thảo văn bản công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; đại diện các đoàn kiểm tra, giám sát báo cáo sơ bộ kết quả thực hiện công tác kiểm tra bầu cử đối với cấp huyện, cấp xã.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi đề nghị Ủy ban Bầu cử các cấp hoàn thiện hồ sơ danh sách những người ứng cử; tập trung công tác tập huấn nghiệp vụ đối với các tổ chức, cá nhân tham gia công tác bầu cử, các ứng cử viên để mọi người hiểu nhiệm vụ, quy trình thủ tục, kỹ năng tiếp xúc cử tri; rà soát, niêm yết danh sách cử tri; hoàn thiện các hồ sơ, thông tin còn thiếu sót được các đại biểu góp ý; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất chống dịch và trang thiết bị cho bầu cử. Tiểu ban Tuyên truyền cần triển khai các giải pháp, phương thức tuyên truyền để người dân đi bầu cử, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ cử tri. Thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, sự phân công và kế hoạch tập trung cần thực nhiệm vụ, tăng cường giám sát địa bàn phụ trách.

Trước đó, ngày 16/4, tại Hội nghị hiệp thương lần ba, căn cứ số lượng, cơ cấu và thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV, các đại biểu thống nhất giới thiệu 10 người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội. Như vậy, đơn vị tỉnh Bến Tre có 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (trong đó, có 3 người do Trung ương giới thiệu) để bố trí cho 3 đơn vị bầu cử.

Hội nghị hiệp thương lần ba cũng thống nhất giới thiệu 87 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có 31 nữ (đạt 35,63%), 25 người trẻ tuổi (28,73%), 9 người ngoài đảng (10,34%) và 31 người tái ứng cử (35,63%).

Tại các huyện, thành phố và các xã, thị trấn, Ủy ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã lập danh sách 493 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 6.686 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Ngày 22/4, thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang cho biết: Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế đã triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự lễ 30/4, 1/5 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai phương án xử lý một số tình huống về an ninh, trật tự và y tế phục vụ bầu cử. 

Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ bầu cử. Tiểu ban cũng đã phối hợp Sở Ngoại vụ tổ chức tập huấn cho tổ trưởng các tổ bầu cử, ban cầu cử các cấp về các tình huống về an ninh, trật tự và y tế có thể xảy ra tại các tổ bầu cử. Tiểu ban bảo vệ an ninh, trật tự và y tế cấp huyện, cấp xã đã xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm cụ thể từng thành viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ngay từ cơ sở. 

Kết thúc giai đoạn 1 (từ ngày 26/2 đến nay), Công an tỉnh Tiền Giang đã phát hiện, xử lý kịp thời trên 100 tài liệu liên quan đến an ninh, trật tự, xử lý hàng chục trường hợp lan truyền thông tin sai sự thật và giáo dục cá biệt những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường các biện pháp quản lý tuyến, địa bàn, đối tượng. Qua triển khai các mặt công tác, lực lượng công an đã phát hiện 14 vụ, xử lý 148 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, 2 trường hợp khai thác cát trái phép, xử lý 7 vụ buôn bán hàng cấm, phá 54 tụ điểm cờ bạc. Lực lượng công an, quân sự, biên phòng phối hợp tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện, kịp thời giải tán, ngăn chặn 164 tụ điểm tổ chức đánh bạc, 261 nhóm thanh thiếu niên tụ tập vào đêm khuya.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Tiền Giang) thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm phòng ngừa, kiềm giảm tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông dịp lễ 30/4, 1/5 và bầu cử.

Trần Tĩnh - Thu Hiền - Hữu Chí