Sáng ngày 29/3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

570 cuộc “lên rừng, xuống biển” của lãnh đạo Chính phủ có lẽ là chưa đủ

Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ với khó khăn, thách thức, sóng gió mà Chính phủ phải vượt qua; ghi nhận sự thẳng thắn của Chính phủ khi thẳng thắn chỉ ra 5 tồn tại, hạn chế. Bà cũng khẳng định nhiệm kỳ thành công của Chính phủ.

“Chúng tôi rất ấn tượng về một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt và phục vụ nhân dân; ấn tượng về môt Chính phủ có nhiều quyết tâm lớn, trong đó có quyết tâm xây dựng một Chính phủ không tham nhũng, Chính phủ nói đi đôi với làm; Chính phủ gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc phát sinh liên quan đến đời sống của nhân dân”, nữ đại biểu đoàn Đồng Tháp nói.

Theo bà Hoa, các đại biểu còn rất ấn tượng với những quyết định sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng.

Nữ đại biểu dẫn chứng, khi người dân băn khoăn về môi trường, Thủ tướng đã khẳng định “không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển kinh tế”. Khi nhân dân Tây Nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá, Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh COVID -19 vừa qua, với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, Chính phủ đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, theo bà Hoa, chuyển động của bộ máy còn chậm và chưa vững chắc, chưa đồng bộ, chưa khắc phục triệt để những bất cập. Đây đó vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, trên bảo dưới không nghe, trên nóng dưới lạnh và vẫn còn cơ chế xin - cho, tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) kiến nghị, Chính phủ nhiệm kỳ mới cần xây dựng bộ máy công tâm, không bị chi phối bởi “lợi ích nhóm”. Ảnh: Đ.X

“Cỗ máy đang vận hành chỉ cần một chi tiết nhỏ thiếu đồng bộ hay một quy trình lỗi nhịp thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của bộ máy”, nữ đại biểu nhận xét.

Hơn nữa, chất lượng dịch vụ công còn hạn chế, còn bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức vì lợi ích cá nhân chi phối không phục vụ nhân dân, một số cơ quan hành chính Nhà nước còn “hành dân là chính”.

“Nạn tham nhũng “vặt” làm xấu hình ảnh công chức”, bà Hoa nêu. Từ đó, bà đề nghị tập trung xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển với thước đo là hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản pháp luật đồng bộ; tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong săn xuất, kinh doanh.

Đề nghị nữa là, Chính phủ nhiệm kỳ mới cần xây dựng bộ máy công tâm, khách quan, có trách nhiệm giải trình cao, không bị chi phối bởi “lợi ích nhóm”.

Thực hiện đúng tinh thần Chính phủ hành động quyết liệt phục vụ dân, coi trọng ý kiến của dân, hiểu điều dân muốn và làm điều dân cần, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hành động của chính quyền.

“Các thành viên Chính phủ cần tăng cường vi hành để gần gũi với người dân hơn, 570 cuộc “lên rừng, xuống biển” vừa qua mà các lãnh đạo Chính phủ đã làm là một minh chứng nhưng như vậy có lẽ là chưa đủ”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu.

Kết thúc phát biểu, bà Hoa cũng đề nghị, tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ, xây dựng đạo đức công vụ, thu hút nhân tài, có môi trường để người tài được trọng dụng, đối xử công bằng.

“Chính phủ đã bắt đúng bệnh, việc tiếp theo là điều trị, chứ không chỉ thăm khám, kê đơn”

Thống nhất cao với cáo báo nhiệm kỳ Chính phủ, theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên), để xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển không thể chỉ gói gọn trong nhiệm kỳ 5 năm mà sẽ cần thời gian nhiều hơn thế.

“Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người. Chính phủ đã bắt rất đúng bệnh, việc tiếp theo là điều trị bệnh chứ không chỉ dừng lại ở thăm khám, kê đơn, chỉ điều trị triệu chứng mà không điều trị nguyên nhân”, bà Hiền nói.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp thảo luận báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ ở nghị trường. Ảnh: Đ.X

Nữ đại biểu đoàn Phú Yên mong Chính phủ, các bộ, ngành dành nhiều thời gian để rà soát, đánh giá thực trạng chính sách thu hút, sử dụng nhân tài, đội ngũ chuyên gia trong bộ máy của mình có thực chất, hiệu quả hay không.

Theo bà, trong hệ thống bộ máy có 2 kiểu chuyên gia là chuyên gia thông thái và chuyên gia thông minh.

“Chuyên gia thông thái luôn có cái nhìn tổng thể, khách quan, liên tục học hỏi, dám nhận sai, chỉ ra cái sai, đối mặt với cái dở của ngành mình, địa phương mình, từ đó họ khả năng ra quyết định dựa trên những thông tin họ thu thập, quan sát được.

Còn chuyên gia thông minh dù có khả năng thu thập thông tin nhưng phần lớn thường mắc lỗi tư duy theo lối mòn chuyên ngành, chỉ phân tích chuyên môn mang tính an toàn trong lĩnh vực họ nghiên cứu, dù họ có thừa những chứng chỉ, học hàm, học vị”, bà Hiền phân tích.

Nữ đại biểu nhận định, khi tư duy hoạt động bị thu hẹp theo lối mòn, “cái tôi sẽ phình ra”. Đó cũng là một trong những nguyên nhân của không ít nhóm chính sách khi ban hành lại thiếu sự liên kết - tích hợp, thiếu tính thực tiễn, thậm chí là ngắn hạn và đối phó.

“Những cách làm chính sách như thế hiện nay đang tồn tại rất nhiều trong bộ máy của chúng ta, đó là một sự thật”, bà Hiền mong Chính phủ cương quyết xóa bỏ những lối mòn về tư duy hay tránh xa những vết xe đổ trong điều hành quản lý.

“Muốn kiến tạo tương lai thì không thể ẩn mình an toàn trong các lỗ hổng chính sách đã cũ, đã hỏng và không còn phù hợp”, nữ đại biểu đoàn Phú Yên nêu quan điểm.

Hương Giang