QH dành 1 ngày (29/3) thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

“Chính phủ còn quá hiền lành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ”

ĐB Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho hay, ông đặc biệt ấn tượng vai trò của Thủ tướng cho thấy “sự đổi mới, năng động, sâu sát, mạnh mẽ, quyết liệt của một Chính phủ kiến tạo và hành động”. 

“Chính phủ đã lèo lái con tàu Việt Nam vượt qua phong ba bão táp”, ĐB đoàn Cà Mau nhấn mạnh. Nhưng theo cảm nhận của ĐB thì “Chính phủ còn quá hiền lành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình”.

Lý giải cho nhận định “hiền lành” này, ĐB Hận nêu, tình trạng xin bổ sung, lùi dự án luật vẫn xảy ra; nợ đọng văn bản hướng dẫn vẫn còn, mà có trường hợp chậm trễ, dẫn đến hệ lụy làm thất thu cho ngân sách hàng ngàn tỷ đồng.

Đặc biệt, theo ông Hận, tình trạng ban hành văn bản không sát, không kín nên có trường hợp lợi dụng kẽ hở để tham nhũng, để vun vén cho bản thân, thậm chí để đề bạt, bổ nhiệm con cháu, dòng họ vào các vị trí lãnh đạo cơ quan Nhà nước.

Từ thực tế đó, ĐB đề xuất Chính phủ rà soát và trình các dự án luật ngay từ đầu nhiệm kỳ, lưu ý các dự án luật còn nợ và đang có vấn đề trong thực tiễn, như Luật Đất đai.

Đồng thời, xử lý nghiêm chậm trễ trong ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật hoặc lợi dụng quyền lực để chia chác lợi ích ngành, lợi ích nhóm lợi ích cá nhân.

“Cần mạnh dạn thay đổi, xử lý trưởng ngành, địa phương không tuân thủ hoặc lợi dụng khe hở của pháp luật để trục lợi, không còn đủ uy tín để ngành, địa phương mình có nhiều sai phạm. Đồng thời, có cơ chế đào tạo, chăm bồi và có chính sách đãi ngộ nhân tài cho đất nước”, ông Hận đề xuất.

leftcenterrightdel
 ĐB Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) đặc biệt ấn tượng vai trò của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Đ.X

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn TP Đà Nẵng) lưu ý, sai phạm trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản không chỉ ở mức độ kỷ luật, kỷ cương bị “buông lỏng” mà một số nơi có vi phạm “nghiêm trọng” và hệ thống. Do vậy, Chính phủ cần đánh giá đúng thực trạng, tìm giải pháp chấn chỉnh.

Theo nữ ĐB, những quy định chưa phù hợp của Luật đất đai là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm, tham nhũng, khiếu kiện dai dẳng trong lĩnh vực này.

Chính phủ đã trình và QH đã quyết định đưa Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Nhưng sau đó, Chính phủ liên tục đề nghị lùi việc sửa đổi luật này và đến nay hết nhiệm kỳ vẫn chưa trình QH được dự thảo.

Dẫn ý kiến cử tri, ĐB Kim Thúy phản ánh thông tin về đất đai ở nhiều địa phương còn thiếu công khai, minh bạch dẫn đến đủ loại rủi ro, thiệt hại lớn nhất thuộc về người dân".

Bà Thúy lấy ví dụ, vụ án Công ty Địa ốc Alibaba lừa bán dự án "ma" cho hàng nghìn khách hàng, nếu người dân được cung cấp thông tin về quy hoạch đất đai và tính pháp lý của từng khu vực thật tốt thì có thể đã không xảy ra vụ án như vậy. “Tôi mong Chính phủ mới sẽ sớm đưa ra giải pháp và cam kết khắc phục tình trạng này”, bà Kim Thúy nhấn mạnh.

Cán bộ thiếu quyết liệt, ngại va chạm khiến điều sai không bị lên án

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học (ĐB đoàn Phú Yên) cho hay, người dân vẫn quan tâm, lo lắng về những tồn tại, hạn chế kéo dài qua nhiều năm nhưng chậm được chấn chỉnh, khắc phục.

Đó là, đổi mới lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu quyết liệt, thiếu tinh thần trách nhiệm, trình độ hạn chế, ngại va chạm.

leftcenterrightdel
Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học (ĐB đoàn Phú Yên). Ảnh: Đ.X 

“Chính vì thiếu quyết liệt, thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến tình trạng việc phải làm, cần làm nhưng không làm được, nói không đi đôi với làm, khi làm đôi khi lại làm không đúng những điều đã nói. Chính vì ngại va chạm nên điều đúng, lẽ phải đôi khi không được tôn trọng, bảo vệ; điều sai, cái ác không bị lên án đấu tranh”, ĐB đoàn Phú Yên chỉ rõ.

Theo ông Học, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra từ đầu nhiệm kỳ không đạt được, nhiều việc phải làm và trong khả năng làm được nhưng đã không hoàn thành.

Do vậy, người dân vẫn còn bức xúc, bất bình, không tin tưởng trước những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

“Một nhiệm kỳ mới của QH, của Chính phủ sắp được hình thành và đi vào hoạt động, người dân đang rất tin tưởng và kỳ vọng khi người đứng đầu Chính phủ đã chỉ rõ việc khó, khâu yếu của cán bộ sẽ có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ để chấn chỉnh, khắc phục, để con tàu Việt Nam sẽ luôn vững vàng, tiến nhanh, tiến mạnh về phía trước, sớm đưa đất nước trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng cường”, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh.

Nhấn mạnh những kết quả đạt được thời gian qua “rất đáng trân trọng”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP Hồ Chí Minh) mong Chính phủ nhiệm kỳ tới có giải pháp mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn, kỷ cương hơn nữa để tạo ra sự đồng bộ, thông suốt, liên kết trong toàn hệ thống chính quyền để đạt được những điều mong muốn.

“Tính trách nhiệm chưa phải là cao ở một số lĩnh vực, một số ngành và một số cá nhân trong Chính phủ, thậm chí có tình trạng né tránh trách nhiệm nên một số nghị quyết của QH, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không đi vào cuộc sống”, bà Tâm nói và cho rằng, khi được QH, nhân dân tín nhiệm thì mọi thành viên Chính phủ phải xác định trách nhiệm của mình để đáp ứng lại sự kỳ vọng của QH và cử tri.

Từ đó, bà Tâm đề nghị, 4 vấn đề với Chính phủ nhiệm kỳ mới. Đó là, giải quyết vấn đề nông nghiệp một cách căn cơ, bền vững hơn; giải quyết kiến nghị của người dân triệt để, đồng bộ hơn; quyết tâm sửa đổi Luật Đất đai và cuối cùng xem xét chính sách tiền lương của những người nghỉ hưu trước năm 1993.

Chính phủ làm việc “đều tay”, Chủ tịch nước “truyền cảm hứng mạnh mẽ”

ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) đánh giá, đây là nhiệm kỳ mà đất nước ta đối mặt với nhiều trở ngại rất lớn, phức tạp, khó lường.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức, trong muôn vàn khó khăn, thách thức đó tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, bản lĩnh vượt khó của con người Việt Nam, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ được khẳng định, phát huy và tỏa sáng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao”, ông Học nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) thì đánh giá, “Chính phủ đã làm việc rất “đều tay” trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Cả Chính phủ nỗ lực, trăn trở vì nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau. Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã bạc tóc lo cho dân giàu, nước mạnh được sống trong hòa bình, chiến thắng được bệnh tật, an toàn vượt qua bão lũ”.

Một ĐB khác của đoàn Hà Nội, ông Ngọ Duy Hiểu nêu, “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ, là yếu tố quan trọng xây dựng tình cảm cách mạng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân và toàn xã hội để cả nước đồng lòng vượt qua những khó khăn của một nhiệm kỳ nhiều giông bão và khó khăn chồng chất khó khăn”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ. Ảnh: Đ.X

Ông Hiểu cũng ấn tượng về công tác điều hành có nhiều đổi mới, quyết liệt, sâu sắc, sáng tạo và linh hoạt, tạo sự chuyển biến trong toàn hệ thống của Chính phủ và Thủ tướng.

Nhận xét trong nhiệm kỳ qua, yếu tố “thiên” có nhiều khó khăn, “địa” có nhiều bất lợi nhưng yếu tố “nhân hoà” lại tỏa sáng ở nước ta, theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của các thiết chế lãnh đạo chủ chốt của đất nước và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là “kiến trúc sư”, là “nhạc trưởng” của mối quan hệ nhân hoà đó.

Chủ tịch VCCI chúc mừng Chính phủ và Thủ tướng đã có một nhiệm kỳ nhiều năng lượng và rất thành công. “Thủ tướng và các cộng sự của mình là các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã không chỉ là người làm chính sách mà còn đóng vai trò của các “đốc công”, “tả xung, hữu đột”… để đưa chính sách vào cuộc sống và đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực”, ông Lộc nói. 

 Công thức "5K + vaccine" là một “sáng tạo Việt Nam”

 Đề cập đến chống dịch COVID -19, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) nhận định, công thức "5K + vaccine" của Chính phủ đề ra là hết sức đúng và hợp lý. “Công thức này có thể coi là một “sáng tạo Việt Nam”, ông Trí nói.

Theo ông, phải dùng “5K” để ngăn sự lây lan của dịch. Nhưng phải có liệu pháp vaccine để chủ động tạo ra miễn dịch cộng đồng trong cả nước để ngăn chặn dịch nhanh, bền vững.

Ông Trí đề nghị triển khai nhanh hơn, mạnh hơn nữa công tác tiêm vaccine. "Cần tìm ra cho được loại vaccine an toàn nhất, cách tiêm tốt nhất, cách tổ chức triển khai hợp lý nhất. Và nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm kịp thời để triển khai tiếp cho tốt", ông Trí nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) nhận định, công thức "5K + vaccine" của Chính phủ đề ra là hết sức đúng và hợp lý. Ảnh: Đ.X

“Nếu con tàu vượt qua bão tố là hiện tượng của nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV thì đại dịch COVID có thể được coi như bài kiểm tra cuối nhiệm kỳ”, ĐB Nguyễn Quang Tuấn (TP Hà Nội) phát biểu sau đó.

Theo ông Tuấn, Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới và cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có hoạt động chống dịch hiệu quả nhất trong bối cảnh là nước có thu nhập trung bình thấp, đầu tư cho y tế còn nhiều hạn chế.

“Trong cuộc chống dịch COVID-19 làm tôi nhớ đến một câu nói nổi tiếng của 1 triết gia "như ánh sáng xuyên qua màn đêm, niềm tin đâm chồi từ nghịch cảnh là niềm tin mãnh liệt nhất”, ông Tuấn nói.

Hương Giang