Ngày 14/4, Đoàn Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện nghiêm túc, khoa học, sáng tạo

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời, chu đáo, bài bản, khoa học và có rất nhiều sáng tạo. Nhiều nội dung được thực hiện sớm trước so với thời gian quy định. Đến thời điểm này, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử được tiến hành sớm so với thời gian luật định.

Ngày 8/1, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử.

Toàn tỉnh đã thành lập 191 uỷ ban bầu cử các cấp; ấn định và công bố 1.353 đơn vị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở công bố các đơn vị bầu cử, toàn tỉnh đã thành lập 1.353 ban bầu cử, xong trước ngày 9/3; 1.438 khu vực bỏ phiếu, xong trước ngày 25/3; thành lập 1.438 tổ bầu cử.

Ngày 9/2, toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành các hội nghị hiệp thương lần 1. Đến ngày 19/3, hội nghị hiệp thương lần 2 để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đảm bảo quy trình và tiến độ.

Hết ngày 7/4, danh sách cử tri đều được niêm yết công khai tại trụ sở 177 xã, phường, thị trấn và 1.438 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh đảm bảo thuận tiện cho cử tri quan sát, theo dõi. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được thực hiện sát sao.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTTT

Toàn tỉnh đã hoàn thành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú vào ngày 10/4, sớm hơn 3 ngày so với Trung ương.

Phải phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các sáng kiến của Quảng Ninh trong triển khai cụ thể hóa các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử.

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành kế hoạch, chia thành 3 bước; kết thúc mỗi bước tổ chức sơ kết, kiểm đếm, đánh giá lại những công việc đã thực hiện, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai bước tiếp theo. Mở rộng được dân chủ, để có điều kiện lựa chọn ứng cử viên có chất lượng tốt nhất, vừa đảm bảo được sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cử tri…

Việc đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử được quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc phát sinh để tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống, phù hợp với các cấp độ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, kể cả các tình huống xấu nhất.

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm, bầu được người đủ tiêu chuẩn, chất lượng vào Quốc hội và HĐND các cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cần phát huy những thuận lợi của địa bàn về kinh tế-xã hội, niềm tin ngày càng cao của người dân đối với Đảng, chính quyền và sự chỉ đạo, sát sao quyết liệt của người đứng đầu để đưa ngày bầu cử trở thành ngày hội non sông.

“Các nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử phải được tổ chức đúng quy định của pháp luật, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân; công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân, với mục tiêu cao nhất chọn ra những đại biểu ưu tú, xứng đáng, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân" - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội kiểm tra bảng ghi chú các mốc quan trọng của cuộc bầu cử tại Nhà Văn hóa khu 2A, 2B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Ảnh: TTTT

Chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục rà soát, cập nhật thường xuyên danh sách cử tri; phối hợp chặt chẽ với MTTQ cùng cấp tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần 3. Rà soát lại cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cử tri đến bỏ phiếu.

Làm tốt công tác xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo; nắm chắc địa bàn, dự báo tốt tình hình tại một số địa bàn, khu vực thường xuyên có khiếu kiện đông người, phức tạp.

Tăng cường công tác thông tin truyền thông cụ thể hơn, kỹ lưỡng hơn để đảm bảo cử tri, nhân dân nắm chắc được thông tin người ứng cử, Luật Bầu cử; quy trình bầu cử.

Cùng với đó, dự phòng phương án, kịch bản, nhất là có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người ứng cử, cử tri, người làm nhiệm vụ phục vụ công tác bầu cử.

Đối với việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri giữa người ứng cử và cử tri để vận động bầu cử, phải tổ chức thời gian phù hợp để đảm bảo tất cả cử tri được tiếp xúc với người ứng cử; đồng thời phải đảm bảo công bằng, khách quan trong vận động bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, nghiêm túc, đúng luật, Quảng Ninh sẽ thực hiện thành công cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất, an toàn, tuyệt đối, tạo được sự đồng thuận cao, thực sự là ngày hội toàn dân để lựa chọn được đại biểu xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Trọng Tài