Ngày 16/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng và một số chính sách đặc thù khác.

Đề xuất cho Đà Nẵng được điều chỉnh quy hoạch TP

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, Dự thảo Nghị quyết quy định “phân quyền thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch TP và điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị từ Thủ tướng Chính phủ cho HĐND và UBND TP”.

Theo ông Dũng, quy định này nhằm tăng cường phân cấp, tạo sự chủ động cho địa phương và rút gọn thời gian, thủ tục lập điều chỉnh quy hoạch TP, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị so với quy định hiện hành, giúp TP chủ động hơn trong công tác quản lý điều hành, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Do vậy, Dự thảo Nghị quyết quy định giao cho UBND TP Đà Nẵng được điều chỉnh quy hoạch TP đối với các trường hợp mà khi thực hiện điều chỉnh không làm thay đổi mục tiêu quy hoạch đồng thời trình tự, thủ tục vẫn thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch.

“Việc điều chỉnh quy hoạch trong các trường hợp khác làm thay đổi mục tiêu quy hoạch thì vẫn thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Quy hoạch. Đối với điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, giao UBND TP phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng”, Bộ trưởng Dũng nói.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: TN

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho hay, việc Dự thảo Nghị quyết giao thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cho chính quyền TP mà không kèm theo cơ chế kiểm soát có hiệu quả có thể dẫn đến không đạt được các yêu cầu, mục tiêu mà Luật Quy hoạch đã đề ra.

Từ đó, Uỷ ban Pháp luật đề nghị, quy định theo hướng, giao Thủ tướng Chính phủ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện phân cấp cho chính quyền địa phương TP Đà Nẵng trong việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch TP và điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị gắn với những điều kiện nhất định quy định ngay trong nghị quyết này.

“Quy định như vậy vừa đề cao được vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của địa phương mà vẫn gắn với thẩm quyền, trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, kiểm soát của Thủ tướng Chính phủ với tư cách là chủ thể phân cấp, tránh dẫn đến việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, không bảo đảm nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch”, ông Tùng phân tích.

Phân quyền phải đi kèm cải cách thủ tục

Nêu ý kiến, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn, nếu phân quyền cho TP điều chỉnh quy hoạch mà trình tự thủ tục vẫn thực hiện như cũ, vẫn phải xin ý kiến thì “không thể giảm được gì cả”, hành chính nó vẫn thế. “Tôi đề nghị phân quyền thì thủ tục cũng phải theo”, ông Phúc nêu.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: TN

Giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, không có vấn đề gì vướng, chỉ khác là trước đây phải trình Thủ tướng thì giờ trình lên cấp TP là được.

Không đồng tình, theo ông Phúc, với quy định hiện hành thì trước khi trình Thủ tướng thì thủ tục phải được Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định. Giờ nếu phần quyền cho TP thì làm xong chỉ cần báo cáo, không cần phải ra các bộ xin ý kiến nữa.

Từ kinh nghiệm của bản thân khi còn làm Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho hay, cơ sở phải đi xin ý kiến các bộ, ngành thì rất vất vả.  “Thủ tướng nói các bộ, ngành cho ý kiến thì dễ hơn rất nhiều”, ông Bình nói.

Cũng nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, phân cấp, phân quyền phải kèm theo cải cách thủ tục hành chính chứ nếu phân quyền mà không cải cách thủ tục hành chính thì cũng như không vì lại phải đi trình, bẩm hết chỗ này chỗ khác.

“Phân cấp cho Đà Nẵng làm cái này nhưng để làm được Đà Nẵng phải làm tất cả thủ tục như chưa phân cấp thì chưa được”, bà Ngân nói và cho rằng cho rằng nếu nghị quyết giao cho Chính phủ cũng phải nói rõ nguyên tắc này.

Hương Giang