Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021.

Một trong những nội dung được bàn tại cuộc họp là Dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“Càng khó, càng phức tạp, nhạy cảm thì càng phải giữ đúng nguyên tắc”

Kết luận nội dung này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chương trình này là rất quan trọng. Đồng thời yêu cầu, việc xây dựng Chương trình phải theo hướng “bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo” để triển khai đồng bộ, toàn diện, có lộ trình phù hợp, lựa chọn ưu tiên để thực hiện.

Chương trình hành động phải linh hoạt, khả thi, thiết thực, hiệu quả, phải dễ nhớ, dễ làm, dễ giám sát, kiểm tra, đánh giá, với tinh thần “càng khó, càng phức tạp, càng nhạy cảm thì càng phải giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, quyết định theo đa số”.

Trong đó, lưu ý những nội dung trọng tâm về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, trong bối cảnh gặp khó khăn, thách thức về già hóa dân số, biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, cạn kiệt tài nguyên; thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần là tăng cường quản lý Nhà nước, tập trung vào xây dựng chiến lược, kế hoạch, thể chế, cơ chế chính sách và tăng cường kiểm tra giám sát.

Thông tin thêm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 5/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất cho Chính phủ.

Theo ông Sơn, Chương trình hành động của Chính phủ dựa tư tưởng, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là thực hiện mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Loạt nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ

Về những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ sau khi được kiện toàn với tân Thủ tướng và 14 bộ trưởng, trưởng ngành mới, Bộ trưởng Trần Văn Sơn thông tin, ngay sau khi Chính phủ được kiện toàn tại kỳ hợp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng đã chỉ đạo các thành viên Chính phủ tổ chức, triển khai ngay công việc với tinh thần khẩn trương, không để chậm trễ, ách tắc trong xử lý công việc.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn 

Trong tháng 4, Chính phủ đã ban hành nghị quyết với các nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiệm vụ đầu tiên là Chính phủ sẽ cụ thể hóa thành chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 130 chương trình, đề án.

Thứ hai là Chính phủ đặt trọng tâm tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách. Nếu luật có những điều khoản đang gây ách tắc, đang là nút thắt thì báo cáo Quốc hội để sửa đổi. Còn nếu là nghị định vướng ở đâu thì Chính phủ sẽ tháo gỡ ở đó, để phục vụ doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế.

Nhiệm vụ thứ ba là tiếp tục đổi mới phương thức làm việc và khẩn trương tổng kết đánh giá đầy đủ quy chế làm việc của Chính phủ với tinh thần, quan điểm là phân cấp, phân quyền, tăng cường trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu, kiểm tra giám sát.

Bên cạnh đó, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong điều kiện phải có giải pháp, tình huống đặt ra để chủ động thực hiện.

“Chính phủ cũng tập trung phòng, chống Covid-19; thúc đẩy đầu tư công, ban hành nghị định gia hạn thuế”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

Hương Giang