Sáng 27/9, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội.

Tại đây, các chuyên gia kinh tế đánh giá, việc áp giá sàn vé máy bay nếu thực thi sẽ là không phù hợp.

Theo ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, chính sách áp giá sàn vé máy bay gây hoang mang, tạo sự không đồng thuận, thậm chí vi phạm Luật Giá, Luật Doanh nghiệp. Việc này sẽ dẫn tới thiếu công bằng cho doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân.

Còn TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, áp giá vé máy bay như vậy là "không công bằng".

“Một hãng 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao thì ai mua của hãng 3 sao? Rõ ràng nếu hàng không áp giá như vậy thì bằng chính sách, chúng ta có thể giết chết một hãng hàng không. Chính sách khi đã ban hành phải rất cân nhắc để không tạo ra bất bình đẳng, không tạo ra những khoản tô hết sức bất hợp lý cho nền kinh tế”, ông Dũng nêu quan điểm.

Lý giải về giá vé máy bay, theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa, trong 2 năm 2020 - 2021, giá giảm còn 40% so với năm 2018 và 2019. “Bản chất hiện nay, tất cả các hãng hàng không đều không bay được”, ông Hòa nói.

Ông Hòa thông tin, toàn bộ hãng hàng không của Việt Nam có khoảng 250 máy bay đang đậu ở tất cả các sân bay Việt Nam, thậm chí còn không có chỗ đậu.

Vì thế, bất kỳ khi nào thị trường có khả năng bay, các hãng hàng không đều cho máy bay bay và đưa ra giá vé chủ yếu để đỡ hỏng máy bay. Giá vé còn thấp hơn giá vé xăng dầu của một chuyến bay.

“Các hãng vẫn phải bay vì nếu không bay thì không có chỗ đậu, không bay thì gọi là máy bay hỏng và có ít dòng tiền để trợ giúp hãng hàng không”, ông Hòa phân tích.

Vẫn theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines, giá vé thấp có nhiều “hệ lụy”.

“Nếu các hãng hạ giá vé máy bay thấp hơn cả giá vé xăng dầu của một chuyến bay thì ảnh hưởng đến chi phí về an toàn hàng không là rất lớn. Nếu có sự cố an toàn xảy ra thì không chỉ từng hãng bị đâu, mà ảnh hưởng toàn bộ quốc gia”, ông Hòa nói.

Ông Hòa dẫn chứng trường hợp Indonesia khi hạ giá vé máy bay thấp liền bị châu Âu và Mỹ cấm vận bay và xảy ra nhiều tai nạn.

Cạnh đó, nếu giá vé máy bay thấp thì tất cả các hãng hàng không đều yếu. “Chúng tôi rất lo ngại sau khi dịch phục hồi thì sức khỏe của các hãng hàng không không đủ để cạnh tranh với nhau, chứ chưa nói gì chuyện ra khu vực và quốc tế”, ông Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines bày tỏ.

Thừa nhận giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng tới việc bà con đi lại, song ông Hoà cho rằng nếu các hãng hàng không phá sản thì cũng ảnh hưởng chung đến nguồn lực xã hội.

Ông Hòa cũng dẫn chứng, nhiều nước đã áp dụng giá sàn máy bay như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Từ đợt dịch thứ 4, Vietnam Airlines chỉ bay 1 chuyến duy nhất

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, 2020 là năm rất khó khăn với ngành Hàng không. Đến làn sóng dịch thứ 3 và thứ 4 trong năm 2021 thì ảnh hưởng càng nặng nề hơn.

“Trong tháng 3/2020, thực tế trên bầu trời của Việt Nam chỉ có 3 chuyến bay. Đến tháng 7 và tháng 8/2021, thậm chí không có chuyến bay nào”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, kể từ đợt dịch thứ 4, Vietnam Airlines chỉ bay 1 chuyến duy nhất là đi TP HCM đón người dân ra Hà Nội, sau đó dừng. Các chuyến bay vận chuyển y bác sĩ, trang thiết bị vật tư chống dịch đều là các chuyến bay miễn phí, phục vụ chống dịch.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã lỗ 7.000 tỷ đồng. Theo báo cáo giải trình của các hãng hàng không khác như Vietjet hay Bamboo cũng lỗ trên dưới 3.000 tỷ đồng.

Cho nên, việc phục hồi kinh tế - xã hội hiện nay là rất quan trọng, đi cùng nó là việc tiêm vaccine, thay đổi chính sách “Zero COVID” sang an toàn, linh hoạt… 

Hương Giang