Sáng 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID -19.

Đây là lần thứ hai trong vòng 1,5 tháng qua, Thủ tướng đối thoại cùng cộng đồng doanh nghiệp cả nước trong bối cảnh Chính phủ xác định chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

“Chỉ tập trung chống dịch, chúng ta hết nguồn lực”

Mở đầu hội nghị, người đứng đầu Chính phủ cho biết, từ đợt bùng phát dịch COVID -19 lần thứ 4 tới nay, Thủ tướng đã có nhiều cuộc gặp với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp có yêu cầu, đề xuất gì, Chính phủ cố gắng đáp ứng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt, nhanh chóng ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động, người dân như Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Nghị quyết 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19….

Nhấn mạnh quan điểm hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro, Thủ tướng cho rằng, không vì khó khăn mà bi quan, hoang mang, lo sợ. Theo ông, tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên.

Sau một thời gian phòng chống dịch quyết liệt với sự thay đổi chiến lược, Việt Nam đang từng bước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đặc biệt tại những nơi tâm dịch như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Thủ tướng cho hay, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh…

leftcenterrightdel

Thủ tướng gửi lời cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp trong suốt gần 2 năm vừa qua đã đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: Nhật Bắc 

Hội nghị lần này tập trung thảo luận về những giải pháp tốt để tìm cách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, để vừa chống dịch hiệu quả, thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

“Nếu chúng ta chỉ tập trung chống dịch thì chúng ta hết nguồn lực; ngược lại, chỉ tập trung phát triển kinh tế, không có giải pháp chống dịch thì chúng ta không bảo vệ được sức khỏe của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề xuất cho doanh nghiệp tự xét nghiệm, điều trị F0 nhẹ

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định, đợt bùng dịch thứ 4 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, hiện đã ngấm sâu, lan rộng và không thể trở về trạng thái “Zero COVID”.

“Nếu giãn cách xã hội mãi thì các doanh nghiệp sẽ sụp đổ”, ông Công nói và cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đồng tình, nhất trí cao với quan điểm của Thủ tướng “phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp”.

Từ quan điểm mới này, Chủ tịch VCCI cho rằng, cần thay đổi chiến lược ứng phó với COVID -19 và đề xuất 2 chủ trương mới.

Đầu tiên, cần nhìn nhận các doanh nghiệp là một chủ thể trong ứng phó COVID -19, từ đó tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp.

“Trong cuộc chiến lâu dài chống COVID 19, chúng ta cần công nhận và cho doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tuỳ theo khả năng, điều kiện của doanh nghiệp, Nhà nước chỉ cần hỗ trợ, hướng dẫn và ban hành các quy định, chính sách phù hợp”, ông Công nêu.

Chủ trương mới thứ 2 là cần “kiên quyết bảo vệ, hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của doanh nghiệp trong điều kiện sống chung với dịch”.

Vẫn theo Chủ tịch VCCI, cộng đồng doanh nghiệp nhất trí cao với 6 nguyên tắc mà Thủ tướng nêu để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, đồng thời đặc biệt nhấn mạnh 2 nguyên tắc “vắc-xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; sản xuất phải an toàn”.

leftcenterrightdel
“Nếu chúng ta chỉ tập trung chống dịch thì chúng ta hết nguồn lực; ngược lại, chỉ tập trung phát triển kinh tế, không có giải pháp chống dịch thì chúng ta không bảo vệ được sức khỏe của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh. Ảnh: Nhật Bắc 

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy, mở cửa lại nền kinh tế nếu không tuân thủ 2 nguyên tắc này, thì hậu quả là khó lường”, ông Công phát biểu.

Các gói hỗ trợ "cần đủ lớn và kịp thời để nắm bắt thời cơ phục hồi”

Để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ thực sự phát huy hiệu quả, theo Chủ tịch VCCI, việc xây dựng và thực thi nên chăng cần được xác định theo cấp độ và lộ trình thực hiện phù hợp, như: Các giải pháp mang tính cấp bách, cần thực hiện ngay; các giải pháp hỗ trợ phục hồi; và các giải pháp mang tính tái cấu trúc, phát triển bền vững về trung và dài hạn.

Trong các giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị, ban hành một văn bản pháp luật mới thay thế Chỉ thị 15, 16, 19… với nội dung phù hợp tình hình mới, chiến lược chống dịch mới và quan điểm “sống chung lâu dài với dịch bệnh”.

Cạnh đó, có chủ trương, chính sách phát huy, hỗ trợ các doanh nghiệp đã có sẵn phòng y tế, tổ y tế nâng cao năng lực, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị COVID -19, huấn luyện thực hiện “y tế tại chỗ”; khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hệ thống “thẻ xanh COVID -19”.

Để sản xuất, kinh doanh an toàn, Chủ tịch VCCI đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các địa phương bãi bỏ ngay các quy định riêng về hạn chế, kiểm tra, kiểm soát vận tải hàng hóa giữa các vùng, chỉ kiểm tra tại các điểm giao nhận hàng hóa; không phân biệt hàng hóa thiết yếu; lái xe chỉ cần xét nghiệm âm tính, tuân thủ 5K và các biện pháp an toàn khác..

Ngoài ra, cộng động doanh nghiệp đề nghị xem xét phương án điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền cho phép nâng giới hạn làm thêm giờ để đáp ứng các yêu cầu riêng của các mô hình “3 tại chỗ”, “bong bóng sản xuất” và để đáp ứng nhu cầu trả đơn hàng đúng hạn sau thời gian dài sản xuất bị đình trệ…

Các gói hỗ trợ duy trì và phục hồi kinh tế cũng được cộng đồng doanh nghiệp đề cập đến và đề xuất “cần đủ lớn và kịp thời để nắm bắt được thời cơ phục hồi”.

So sánh quy mô các gói hỗ trợ của Chính phủ một số nước trong khu vực năm 2020, như Thái Lan là 12,4%, Indonesia 5,4%, Philippines 3,6% GDP, Chủ tịch VCCI cho rằng, với GDP ước tính năm 2020 của Việt Nam gần 6,3 triệu tỷ đồng, các gói hỗ trợ của Chính phủ có thể mở rộng đến 4% GDP, tương đương 250.000 tỷ.

“Cuộc chiến với COVID -19 hiện nay chính là ngọn lửa thử thách đối với cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong giữ vững vị thế, cơ đồ mà chúng ta đã đạt được”, ông Phạm Tấn Công nói và khẳng định, công đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ đồng lòng, quyết tâm cùng Chính phủ vượt qua đại dịch, duy trì và phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Hương Giang