Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Lê Chân được thông tin về một số nội dung dự kiến diễn ra tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV.

Kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 23/5, bế mạc ngày 17/6, xem xét 5 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Đồng thời cho ý kiến vào 6 dự án luật gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Xem xét quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Cử tri cũng được nghe báo cáo về hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQB thành phố Hải Phòng từ sau Kỳ họp thứ 2 đến nay, các hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ ba và ý kiến của cử tri được các cơ quan Trung ương trả lời.

Theo đó, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án lLuật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV; đã tổ chức 5 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố để cử tri theo dõi, nắm bắt thông tin về nội dung Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri quận Lê Chân hoàn toàn nhất trí về chương trình Kỳ họp thứ bBa, Quốc hội khóa XV và báo cáo của Đoàn ĐBQH thành phố.

Đồng thời bày tỏ vui mừng phấn khởi trước các thành tựu phát triển của đất nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là trong mấy năm qua với đại dịch Covid-19, đã vượt qua và chiến thắng, đất nước được ổn định, phục hồi kinh tế và đang trên đà phát triển trong tình hình chính trị, kinh tế thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp. Công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã mang lại niềm tin phấn khởi trong nhân dân.

leftcenterrightdel
Cử tri quận Lê Chân phát biểu. Ảnh: KT 

Cử tri cũng đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng với vai trò và vị trí của mình, đã và đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển thành phố, thực sự là cầu nối, là nơi gửi gắm tâm tư nguyện vọng của cử tri Hải Phòng với Quốc hội.

Cử tri quận Lê Chân đề nghị Quốc hội cần phải đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng của các văn bản pháp luật, phải có sức sống lâu dài ổn định; kiên quyết không để tình trạng chậm, nợ ban hành các văn bản pháp luật; tăng cường giám sát việc đưa luật pháp vào cuộc sống để khi ban hành luật phải đi kèm ban hành các nghị định, thông tư, hướng dẫn kịp thời; quan tâm sửa đổi Luật Phòng chống bạo lực gia đình nhằm có biện pháp răn đe, có chế tài xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn những hành vi bạo lực trong gia đình; có chính sách bổ sung biên chế nhân viên y tế cho trường học thực hiện theo Luật Trẻ em; sớm xem xét sửa đổi một số nội dung của Luật Đất đai cho phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và thực tiễn sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hiện nay và sau này; xem xét sửa Luật Đấu thầu, nhằm điều chỉnh một số bất cập; điều chỉnh và hoàn thiện các quy định pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo tính thực tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả...

Cử tri đề nghị Chủ tịch Quốc hội quan tâm, sớm giúp Hải Phòng được phê duyệt và triển khai quy hoạch của thành phố Hải Phòng; quan tâm phê duyệt sớm quy hoạch tuyến đường sắt đến Hải Phòng và triển khai các dự án đường sắt tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khảo sát tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 143,5mm đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ để tìm ra những giải pháp căn cơ nhất để giải quyết dứt điểm tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổ số, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm thụ hưởng, chuyển đổi được nhận thức của người dân Việt Nam về chuyển đổi số...

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri quận Lê Chân trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, đồng thời thông tin một số nét về tình hình kinh tế - xã hội cả nước tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022.

Trong đó nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự giám sát, ủng hộ của Quốc hội, sự nỗ lực của các bộ, ngành và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Các lĩnh vực xây dựng thể chế, văn hóa, xã hội, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; đời sống nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thành phố Hải Phòng đạt được trong thời gian qua và những tháng đầu năm 2022.

Các năm gần đây, Hải Phòng đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 với hiệu quả cao là cơ sở để thành phố đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với nhiều chỉ số tăng trưởng cao so với bình quân chung cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Phòng các năm gần đây luôn được cải thiện, năm sau luôn cao hơn năm trước; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, nằm trong tốp đầu cả nước; thành phố tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Lê Chân đã nêu; đồng thời ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri; các ý kiến sẽ được Đoàn ĐBQH thành phố tổng hợp để gửi đến Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu. Ảnh: KT 

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thông tin những vấn đề lớn của đất nước, hoạt động của Quốc hội, dành nhiều lời khen cho thành phố Hải Phòng và trực tiếp giải đáp, trả lời nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Lê Chân đối với những vấn đề không chỉ của Hải Phòng mà của cả đất nước.

Đồng thời trả lời những kiến nghị cụ thể của cử tri quận Lê Chân thuộc phạm vi trách nhiệm của địa phương, thành phố sẽ trực tiếp xem xét và giải quyết theo thẩm quyền.

Kim Thành