Sáng 22/9, Văn phòng Quốc hội tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2020 - 2025.

Thi đua, khen thưởng có nhiều đổi mới

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng, cũng ghi nhận những đóng góp, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội cho nhiệm vụ chung của Quốc hội trong suốt 5 năm qua.

Theo bà Ngân, 5 năm qua, các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Văn phòng Quốc hội có nhiều đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc từ các phong trào thi đua đã được kịp thời ghi nhận, khen thưởng, động viên.

Từ đó, tạo động lực, sự phấn khởi và khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn.

“Đặc biệt, tôi đánh giá cao việc Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện quy trình khen thưởng đối với các đại biểu Quốc hội chuyên trách công tác tại các cơ quan của Quốc hội - khắc phục bất cập trong công tác khen thưởng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, kiến nghị trong những năm qua”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bà Ngân nhấn mạnh, kết quả phong trào thi đua đã khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hơn trong việc tham mưu, phục vụ Quốc hội xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, mới, khó, phức tạp và giám sát hiệu quả nhiều chuyên đề, vấn đề nổi cộm được cử tri và nhân dân quan tâm, góp phần tạo ra những chuyển biến thật sự trong đời sống xã hội…

Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới, theo bà Ngân, phong trào thi đua yêu nước của Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục có những sự đổi mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, phục vụ Quốc hội trong tình hình mới.

“Quốc hội sẽ phải tiếp tục cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vì vậy, Văn phòng Quốc hội cũng cần phải cố gắng nhiều hơn, phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, bà Ngân nêu rõ.

Sớm sửa đổi quy định khen thưởng với đại biểu Quốc hội chuyên trách

Theo bà Ngân, nội dung thi đua phải bám sát với yêu cầu nhiệm vụ để tham mưu, đề xuất được nhiều nội dung thiết thực trong phục vụ Quốc hội. Đồng thời, phải hướng các phong trào thi đua vào việc thúc đẩy đổi mới, cải tiến cách thức, lề lối làm việc, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tinh nhuệ, nhiệt huyết, tận tụy.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: quochoi.vn

Cùng với đó, phải thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức phát động phong trào thi đua để tránh sự dập khuôn, cứng nhắc; tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể trong từng năm.

“Cần chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, nói không đi đôi với làm”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cũng theo bà Ngân, công tác khen thưởng phải bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng, kịp thời, ghi nhận, biểu dương, tôn vinh các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt, chú trọng khen thưởng những người lao động trực tiếp.

Văn phòng Quốc hội cần phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác đại biểu, các cơ quan hữu quan để làm tốt công tác khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, nhất là việc khen thưởng cống hiến đối với các đại biểu không tái cử nhiệm kỳ khóa XV.

Chủ động nghiên cứu, đề xuất để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về thi đua, khen thưởng, nhất là sớm đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định về khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Tại Đại hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề “Gương mẫu thực hiện văn hóa công vụ, công sở, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong nhiệm vụ".

Cũng tại Đại hội, Văn phòng Quốc hội đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể, 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Văn phòng Quốc hội giai đoạn 2015-2020; công bố danh sách 12 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X.

Hương Giang