Tương lai cần lập Bộ Thanh niên, thể thao

Cho ý kiến vào Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) sáng 20/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh làm sao luật này ra đời thì có lực lượng thanh niên xung kích đi đầu, bật ra được những công trình được đầu tư công, tạo việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên không có điều kiện học lên cao, chưa có điều kiện học nghề.

“Trong điều kiện hiện nay có cần thiết thành lập Bộ Thanh niên không? Singapore có mấy triệu dân nhưng có Bộ Thanh niên và Thể thao”, bà Ngân đặt vấn đề “cho tương lai”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời kỳ này thanh niên cần quản lý Nhà nước chứ không phải chỉ vận động mà không được quyết định, thanh tra hay kiểm tra... Tương lai cần có Bộ quản lý và thể thao nên đưa về Bộ này.

“Trụ sở đã có sẵn, ngân sách hiện chi cho Đoàn như 1 bộ, cơ quan ngang bộ, không có gì khác cả, cũng không "đẻ" ra biên chế mới, giờ chỉ cần thay đổi về ruột, tức điều chỉnh chức năng”, Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến và cho rằng, việc thành lập Uỷ ban Quốc gia về thanh niên mà lâu lâu mới họp một lần và chẳng có cơ quản lý Nhà nước thì hiệu quả không cao.

“Đất nước giải phóng 45 năm rồi mà Đoàn Thanh niên vẫn là Đoàn Thanh niên, hết phong trào này đến phong trào nọ mà không có chức năng quản lý”, bà Ngân nói.

Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, luật này ban hành phải thấy thanh niên đi đầu, làm được nhiều việc hơn cho Tổ quốc.

“Quản lý Nhà nước được hay không thì tương lai tính tiếp. Tôi mạnh dạn đề xuất phải thay đổi cách nhìn về thanh niên, cho có chức năng quản lý Nhà nước đàng hoàng như một bộ”, bà Ngân góp ý.

Còn nhiều ý kiến khác  nhau

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, về Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam còn nhiều ý kiến khác nhau.

leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình. Ảnh: quochoi.vn 

Một số đại biểu nhất trí quy định về Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam như quy định của Luật Thanh niên hiện hành.

Ý kiến khác đề nghị không quy định Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam trong Dự thảo Luật vì Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, không phải là cơ quan quản lý Nhà nước.

Có ý kiến đề nghị nâng tầm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và giao thêm một số chức năng quản lý Nhà nước về thanh niên cho Ủy ban; có ý kiến đề nghị nâng cấp Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam thành Bộ Thanh niên thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về thanh niên.

“Một số ý kiến khác lại cho rằng trong tình hình hiện nay, việc thành lập thêm bộ mới là khó khả khi; đồng thời theo quy định của pháp luật hiện hành thì chức năng quản lý Nhà nước về thanh niên đã được giao cho Bộ Nội vụ, một việc giao cho hai cơ quan thực hiện là trái với tinh thần của Nghị quyết số 56/2017/QH14 về việc tiếp tục cải cách bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, ông Bình nói.

Do còn có ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban đã tổ chức các buổi làm việc với đại diện các bên có liên quan như như Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, một số đại biểu Quốc hội nguyên là Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn; xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách; đồng thời có công văn đề nghị Chính phủ cho ý kiến về vấn đề này để làm cơ sở cho việc việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi).

Trên cơ sở ý kiến của Chính phủ, các cơ quan có liên quan và ý kiến của đại biểu Quốc hội, Dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng: Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên. Nhiệm vụ, quyền hạn do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Thường trực Ủy ban nhấn thấy, quy định như dự thảo là phù hợp vì kế thừa quy định hiện hành; thể hiện đúng bản chất hoạt động của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; bảo đảm thế chế hóa và phù hợp với các căn cứ chính trị pháp lý có liên quan, cũng như bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Hương Giang