Đem “hơi thở cuộc sống” vào nghị trường

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ nhất sáng ngày 20/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời chào mừng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là 499 vị đại biểu Quốc hội vừa được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khoá XV.

Cũng nhân dịp này, thay mặt các vị đại biểu Quốc hội mới trúng cử, ông Vương Đình Huệ bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội tiền nhiệm, đặc biệt là lãnh đạo Quốc hội và các  đại biểu Quốc hội khóa XIV với nhiều thành tựu to lớn trên cả phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

“Quốc hội khóa XV mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý, chia sẻ, đồng hành của các vị nhằm tiếp thêm động lực, sức mạnh để Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới, hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, các mặt kinh tế, xã hội tiếp tục đạt kết quả tích cực, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn thấp hơn mục tiêu đề ra và còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát và có thể còn kéo dài.

“Sản xuất kinh doanh, sinh kế, việc làm, đời sống của Nhân dân, nhất là ở những vùng có dịch và những ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch gặp rất nhiều khó khăn”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Vì vậy, theo ông Huệ, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội khóa XV cần nhận thức sâu sắc niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri, thấy rõ những khó khăn, thuận lợi, thời cơ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những thách thức chưa có tiền lệ; tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, gần dân, trọng dân, cầu thị, lắng nghe ý kiến của Nhân dân.

Cùng với đó, phát huy tối đa năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn, đem “hơi thở cuộc sống” vào nghị trường, hiến kế giúp Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, ban hành quyết sách đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cân nhắc sáng suốt quyết định bầu, phê chuẩn nhân sự được giới thiệu

Theo chương trình, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia về tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV trúng cử; báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến jỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Đặc biệt, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là nội dung trọng tâm của kỳ họp, có ý nghĩa quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước cả nhiệm kỳ.

“Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, thảo luận dân chủ, cân nhắc kỹ lưỡng, sáng suốt quyết định bầu và phê chuẩn các nhân sự được giới thiệu”, ông Vương Đình Huệ nói.

Quốc hội cũng xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021; xem xét, quyết định các kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021-2025 về phát triển kinh tế, xã hội, tài chính quốc gia; đầu tư công trung hạn… và một số nội dung quan trọng khác.

Theo ông Huệ, việc Quốc hội xem xét, quyết định đồng thời các kế hoạch 5 năm tại kỳ họp thứ nhất nhằm bảo đảm tính tổng thể và là cơ sở quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện để các cơ quan, các ngành, các cấp, các địa phương sớm chủ động triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Với các nội dung sẽ được xem xét, quyết định, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, “thành công của kỳ họp này sẽ là tiền đề, động lực rất quan trọng cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ khóa XV”.

Ông Vương Đình Huệ cũng cho hay, Quốc hội quan tâm sâu sắc, chia sẻ những khó khăn, thử thách rất lớn do đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại TP HCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

“Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, tập trung cao độ, phát huy trí tuệ, tận dụng thời gian đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết và chất lượng, góp phần vừa rút ngắn thời gian vừa đảm bảo cho kỳ họp thành công tốt đẹp”, Chủ tịch Quốc hội tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ nhất.

Hương Giang