Chiều ngày 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19.

Mùa Đông sẽ tạo thuận lợi cho COVID-19 lây lan rộng

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế).

Ngoài ra, theo ông Long, thời gian tới là mùa Đông, Xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số các bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Các ý kiến tại cuộc họp cho rằng, diễn biến dịch trên thế giới còn rất phức tạp, chưa có điểm dừng. Do đó, cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống COVID-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, cần rà soát tất cả các kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa Đông năm nay.

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng kết luận, mùa Đông khắc nghiệt sẽ tạo thuận lợi cho COVID-19 lây lan rộng. Vì vậy, các cấp, ngành không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo đó, cần nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch, không để dịch lây lan, bùng phát trở lại. Quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Cùng với đó, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt “Thông điệp 5K”, nhất là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là phải đeo khẩu trang tại nơi đông người bởi đây là hai trung tâm lớn nhất của cả nước. Tất cả các địa phương cũng phải tăng cường phổ biến những thông tin cần thiết phòng chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

“Người đứng đầu từng địa phương, từng cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về vấn đề phòng, chống dịch”, Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần quản lý tốt việc cách ly người nhập cảnh, tuyệt đối không để việc người nhập cảnh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do lỗ hỏng trong công tác kiểm soát. Cần đưa ra các biện pháp định vị, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh.

“Các đơn vị có liên quan yêu cầu người nhập cảnh ngắn ngày hạn chế tham gia sử dụng các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, lễ hội…”, Thủ tướng lưu ý.

Không để xảy ra “thảm hoạ kép” với các tỉnh miền Trung

Người đứng đầu Chính phủ giao, Bộ Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế; đề xuất các mô hình quản lý người nhập cảnh bảo đảm linh hoạt, an toàn về y tế, có cơ chế định kỳ giám sát COVID-19 bằng việc xét nghiệm cho các nhân viên cửa khẩu, hải quan, các nhân viên làm việc khu vực sân bay có tiếp xúc với người nước ngoài về…

Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương từ Trung ương đến các xã, phường, thị trấn phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt trong mùa Đông này. Trên tinh thần nếu có xuất hiện một ca nào đó thì thần tốc, thần tốc hơn nữa để khoanh lại, không được lây lan ra cộng đồng.

Cũng tại cuộc họp trực tuyến, trước tình hình bão lũ tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu, ngành y tế bên cạnh việc phòng, chống dịch COVID-19 cần nâng cao công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch tả.

"Ngành y tế cần đưa ra các biện pháp, không để xảy ra thảm họa kép, đảm bảo đủ năng lực ứng phó các dịch bệnh, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân", Thủ tướng yêu cầu.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được giao phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ vướng mắc cho các gói hỗ trợ khắc phục khó khăn do COVID-19 gây ra, hiện đang triển khai chậm, người dân và doanh nghiệp khó tiếp cận.

Thủ tướng yêu cầu cần khẩn trương chỉnh sửa sớm, trình Thủ tướng. Gói an sinh xã hội này, các thủ tục cần ngắn hơn, đơn giản, thuận lợi hơn nữa.

Hương Giang