Ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội.

Cuộc họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 1 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 cũng như năm 2023 của Quốc hội.

Hoàn thành lấy ý kiến nhân dân về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong tháng 3

Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 1/2023.

Quốc hội đã tiến hành 2 kỳ họp bất thường (lần 2 và lần 3), giải quyết nhiều công việc quan trọng. Trong đó, Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Quy hoạch Tổng thể quốc gia; tiến hành công tác nhân sự công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình… được cử tri và nhân dân đồng tình.

“Trong tháng đầu tiên của năm 2023 chúng ta đã tổ chức được hai kỳ họp như vậy là nỗ lực rất lớn”, ông Vương Đình Huệ nói.

Với nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2.2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan tập trung chuẩn bị cho phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tuần tới, bám sát nội dung chương trình để đôn đốc, hoàn thiện các tài liệu.

Cùng với đó, tiếp tục bám sát chương trình hành động của Đảng Đoàn Quốc hội, Kế hoạch số 81 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Khoá XV, tập trung triển khai các đề án, nội dung còn lại bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Đề cập đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần bám sát tinh thần Nghị quyết số 671 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lấy ý kiến nhân dân, trên tinh thần cố gắng ở mức độ cao nhất, hoàn thành và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 3.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể làm việc vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để xem xét nội dung rất quan trọng này cho kịp tiến độ công việc - theo ông Vương Đình Huệ.

Vì vậy, Ủy ban Kinh tế cần có văn bản gửi Chính phủ và Thủ tướng để đôn đốc việc triển khai thực hiện lấy ý kiến nhân dân về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cập nhật rõ các cơ quan, bộ, ngành nào đến nay đã triển khai đến đâu.

Chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

Liên quan đến hoạt động giám sát, chương trình giám sát năm 2023 đã được quyết định.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Đ.X

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan rà soát lại, cần thiết thì chỉnh lý, bổ sung cho sát với tình hình thực tiễn, trong đó có nội dung về đánh giá công tác giữa nhiệm kỳ, kết hợp với việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, tài chính, ngân sách...

Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội cần nghiên cứu lựa chọn những vấn đề thiết thực, sát với cuộc sống, những vấn đề nhức nhối, đang nổi lên hiện nay để tổ chức giải trình, chất vấn, như: Vấn đề đăng kiểm, khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp…

“Nội dung nào đã có kế hoạch giải trình nhưng chưa cấp bách thì để lại sau. Tình hình có những vấn đề nóng, bức xúc mới phát sinh thì phải có các giải pháp mới. Chúng ta đồng hành với Chính phủ hay không là ở góc độ như vậy”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 5 của Quốc hội và phiên họp tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo ông Vương Đình Huệ, cần khởi động công tác chuẩn bị ngay từ bây giời.

Ông nói, cần đề xuất lựa chọn các vấn đề chất vấn đảm bảo đúng, trúng, thiết thực để cùng nhau làm sáng tỏ, giải quyết những vấn đề thực tế cuộc sống đặt ra.

Đặc biệt, năm nay Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Do đó, công tác chuẩn bị để đại biểu Quốc hội đánh giá đúng mức độ tín nhiệm với các chức danh cũng là trách nhiệm quan trọng của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban, các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần chuẩn bị tốt và sớm cho việc trình Quốc hội xem xét quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024; công tác ngoại giao nghị viện

Hương Giang