Đó là một trong những nội dung được đề cập tại Nghị quyết số 127/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua để chống lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Chính phủ cũng yêu cầu, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan thanh tra, các lực lượng chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ Y tế còn được giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Công thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra không để lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý đối với thuốc, vật tư y tế, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến hiệu quả chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.

Chính phủ lưu ý, trước mắt khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề giá xét nghiệm, kit xét nghiệm COVID-19 được dư luận quan tâm thời gian qua, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục thông tin kịp thời đến dư luận, bảo đảm công khai, minh bạch.

Trước đó khi kết luận phiên họp thường kỳ tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý việc chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch COVID-19. Về giá kit xét nghiệm, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.

Phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin, bộ đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo sở y tế, thanh tra tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị cũng như kiểm tra, thanh tra các cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Bộ Y tế đã thành lập đoàn thanh tra, do Thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đi kiểm tra, thanh tra các tỉnh ma chúng tôi thấy cần thanh tra trước, qua đó xem xét chấn chỉnh như các thông tin báo chí đã đưa”, ông Tuyên cho hay.

Rà soát các quy định quản lý tài chính hoạt động vận động gây quỹ từ thiện

Nghị quyết cũng đề cập việc gây quỹ từ thiện của các nghệ sỹ, người nổi tiếng. Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát các quy định về quản lý tài chính với hoạt động vận động gây quỹ từ thiện và kịp thời chấn chỉnh, tăng cường quản lý, bảo đảm công khai, minh bạch. Các giải pháp quản lý cần được Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Thủ tướng trước ngày 15/10.

Ngoài ra, khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tín dụng phù hợp cho các tổ chức tín dụng có điều kiện để hỗ trợ cấp tín dụng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ hiệu quả, thiết thực cho doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Nghiên cứu việc xây dựng, triển khai chương trình tín dụng quy mô lớn dành cho các ngành, lĩnh vực, dự án, doanh nghiệp có khả năng tạo đột phá và sức lan tỏa lớn về tăng trưởng.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, duy trì và phục hồi đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022; xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại, hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa trong dịp cuối năm 2021, đầu năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan liên quan thành lập đoàn công tác đến làm việc, kiểm tra tình hình giải quyết, khắc phục tồn tại theo các kết luận thanh tra đối với các dự án đầu tư ở địa phương mà việc xử lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước, doanh nghiệp, nhất là nguồn lực đất đai, tài nguyên; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; phối hợp với các cơ quan của Quốc hội thực hiện yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát Chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” và giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. 

Hương Giang