Ngày 17/4, Thường trực Ủy ban Pháp luật tổ chức họp phiên mở rộng để thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Bãi bõ 13 nhóm thủ tục hành chính

Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, dự thảo luật sửa đổi lần này bãi bỏ hình thức quản lý dân cư bằng Sổ Hộ khẩu, Sổ Tạm trú và thay thế bằng hình thức quản lý theo số định danh cá nhân cập nhật thông tin trên Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cở sở Dữ liệu về cư trú.

Theo đó, dự thảo cũng bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ 13 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, quản lý thường trú, tạm trú của công dân.

Tại phiên họp, các đại biểu đều bày tỏ quan điểm ủng hộ bãi bỏ quản lý dân cư bằng Sổ Hộ khẩu, Sổ Tạm trú và thay thế bằng hình thức quản lý theo số định danh cá nhân cập nhật thông tin trên Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cở sở Dữ liệu về cư trú.

Theo các đại biểu, phương thức quản lý mới này không chỉ đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ, tiết kiệm chi phí hành chính mà còn góp phần bảo đảm quản lý dân cư chặt chẽ, thực chất.

Các đại biểu đề nghị cần báo cáo cụ thể hơn về tiến độ xây dựng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cở sở Dữ liệu về cư trú, cũng như khả năng hoàn thành việc cấp số định danh cá nhân cho các công dân Việt Nam đến thời điểm luật này có hiệu lực (năm 2021).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung lưu ý, tờ trình của Chính phủ nêu đến nay mới có 16 triệu công dân được cấp số định danh cá nhân. Như vậy, đến thời điểm luật có hiệu lực thì còn một khối lượng lớn công việc cần phải thực hiện để hoàn thành xây dựng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư và hàng chục triệu công dân cần được cấp số định danh. Cho nên, cần cân nhắc thận trọng.

Cần rà soát kỹ, lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng chịu sự tác động

Có cùng quan điểm, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Bùi Văn Xuyền cần cân nhắc thời điểm trình dự án luật này vì kỳ họp 9 tới đây, Quốc hội không họp tập trung được nhiều thời gian.

Đại biểu Xuyền đề nghị, lùi thời gian trình dự án luật này sang kỳ họp thứ 10 để bảo đảm xem xét kỹ lưỡng các nội dung, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay việc tham vấn, lấy ý kiến, khảo sát thực tiễn bị hạn chế nên khó có thể đánh giá một cách đầy đủ.

Ngoài ra, theo các đại biểu, nội dung của dự thảo luật cũng liên quan tới quy định tại nhiều luật khác như Bộ luật Dân sự, Luật Thủ đô, Luật Xây dựng, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thi hành án hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Hộ tịch… Do đó, cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, tất cả các ý kiến đều nhất trí cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung luật này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền tự do cư trú, kịp thời ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Nhưng dự án luật tác động lớn đến người dân, các cơ quan tổ chức nên cần rà soát đánh giá kỹ các nội dung sửa đổi, lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng chịu sự tác động để khi luật ban hành đi vào cuộc sống, không làm phát sinh vướng mắc trong việc thực hiện quyền của người dân cũng như việc cung cấp các dịch vụ công.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định nhất là báo cáo tổng kết, đánh giá tác động, bảo đảm tính thuyết phục của những đề xuất sửa đổi, vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới.

Hương Giang