Sáng 24/7, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình Quốc hội tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến giai đoạn 2021-2025.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được thực hiện quyết liệt với nhiều đổi mới.

Một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về đầu tư công điều chỉnh chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn; trình tự, thủ tục còn phức tạp; việc bố trí vốn mặc dù được cải thiện nhưng vẫn còn dàn trải, chia cắt, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch.

Sang giai đoạn 5 năm tới, Bộ trưởng cho biết, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, các công trình, dự án trọng điểm có sức lan tỏa cao.

Đồng thời, kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải, phân tán, lãng phí, kém hiệu quả; xóa bỏ cơ chế “xin cho”, tham nhũng, lợi ích nhóm và các hạn chế, bất cập; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra; lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực ngoài Nhà nước…

Mục tiêu phấn đấu được Chính phủ đặt ra là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công bình quân giai đoạn 2021-2025 trên 90%; số dự án hoàn thành trong giai đoạn chiếm trên 80% tổng số dự án được bố trí vốn.

Bình quân 1 dự án có mức vốn hơn 210 tỷ đồng

Theo dự kiến phương án mà Chính phủ đưa ra, tổng mức vốn ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 2.870 nghìn tỷ đồng (trong đó 1.500 nghìn tỷ đồng vốn Trung ương và 1.370 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách địa phương).

Giai đoạn này sẽ thực hiện dưới 5.000 dự án. Bộ trưởng cho biết, số dự án này giảm hơn một nửa so với 5 năm qua. “Mức vốn bố trí bình quân cho 1 dự án là 210,4 tỷ đồng, cao gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2016-2020”, ông Dũng nói thêm.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn. Ảnh: Đ.X 

Riêng với các dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ đề nghị Quốc hội thông qua danh mục và bố trí vốn cho 2 dự án chuyển tiếp (giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông giai đoạn 1) và khởi công mới 1 dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư (hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) là 65.795,847 tỷ đồng.

Cạnh đó, bố trí khoảng 38.738 tỷ đồng để đầu tư các đoạn tuyến thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2).

Tránh chia nhỏ dự án không đúng quy đinh

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, cơ quan này thống nhất với đề xuất của Chính phủ, trong đó có dự kiến bố trí vốn cho các dự án quan trọng quốc gia.

Với số vốn dự kiến khoảng 38.738 tỷ đồng để đầu tư các đoạn tuyến thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng quy định.

Tương tự với các dự án trọng điểm khác, Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng đề nghị khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư; tránh việc chia nhỏ dự án không đúng quy đinh.

Về việc kéo dài kế hoạch vốn các năm 2017, 2018 sang giai đoạn 2021-2025 của 12 dự án với số vốn hơn 4.118 tỷ đồng, ông Cường cho biết, đa số ý kiến nhất trí trình Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đối với các dự án trên.

Hương Giang