Sáng ngày 30/6, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) với chủ đề “Cải cách quy định hành chính: Chìa khoá thực thi thành công EVFTA”.

Với 457/457 đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU - EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVIPA).

Từ EVFTA và các đề xuất để hàn gắn các đứt gãy chuỗi cung - cầu

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, việc ký kết, phê chuẩn EVFTA, EVIPA, Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới các liên kết kinh tế quốc tế, đi đầu trong ASEAN về độ mở và mức độ gắn kết về kinh tế với thế giới và khu vực.

Đề cập đến Covid -19, ông Dũng cho hay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, 75 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

“Việt Nam đã xác lập “trạng thái bình thường mới”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Ông Dũng thông tin, Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu việc mở cửa xuất nhập cảnh, nối lại các chuyến bay thương mại giữa các nước.

Các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động, ngay cả người nhà nhà đầu tư… vẫn được giải quyết nhập cảnh vào Việt Nam.

“Nếu Văn phòng Chính phủ nhận được các văn bản đề nghị, chúng tôi bảo đảm giải quyết trong 1 ngày, rất là nhanh”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh. Nhưng ông lưu ý, khi nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện cách ly linh hoạt như tại nhà, doanh nghiệp, khách sạn... theo quy định.

Ông Dũng mong muốn, “từ Hiệp định EVFTA chúng ta giải quyết bằng các đề xuất rất cụ thể tạo điều kiện thông thương để hàn gắn lại các đứt gãy chuỗi cung - cầu vừa qua”; đồng thời bày tỏ sự cầu thị, lắng nghe các ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Thông điệp của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đưa ra nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Bởi theo ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham, việc cho chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam ở các địa phương có hướng dẫn khác nhau và thiếu thống nhất.

"Bộ trưởng đã khẳng định thông điệp rằng nếu có khó khăn trong nhập cảnh cho các chuyên gia thì phản ánh đầu mối EuroCham, chúng tôi sẽ lập danh sách đề xuất và mong muốn giải quyết trong vài ngày đã là tốt rồi", ông Hải nói.

Cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh tiết kiệm 6.300 tỷ đồng/năm

Về vấn đề cải cách, theo Bộ trưởng, từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ Khóa XIV đến nay đã cắt giảm 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

“Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa ước tính khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm”, ông Dũng cho biết.

Việc giải quyết thủ tục hành chính được cải thiện và dịch vụ công qua triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Đặc biệt, sau 6 tháng 21 ngày đi vào hoạt động, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 725 dịch vụ công trực tuyến với hơn 178 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính…

Theo Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng Dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

“Trong bảng xếp hạng sức khỏe tài chính của 66 nền kinh tế mới nổi của Tạp chí The Economist, Việt Nam đứng thứ 12, thuộc nhóm an toàn sau dịch Covid-19 nhờ các chỉ số tài chính ổn định”, Bộ trưởng Dũng nói.

EVFTA sẽ có hiệu lực từ 1/8 nên việc triển khai EVFTA có ý nghĩa quan trọng, với những phương thức mở cửa hoạt động đầu tư thương mại hai bên

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier nhấn mạnh, đây là thời điểm phù hợp để triển khai thành công EVFTA bởi Việt Nam đang phục hồi sau dịch Covid -19 và EVFTA sẽ giúp đẩy mạnh quan hệ Việt Nam và EU.

Theo Chủ tịch EuroCham, để thực thi được thì cần đẩy mạnh hơn nữa hỗ trợ cho doanh nghiệp, giải quyết vấn đề như giấy phép lao động với người lao động nước ngoài, mở cửa cung cấp visa cho người lao động nước ngoài.

"Quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của Việt Nam để thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cởi mở cho doanh nghiệp", ông Nicolas Audier nêu ý kiến.

Bà Axelle Nicaise, Phó trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng EVFTA với việc cắt giảm hoàn toàn thuế suất 99% và Việt Nam đã chuẩn bị 10 năm, EU cũng tự do hoá 7 năm.

Theo đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam, với việc thúc đẩy 71% hoạt động xuất khẩu Việt Nam được miễn thuế từ ngày đầu tiên và áp thuế tương tự với EU, người dân 2 bên sẽ được hưởng lợi rất nhiều như thuế xuất ngành da giày, may mặc áp thuế 0%....

Để thực thi thành công, bà Axelle Nicaise cho rằng, cần đảm bảo tính tuân thủ nguyên tắc vì EVFTA là yếu tố ban đầu thúc đẩy cải cách hành chính, môi trường đầu tư Việt Nam cởi mở và hấp dẫn, chuyển đổi công nghệ, thúc đẩy quyền sở hữu trí tuệ, yêu cầu minh bạch và thực thi cam kết về bảo vệ môi trường…. 

Hương Giang