Sáng ngày 12/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. 

Năm 2022, rủi ro lạm phát đang có áp lực rất lớn

Trao đổi thêm về câu hỏi của đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói, khả năng giảm lãi suất cho vay, dư địa để thực hiện các chính sách.

Năm 2020, trong tổ chức điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 3 lần lãi suất với mức từ 1,5 - 2%. Theo bà Hồng, đây là mức giảm sâu so với các nước trong khu vực. 

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho khoản cho vay cũ, vay mới. Mặt bằng lãi suất cho vay giảm 1,66%; các tổ chức tín dụng cũng đã giảm với tổng mức là 30.000 tỷ đồng; giảm phí là hơn 2.000 tỷ đồng. 

“Thông qua các chính sách giảm lãi suất, phí này đã giảm được chi phí đầu vào của các doanh nghiệp và người dân”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Với dư địa chính sách, Thống đốc cho rằng, năm 2021, chỉ tiêu đạt lạm phát dưới 4% có thể đạt được nhưng năm 2022, rủi ro lạm phát đang có áp lực rất lớn. 

Vì thế, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các hệ thống tiết giảm chi phí hoạt động, đảm bảo an toàn từng tổ chức, tránh tác động lan truyền.

leftcenterrightdel
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Đ.X

Bà Hồng cũng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tính toán các gói hỗ trợ lãi suất với quy mô phạm vi liều lượng hợp lý, trên cơ sở đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, phòng ngừa rủi ro lạm phát và hệ thống ngân hàng.

Băn khoăn có tiền rồi, nền kinh tế hấp thụ được không?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, sẽ áp dụng linh hoạt các chính sách về thuế, thu chi ngân sách đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Về thuế, theo ông tới đây sẽ đề nghị Chính phủ, Quốc hội thực hiện chính sách như năm 2021 như giảm, hoãn thuế (hiện đã được khoảng 115.000 tỷ đồng); giảm 30 loại phí, giảm thuế xăng dầu hàng không; miễn giảm các loại thuế 30% VAT, 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế các hộ kinh doanh, miễn tiền chậm nộp…

Đồng thời, tập trung thu thuế trên nền tảng số, thương mại điện tử, phát hành hóa đơn điện tử để chống chuyển giá, trốn thuế…

“Chúng tôi ủng hộ các gói kích cầu để phát triển kinh tế, tuy nhiên các gói này phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách, giữ được bội chi ngân sách. Tăng bội chi ngân sách 2022, 2023 nhưng giảm các năm tiếp theo và làm nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững”, ông Phớc nói.

Về các gói kích cầu sắp tới, ông Phớc cho rằng, nếu ta bỏ ra mỗi năm 20.000 tỷ đồng, lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp khoảng 4% thì sẽ huy động được 1 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế.

“Điều này không làm tăng bội chi ngân sách, nợ công. Bởi nguồn này sẽ lấy trong nguồn đầu tư chưa phân bổ giai đoạn 2021-2025”, Bộ trưởng giải thích.

Thêm nữa là tính toán phát hành trái phiếu Chính phủ, hoặc công trái để huy động tiền trong dân. Ông Phớc thông tin, gói này huy động khoảng 180.000 tỷ đồng, mỗi năm cũng tăng bội chi là 1%, sẽ giữ bội chi trong cả giai đoạn. 

“Điều băn khoăn là khi có tiền rồi, thì nền kinh tế có hấp thụ được không, vào lĩnh vực nào?”, ông cho rằng cần tập trung vào lĩnh vực đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, lĩnh vực kinh tế lớn tạo đột phá. Vì vậy, cần phải lập dự án nhanh, triển khai ngay mới tiêu được tiền và thực hiện đồng bộ gói tài khóa, tiền tệ…

Về chi ngân sách phải tiết kiệm chi thường xuyên, nâng cao hiệu quả chi đầu tư phát triển, tập trung cho đầu tư và chống dịch.

Hương Giang