Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, vụ liên quan đến Công ty Tenma (Nhật Bản), phải kiên quyết làm sớm, phía Bộ Tài chính cũng đang làm.

“Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Bắc Ninh xác minh phía Công ty Tenma Nhật Bản. Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Công ty Tenma. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên hệ với các đối tác Nhật Bản để thu thập thông tin”, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn diện đối với Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

“Nội dung thanh tra bao gồm thanh tra toàn diện, trong đó có thanh tra các nội dung liên quan đến các đoàn kiểm tra thuế và đoàn kiểm tra hải quan đối với doanh nghiệp”, bà Mai nói.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: TN

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với 11 công chức, trong đó, có 5 công chức của Tổng cục Thuế, 6 công chức của Tổng cục Hải quan.

“Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ khẩn trương tổ chức thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh”, bà Mai nhấn mạnh và khẳng định, khi có kết quả sẽ thông tin rộng rãi đến các cơ quan báo chí.

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về 5 đại án diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo như vụ Công ty Nhật Cường, VEC, Sagri, Sabeco, Gang thép Thái Nguyên.

“Hiện tiến độ điều tra các vụ này như thế nào? Lãnh đạo Bộ Công an có chỉ đạo gì để đẩy nhanh tiến độ điều tra?”, báo chí hỏi.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, đây là 5 đại án kinh tế, chủ trương của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng là từ nay đến cuối năm phải làm dứt điểm.

Theo Thiếu tướng, Bộ Công an là một trong những cơ quan tiến hành điều tra xác minh, làm rõ 5 vụ án này.

“Bộ Công an sẽ chỉ đạo như tinh thần của Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo”, ông Tô Ân Xô thông tin. 

Hương Giang