Ngày 24/6, TP HCM khai mạc Kỳ họp thứ nhất HĐND khóa X nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thay mặt lãnh đạo TP HCM, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM, phát biểu chúc mừng 30 ĐBQH, 94 đại biểu HĐND TP HCM, 209 đại biểu HĐND các huyện và TP Thủ Đức và 1.822 đại biểu HĐND các xã, thị trấn đã  trúng cử nhiệm kỳ này.

Ổn định đời sống của người dân duy trì sản xuất của doanh nghiệp

Cho biết, nhiệm vụ quan trọng trước tiên của kỳ họp này là xem xét, quyết định công tác nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND và một số cơ quan hành chính, tư pháp của TP HCM, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu HĐND TP tập trung nghiên cứu đề án, chương trình hành động của từng ứng cử viên để gửi gắm niềm tin với từng người, trên từng cương vị chủ chốt của bộ máy chính quyền, nhất là những vị trí đứng đầu.

Bí thư Thành ủy mong muốn các nhân sự được tín nhiệm bầu vào các vị trí quan trọng của chính quyền TP sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với việc kỳ họp này sẽ xem xét, thông qua nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Việc ổn định đời sống của người dân, duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này là cực kỳ quan trọng đối với TP chúng ta”.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, nội dung này được xem xét với cố gắng tối đa là không để người lao động mất việc làm, lâm vào khó khăn cùng cực, nhất là những người buôn gánh, bán bưng, kiếm sống hàng ngày trên đường phố. 

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, còn có sự động viên, chia sẻ bằng những hành động thiết thực nhằm tiếp sức người dân và doanh nghiệp tự lực vươn lên, đó là bổn phận của mỗi đại biểu HĐND và tất cả chúng ta.

Với nội dung rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đồng thời đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2021, ông Nguyễn Văn Nên nhận xét đây là nội dung rất quan trọng. Bởi hiện nguồn kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 30% so với nhu cầu, rất cần sự cân nhắc chọn lựa, sắp xếp thứ tự ưu tiên để quyết định đầu tư.

Thứ tự ưu tiên đó, theo ông Nguyễn Văn Nên là những dự án kết nối giao thông, chỉnh trang đô thị, giảm ngập nước, cải tạo kênh rạch, nhà ở ven kênh rạch và các dự án hạ tầng xã hội để nâng cao điều kiện và chất lượng sống của nhân dân TP. Về lâu dài, đầu tư công trên địa bàn TP cũng phải chủ động tính toán, huy động các nguồn lực, quyết định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm…

Cũng tại kỳ họp này, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP kiểm tra và khuyến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện chủ đề năm 2021 - Năm Xây dựng chính quyền đô thị và Cải thiện môi trường đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh quyết tâm của TP trong việc đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe, kịp thời chỉnh sửa để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Đánh giá nội dung này sẽ nhằm khắc phục một số hạn chế, bất cập trong công tác bồi thường, tái định cư, nghiên cứu, vận dụng chính sách tốt nhất có thể trong hoàn cảnh hiện nay, trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân là mục tiêu cao nhất.

Đồng thời, kỳ họp cũng xem xét thông qua nghị quyết về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách TP năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho việc thu hồi nợ, hoàn trả tạm ứng, thanh quyết toán các dự án ở Thủ Thiêm. Đây là cơ sở xử lý rốt ráo những vấn đề, tồn đọng theo chỉ đạo, kết luận và hướng dẫn của Trung ương để sớm ổn định tình hình, thúc đẩy xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Đại biểu HĐND TP HCM thực hiện đúng lời hứa với cử tri

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, với tầm nhìn, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TP đề ra, sứ mệnh của HĐND TP khóa X thực sự rất lớn. Cụ thể, HĐND TP sẽ phải cùng cả hệ thống chính trị nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2021-2026, với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh; xây dựng thành phố thành đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, đi đầu trong đổi mới sáng tạo và cuộc sống của người dân có chất lượng tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao đổi với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức. Ảnh: Trung tâm Báo chí

Để thực hiện trọng trách đó, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND TP HCM tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng, đề xuất bổ sung chính sách để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, Nghị quyết 131 của Quốc hội và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những chủ trương, chính sách quan trọng khác của Trung ương.

Đồng thời nghiên cứu những vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND trong việc cụ thể hóa 4 chương trình phát triển TP HCM với 51 đề án thành phần mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TP đề ra. Trong đó cần ưu tiên triển khai một số đề án quan trọng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục thông minh, y tế thông minh… Tiếp tục bố trí nguồn lực, triển khai có hiệu quả đề án phát triển TP Thủ Đức trên nền tảng đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao, kinh tế tri thức, đặc biệt là Đề án Hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế.

Một công việc trọng tâm khác được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đặt ra cho HĐND TP khóa X là xây dựng mô hình hoạt động của HĐND TP phù hợp với quy mô, đặc điểm của đô thị loại đặc biệt; bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi quyền hạn được giao. Nghiên cứu thực thi công tác bảo đảm thi hành hành pháp luật đối với một số lĩnh vực trước đây thuộc chức năng, nhiệm vụ của HĐND cấp quận.

Đặc biệt nghiên cứu và thúc đẩy mạnh mẽ việc phân cấp, phân quyền giữa cấp TP HCM với các quận, huyện và TP Thủ Đức, tạo ra cơ chế để các địa phương tự chủ hơn trong huy động nguồn lực, đầu tư phát triển và quản trị công. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành ngân sách, kiểm soát nguồn kinh phí đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm, đi đôi với xây dựng cơ chế huy động nguồn lực; sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn ngân sách được điều tiết giai đoạn 2022-2025.

Bên cạnh đó là yêu cầu không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND với nhận thức kỳ họp là một trong những hoạt động quan trọng nhất của HĐND. Thường trực và các Ban của HĐND, các cơ quan tham mưu giúp việc cần chuyên nghiệp hóa tổ chức kỳ họp. Nội dung các kỳ họp phải được lựa chọn kỹ, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của TP HCM, ưu tiên những vấn đề được đồng bào, cử tri quan tâm để từng nghị quyết của HĐND TP HCM đều thiết thực và phát huy hiệu quả.  

Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị, HĐND TP HCM khóa X tăng cường giám sát trong điều kiện không có HĐND cấp quận và cấp phường. Thông qua công tác giám sát sẽ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Bí thư Thành ủy cũng nhắc lại, việc giám sát của HĐND TP còn nóng hổi, đó là việc triển khai tổ chức thực hiện Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm là một minh chứng về sự hạn chế, chưa tròn trách nhiệm trước cử tri, người dân TP. 

Đối với đại biểu HĐND TP HCM, ông Nguyễn Văn Nên gửi gắm: Điều giản dị nhưng quan trọng nhất là làm đúng và làm tốt phần việc thuộc trách nhiệm dân cử, là thực hiện đúng lời hứa với cử tri.

Nghiêm Lan