Ngày 2/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống cơn bão số 1, có tên quốc tế CHABA với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.

Cuộc họp có sự tham dự của 16 tỉnh, TP phía Bắc tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.

Cảnh giác gió mạnh ven biển, lũ quét, sạt lở đất

Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái cho hay, dự báo, bão số 1 ít có khả năng gây gió mạnh trên đất liền. Điều lo lắng nhất là gió trên biển “cấp gió rất lớn”.

Từ chiều tối và đêm nay (2/7) đến ngày 3/7, phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-150mm, riêng khu vực Đông Bắc có nơi trên 200mm. Từ ngày 4-7/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, ở Bắc Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to.

Theo ông Thái, do mưa bão nên lũ quét, sạt lở đất vẫn nguy hiểm. Ông đề nghị, các địa phương thường xuyên rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để thông báo cho các hộ dân lưu ý, phòng tránh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cho biết, toàn tỉnh có 120 hồ chứa, tất cả hồ đạp an toàn, sức chứa tốt, có thể thoát lũ cho hạ du.

“Tỉnh lo nhất là mưa lớn cục bộ cho từng địa phương cụ thể”, ông Quỳnh nói cho hay, tỉnh đã huy động các lực lượng sẵn sàng ứng phó.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống cơn bão số 1, có tên quốc tế CHABA với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15. Ảnh: Đ.Tuân 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoà Bình Nguyễn Văn Toàn cho hay, tỉnh có 201 điểm dân cư có nguy cơ xảy ra sạt lở với 20.000 hộ dân có thể bị ảnh hưởng.

Vì vậy, Hòa Binh đã sẵn sàng phương án sơ tán dân. Cạnh đó, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các học sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sắp tới. “Chúng tôi có điểm lưu trú hỗ trợ học sinh khi cần thiết”, ông Toàn nói.

Còn tại Quảng Ninh, tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác vào sáng nay để kiểm tra thực địa tại các địa phương. “13/13 huyện thị, TP đều thành lập các đoàn do lãnh đạo phụ trách đến kiểm tra đối với các mỏ than, hồ đập, đê điều...”, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin.

Quảng Ninh cũng đã thông báo tạm ngừng cấp phép hoạt động từ 10h sáng đối với các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Các khu nuôi trồng thủy sản ngoài đảo, lực lượng biên phòng đã bắn pháo hiệu để thông báo mưa bão.

Dự báo chính xác, cảnh báo kịp thời, chỉ đạo thông suốt

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, tuyệt đối không được chủ quan, phải theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 1, dự báo chính xác để kịp thời cảnh báo cho các địa phương.

Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các địa phương, cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các địa phương ven biển tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt là các tàu thuyền hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các trọng điểm đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tuyệt đối không chủ quan trước hoàn lưu bão số 1. Ảnh: Đ.Tuân

Các tỉnh khu vực vịnh Bắc Bộ quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến; hạn chế thấp nhất, không để xảy ra các tai nạn đáng tiếc do thiên tai.

“Cần chú ý kiểm soát chặt chẽ tàu bè, nhất là tàu khách du lịch, chỉ cho hoạt động nếu đảm bảo an toàn”, Phó Thủ tướng nhắc và lưu ý các địa phương chủ động thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người dân trên các đảo, khu vực ven biển, cửa sông.

Với các tỉnh miền núi phía Bắc, cần chủ động rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

“Trước tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến bất thường, cực đoan thì chúng ta phải thích ứng trong hành động, từ lãnh đạo, chỉ đạo đến khâu dự báo”, Phó Thủ tướng nói.

Ông yêu cầu phải rà soát, hoàn thiện kịch bản, quy trình điều hành khi bắt đầu có thông tin dự báo thiên tai, bảo đảm cung cấp thông tin thông suốt từ trung ương đến địa phương một cách chặt chẽ, hiệu quả, phù hợp với mức độ thiên tai.

Dự báo trong chiều nay (02/7), bão số 1 đổ bộ vào khu vực phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h.

Đến đêm nay và sáng mai khi tâm bão ở khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây, cường độ suy yếu xuống còn cấp 8, sau đó bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc đi sâu vào đất liền, suy yếu thành vùng áp thấp và tan trên đất liền khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); khả năng lệch về phía Tây của bão số 1 và đi vào đất liền của Việt Nam là thấp. 

Hương Giang